Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Đường sắt

Ngày 26/02/2014
Sáng nay (26/2), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành Đường sắt (điều hành chạy tàu và bán vé qua mạng).

Sáng nay (26/2), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành Đường sắt (điều hành chạy tàu và bán vé qua mạng).

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành đường sắt

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về
ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Đường sắt

Nói về hiện trạng trong công tác điều hành chạy tàu của đường sắt, ông Phạm Công Trịnh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết, hiện nay ở 3 khu vực gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Tổng công ty đang trang bị 3 tổng đài điều độ, tuy nhiên mức độ điều hành chưa đáp ứng được yêu cầu. Với mục tiêu áp dụng công nghệ thông tin trong điều hành trong thời gian tới, Tổng công ty đã chủ trương triển khai Dự án hiện đại hoá Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC) sử dụng nguồn vốn vay ODA của Đức và vốn đối ứng. Dự án được đầu tư trang bị hệ thống thiết bị máy tính, máy chủ, thiết bị mạng phục vụ công tác điều hành chạy tàu, hệ thống thông tin liên lạc và các hệ thống thiết bị phụ trợ liên quan cho 1 trung tâm điều hành chính đặt tại Hà Nội và 2 trung tâm điều hành khu vực phía Bắc và phía Nam… Dự án này dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2015.

Ông Trịnh cũng nhấn mạnh, dự án này sau khi hoàn thành sẽ cơ bản đáp ứng được việc ứng dụng CNTT trong công tác tổ chức điều hành. Cụ thể, có thể lập được biểu đồ chạy tàu bằng máy tính; giám sát chạy tàu; giám sát tốc độ; thông tin tình hình đoàn tàu cho hành khách tại các ga hành khách lớn.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần FPT đã trình bày đề xuất định hướng ứng dụng CNTT trong đường sắt, đặc biệt là hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách của Tổng công ty ĐSVN.

Theo đó, từ việc phân tích thực trạng cũng như đưa ra các tồn tại hạn chế của việc ứng dụng CNTT trong Tổng công ty ĐSVN, FPT đã đề xuất định hướng ứng dụng CNTT trong đường sắt. Cùng với định hướng được đưa ra, FPT cũng chỉ ra 3 giai đoạn để thực hiện ý tưởng này của mình. Trong 3 giai đoạn này, đơn vị liên quan sẽ triển khai hệ thống đặt chỗ và bán vé; hệ thống thông tin dịch vụ hành khách; xây dựng kiến trúc tổng thể CNTT cho ngành đường sắt; xây dựng Data center, mạng WAN ngành Đường sắt Việt Nam; triển khai hệ thống dịch vụ logistics; hệ thống quản lý hạ tầng đường sắt…

Định hướng ứng dụng CNTT trong đường sắt mà Công ty cổ phần FPT đề xuất

Định hướng ứng dụng CNTT trong đường sắt mà Công ty Cổ phần FPT đề xuất

Về hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách, đại diện FPT cho biết: FPT đề xuất hệ thống này nhằm mục tiêu mở rộng thị phần vận tải cho ngành đường sắt; tạo sự thuận tiện cho hành khách mọi lúc, mọi nơi; đồng thời nâng cao được hiệu quả kinh doanh.

Do đó, FPT cũng đưa ra lộ trình cho việc triển khai thực hiện hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách mà Công ty đề xuất.

Trên cở sở ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị liên quan tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tổng hợp xây dựng hệ thống thông tin tổng thể sẽ ứng dụng CNTT trong ngành Đường sắt phù hợp với mô hình hoạt động của Tổng công ty sau khi tái cơ cấu. Tổng công ty cần nghiên cứu phân hệ tương đối độc lập về ứng dụng CNTT trong quản lý hạ tầng, biểu đồ chạy tàu, quản lý vận tải hành khách, quản lý vận tải hàng hóa. Từ phân hệ này, Tổng công ty cũng cần xác định thứ tự ưu tiên thực hiện trước trong hệ thống.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty ĐSVN tổng hợp Dự án hiện đại hoá Trung tâm điều hành vận tải đường sắt (OCC) để báo cáo Bộ GTVT.

Đối với đề xuất về hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách của Công ty FPT, Thứ trưởng đề nghị Công ty FPT tiếp thu ý kiến đóng góp về vấn đề này của các đơn vị tại cuộc họp.

“Một trong những yêu cầu của Bộ GTVT đối với hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách phải là hệ thống mở, hiện đại và có tính liên kết; việc xây dựng hệ thống phải tận dụng được nhưng cái đã có, đặc biệt là hạ tầng mạng; Tổng công ty ĐSVN cần xác định rõ được yêu cầu của mình đối với hệ thống” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng công ty ĐSVN và nhà đề xuất hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách phải xác định được hiệu quả chung và kinh phí thực hiện dự án.

Kiều Anh