Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”

Ngày 14/11/2013
Sáng 14/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ tham mưu; Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Sáng 14/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ tham mưu; Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Đề án
“Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam, mục tiêu cụ thể của Đề án này là nhằm đánh giá, rà soát hiện trạng công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay, bao gồm tổ chức, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo trì, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; phân tích các tồn tại, bất cập trong công tác tổ chức, quản lý, khai thác, các hoạt động cung cấp dịch vụ chưa hiệu quả, chỉ ra nguyên nhân, bất cập; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn hoạt động đường sắt và phát triển bền vững; xây dựng mục tiêu, lộ trình cụ thể thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trên cơ sở việc phân tích thực trạng công tác quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, dựa trên mục tiêu, phạm vi đề án và các nội dung quan trọng khác, Đề án cũng đưa ra các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt như giải pháp về tổ chức, bộ máy quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; giải pháp về huy động vốn; giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; giải pháp nâng cao hiệu suất khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt….

Tại cuộc họp, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cũng đưa ra dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”. Dự thảo nêu lên các nội dung cơ bản về mục tiêu, quan điểm xây dựng Đề án; các nhóm giải pháp thực hiện; kinh phí thực hiện và tổ chức thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục có góp ý cụ thể về Đề án cũng như dự thảo Quyết định của Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục có góp ý cụ thể về Đề án cũng như dự thảo Quyết định
của Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”

Tiếp tục có góp ý cụ thể về Đề án cũng như dự thảo Quyết định của Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt”, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Thị Phượng đưa ra một số điểm bất cập của Đề án. Cụ thể, nội dung của Đề án chưa bám sát được tên của Đề án; một số nội dung của đề án cần được cập nhật lại.

Ông Trần Minh Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt” là một đề án khó và khá phức tạp. Về nội dung của Đề án thì giải pháp huy động nguồn vốn của Đề án chưa được cụ thể.

Đại diện các đơn vị cũng đưa ra góp ý các nội dung về việc kết nối giữa đường sắt quốc gia và các đường sắt khác; các giải pháp về đảm bảo an toàn giao thông; vấn đề bổ sung thêm về đào tạo nhân lực cho đường sắt đô thị và một số nội dung khác liên quan đến câu, chữ của Đề án.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị để có ra soát, điều chỉnh cho phù hợp. Đến 20/11 phải hoàn thiện việc tiếp thu điều chỉnh này để gửi về Bộ cũng như các cơ quan đơn vị liên quan và chậm nhất là 3 ngày sau khi có báo cáo tóm tắt của cơ quan soạn thảo, các đơn vị phải có ý kiến phản hồi để đến 25/11 xem xét lại và trình Bộ trưởng Bộ GTVT ký ban hành trước 30/11.

Thứ trưởng cũng lưu ý cơ quan chủ trì soạn thảo và các đơn vị liên quan cân nhắc để đưa các giải pháp đề xuất vào Dự án. Cụ thể, các vấn đề về kết nối đường sắt quốc gia và các tuyến đường sắt khác cũng như khu vực lân cận; các vấn đề về đường sắt đô thị; chỉ đạo chung về nâng cấp hệ thống tín hiệu đường sắt, khai thác tốt hạ tầng nhà ga.

Kiều Anh