Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về phương án xử lý mặt đường Quốc lộ 20

Ngày 24/02/2014
Sáng 24/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về phương án xử lý mặt đường thuộc Dự án sửa chữa và nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (Km76 - Km206) theo hình thức hợp đồng BOT.

Sáng 24/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về phương án xử lý mặt đường thuộc Dự án sửa chữa và nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (Km76 - Km206) theo hình thức hợp đồng BOT.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn - Công ty TNHH Tư vấn và khảo sát thiết kế xây dựng (Bộ Quốc phòng) cho biết, Dự án sửa chữa và nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 (Km76 - Km206) theo hình thức BOT do Nhà đầu tư là Liên doanh Công ty TNHH MTV 7/5 (Bộ Tư lệnh Quân khu 7), Công ty TNHH Hùng Phát (tỉnh Lâm Đồng) và Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đại Phát (TP Hồ Chí Minh) thực hiện, hiện cơ bản đã hoàn thành và đi vào triển khai thu phí hoàn vốn theo hợp đồng (mô đun đàn hồi thiết kế Eyc ≥ 130 MPa).

Tuy nhiên, để phát triển ngành công nghiệp khai khoáng nhôm (vận chuyển Alumina trên QL20) Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai đầu tư khôi phục, cải tạo QL20 đoạn từ Km0 - Km123+105 (ngoài các đoạn qua thị trấn đã đầu tư theo hình thức BOT) theo hình thức BT và dự kiến Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2015 (mô đun đàn hồi thiết kế Eyc ≥ 180 MPa). Vì vậy, để đồng bộ và phù hợp với yêu cầu về tải trọng khai thác trên toàn tuyến, việc nâng cấp mặt đường các đoạn Km76+700 - Km79+800 và Km98+000 - Km108+458 thuộc Dự án sửa chữa và nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 theo hình thức BOT là rất cần thiết.

Về giải pháp thiết kế nâng cấp mặt đường, theo đơn vị Tư vấn mô đun đàn hồi yêu cầu nâng cấp mặt đường đảm bảo Eyc ≥ 180 Mpa theo mô đun đàn hồi của Dự án khôi phục, cảo tạo QL20 đoạn Km0 - Km123+105,17; kết cấu mặt đường thiết kế theo kết cấu tổng thể mặt đường của Dự án khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Km0 - Km123+105,17 đã được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Tuy nhiên, do điều kiện địa hình của đoạn đèo Bảo Lộc là đường miền núi, dốc dọc lớn, địa hình quanh co, để tăng cường độ và độ nhám mặt đường, Tư vấn kiến nghị sử dụng lớp BTNC 19 thay thế cho lớp BTNC 12.5. Vì vậy, Tư vấn đề nghị giải pháp thiết kế mặt đường Dự án tuân thủ thống nhất theo kết cấu mặt đường tổng thể của Dự án thành phần I (Km0 - Km123+105,17) theo hình thức Hợp đồng BT hiện đang triển khai thi công.

Việc sửa chữa, nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 là rất cần thiết

Việc sửa chữa, nâng cấp một số đoạn qua thị trấn trên Quốc lộ 20 là rất cần thiết

Về nội dung này, nhìn chung các đơn vị tham gia ý kiến đều thống nhất với hồ sơ trình duyệt về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và các giải pháp thiết kế. Theo ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Dự án nâng cấp mặt đường đoạn qua thị trấn Mada Gouil từ Km76+700 - Km79+800 và đèo Bảo Lộc từ Km98 - Km108+450 nằm trên đoạn tuyến vận chuyển bô-xít từ Km123+150,17 đang được triển khai thi công với cường độ mặt đường đạt Eyc > 180 Mpa, việc nâng cấp mặt đường đảm bảo mô đun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 180 Mpa là cần thiết để đảm bảo yêu cầu khai thác trên toàn tuyến. Về phương án kết cấu mặt đường, Vụ trưởng Hoàng Hà cơ bản thống nhất với kết cấu mặt đường đã được phê duyệt và đang triển khai thi công của Dự án thành phần I khôi phục, cải tạo QL20; tuy nhiên lưu ý lớp BTNC 12.5 phải lựa chọn cấp phối hợp lý, đáp ứng yêu cầu về chống vệt hằn bánh xe và các chỉ tiêu kỹ thuật khác theo TCVN 8819:2012.

Vụ trưởng Vụ KHCN Hoàng Hà đề nghị Tư vấn bổ sung thí nghiệm xác định mô đun đàn hồi và các chỉ tiêu phục vụ tính toán, thiết kế kết cấu áo đường của các lớp vật liệu đảm bảo tiêu chuẩn; phân khai khối lượng sử dụng kết cấu mặt đường để đảm bảo chính xác trong việc tính toán khối lượng và tổng mức đầu tư; bên cạnh đó bổ sung kết cấu và khối lượng các đoạn vuốt nối với các đường ngang để có cơ sở tính toán tổng mức đầu tư; đồng thời bổ sung phương án tăng cường mặt đường cho đoạn hai đường dẫn cầu do không tôn cao đường đỏ trên mặt cầu…

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Nhà đầu tư chỉ đạo Tư vấn bổ sung phương án nghiên cứu, các giải pháp kết cấu tăng cường mặt đường, có áp dụng công nghệ mới để phân tích, so sánh và lựa chọn phương án tối ưu nhất, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật; đối với các đoạn đèo dốc cần nghiên cứu chiều dày tăng cường phù hợp, đảm bảo mặt đường hợp lý nhằm khắc phục được những hạn chế. Thứ trưởng cũng yêu cầu Tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu, có phương án hợp lý xây dựng các hạng mục liên quan do thiết kế nâng cấp mặt đường về điều chỉnh lề đường, hệ thống thoát nước, vỉa hè đi bộ, sơn tín hiệu mặt đường và làm rõ phương án tài chính, giảm tối đa chi phí.

Xuân Nguyên