Chiều 11/2, tại trụ sở Tổng cục ĐBVN, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch kiểm soát tải trọng xe. Tham dự cuộc họp có Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt; lãnh đạo các Vụ: An toàn giao thông, Khoa học công nghệ, Vận tải, Pháp chế, Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổ chức cán bộ; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; Tổng cục ĐBVN; Cục Hàng hải Việt Nam; Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thời gian qua, công tác xây dựng hệ thống Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTXLĐ) được đầu tư, đã hoàn thành việc đầu tư mua sắm 67 bộ cân KTTTXLĐ; áp dụng công nghệ tiên tiến để Kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) và nâng cao nguồn nhân lực KSTTX…Hiện đã đồng loạt triển khai việc KTTTX trên đường bộ cả nước. Tính đến tháng 12/2013 đã có 55/63 (đạt 87,3%) địa phương và Khu Quản lý đường bộ VII triển khai công tác KSTTX, còn 8 địa phương chưa báo cáo triển khai công tác KSTTX. Một số địa phương làm tốt công tác này như: Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng…
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu cần tăng cường lực lượng Thanh tra
giao thông đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra KSTTX tại các địa phương
Đánh giá về kết quả đã đạt được, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường cho biết, bước đầu đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của một số doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe và đặc biệt là sự đồng thuận của xã hội, các hiệp hội vận tải; tại các đoạn, tuyến quốc lộ có hoạt động kiểm soát tải trọng xe, số xe quá tải đã giảm. Nhiều địa phương đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác KSTTX, kết quả bước đầu góp phần làm giảm một phần xe quá tải, đặc biệt là xe tải chạy đường dài từ các tỉnh phía Bắc vào các tỉnh phía Nam và ngược lại, giảm TNGT do xe quá tải gây ra. Từ kết quả này, Tổng cục ĐBVN tiếp tục triển khai, hướng dẫn các địa phương, các tổ chức liên quan thực hiện quyết liệt về KSTTX; tăng cường đôn đốc, kiểm tra về công tác KSTTX; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin kết nối giữa các trạm KTTTX về Trung tâm điều hành đặt tại Tổng cục ĐBVN.
Phát biểu tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ là nguyên nhân chính gây nên hư hỏng và xuống cấp nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; gây mất ATGT, xảy ra một số vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng, do đó cần phải tăng cường kiểm soát tải trọng xe. Theo Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt, cần thiết phải đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nhất là tuyên truyền các quy định pháp luật về giới hạn tải trọng xe được lưu hành trên đường bộ, giới hạn tải trọng của hệ thống cầu, hầm, đường bộ và các quy định về xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông cần chủ động trong công tác xử lý vi pham, nâng cao quyền và trách nhiệm của mình.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Tổng cục ĐBVN và các cơ quan liên quan trong công tác KSTTX thời gian qua. Năm ATGT 2014 với chủ đề “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe” đã được triển khai ngay từ những ngày đầu của năm mới. Tuy nhiên, từ khi bắt tay vào thực hiện việc kiểm soát tải trọng đã gặp không ít khó khăn, tồn tại. Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN cùng với các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác KSTTX, xây dựng Thông tư về cơ cấu tổ chức bộ máy của trạm cân; tiếp tục rà soát một số văn bản quy phạm pháp luật trong việc xử phạt, có những sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu cần tăng cường lực lượng Thanh tra giao thông, thành lập Đoàn công tác liên ngành đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra KSTTX tại các địa phương; sớm triển khai Dự án trạm cân động tốc độ cao để phục vụ công tác quản lý và xử phạt nguội; Tổng cục ĐBVN chủ động phối hợp với Tổng cục 7 (Bộ Công an) và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và đôn đốc tổ chức thực hiện KSTTX. Đồng thời đặc biệt quan tâm đến công tác thông tin tuyên truyền, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giới hạn tải trọng xe được lưu hành trên đường bộ, các quy định về xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Xuân Nguyên