Sáng 4/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về Dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu An toàn giao thông phục vụ công tác quản lý, tham mưu, hoạch định chính sách do Bộ GTVT và Ủy ban ATGT QG về ATGT trên phạm vi cả nước nhằm giảm thiểu TNGT một cách bền vững.
Cuộc họp về tăng cường, nâng cao năng lực phân tích cơ sở dữ liệu ATGT
Việc thống kê, phân tích cơ sở dữ liệu ATGT là một trong những công cụ quản lý vĩ mô quan trọng, có vai trò cung cấp thông tin, cung cấp các đề xuất cho các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức trong việc đánh giá và làm căn cứ cho việc nghiên cứu, hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT... tuy nhiên, các số liệu thống kê liên quan đến vấn đề ATGT hiện nay còn rất nhiều bất cập; các dữ liệu này đã được thu thập và quản lý ở nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau và chưa có sự liên kết, thống nhất.
Với tính cấp thiết trong vấn đề bảo đảm trật tự ATGT ở nước ta hiện nay và trong tương lai đòi hỏi cần có một Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT để thống kê và phân tích cơ sở dữ liệu ATGT phục vụ công tác quản lý, tham mưu, hoạch định chính sách cho Chính phủ và Bộ GTVT. Vì vậy, việc thành lập Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT là cần thiết và cấp bách.
Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Cơ quan chủ trì xây dựng Đề án), Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT có nhiệm vụ thống kê cơ sở dữ liệu (về ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải, phương tiện…); điều tra, khảo sát cơ sở dữ liệu (điều tra xã hội học về ATGT, cơ sở hạ tầng giao thông, phương tiện và người lái, khảo sát điểm đi - đến); phân tích cơ sở dữ liệu (phân tích về ATGT, dự báo phương tiện vận tải, chính sách phát triển phương tiện vận tải, nhu cầu vận tải…).
Về phương hướng hoạt động, Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT hoạt động phân theo ba lĩnh vực. Đó là thực hiện các nhiệm vụ thống kê, điều tra, khảo sát và phân tích cơ sở dữ liệu ATGT phục vụ nhiệm vụ quản lý Nhà nước của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT QG trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT trên phạm vi cả nước; thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ thông qua hình thức xét chọn, tuyển chọn hoặc giao trực tiếp; đồng thời thực hiện các hoạt động dịch vụ khoa học - công nghệ và các dịch vụ có thu khác.
Hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình,
nhằm quản lý và điều hành hiệu quả giao thông trên tuyến, khai trương tháng 11/2013. Ảnh VEC
Phát biểu góp ý cho dự thảo Đề án, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã tập trung đóng góp nhiều ý kiến tập trung vào việc cần xác định lại tên gọi, chức năng, mô hình, kinh phí hoạt động… nhằm phục vụ tốt công tác quản lý, tham mưu, hoạch định chính sách của Bộ GTVT và Ủy ban ATGT QG về ATGT trên phạm vi cả nước. Về nội dung này, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT QG cho biết, việc thành lập Trung tâm là cần thiết và đề nghị Viện Chiến lược và Phát triển GTVT là bộ phận thường trực xây dựng Đề án xem xét chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm với các Trung tâm hiện có của Bộ GTVT để tránh trùng lặp, đảm bảo đầu tư có hiệu quả.
Liên quan đến cơ sở dữ liệu Trung tâm dự kiến thu thập, ông Phạm Duy Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin cho rằng, để đảm bảo tính khả thi, tránh trùng lặp, cần có khảo sát và đánh giá thực trạng dữ liệu cần thu thập. Làm rõ hiện trạng, kiến trúc, công nghệ và phần mềm đang quản lý các dữ liệu này, từ đó đưa ra phương án cần thu thập, xây dựng và phân tích dữ liệu. Phối hợp với các cơ quan đơn vị thuộc Bộ trong việc xác định nhiệm vụ của Trung tâm đối với hệ thống cơ sở dữ liệu thống kê ngành GTVT.
Về mô hình hoạt động của Trung tâm, ông Trần Bảo Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ TCCB cho biết, Theo dự thảo Đề án, kinh phí hoạt động của Trung tâm do ngân sách Nhà nước cấp, do đó Trung tâm không phải là tổ chức khoa học và công nghệ trang trải kinh phí, mà là đơn vị hạch toán phụ thuộc. Vì vậy, cần điều chỉnh lại nội dung này trong Đề án và Quyết định của Bộ trưởng cho phù hợp, đồng thời nên nghiên cứu, đưa ra lộ trình chuyển đổi Trung tâm sang hoạt động theo hình thức tự trang trải kinh phí thường xuyên (theo Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5/9/2005 của Chính phủ).
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tạm thời tên gọi Đề án là “Tăng cường, nâng cao năng lực phân tích cơ sở dữ liệu An toàn giao thông” và giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT là cơ quan tổ chức thực hiện.
"Đề án cần bổ sung phần đánh giá thực trạng cơ sở dữ liệu về ATGT của Bộ hiện nay; có khảo sát, thu thập thông tin cụ thể để có giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu, tránh việc trùng lắp, chồng chéo. Viện Chiến lược và Phát triển GTVT tiếp tục làm rõ về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức hoạt động, cơ sở vật chất và sắp xếp, cân đối bổ sung nguồn lực nhằm đảm bảo công tác quản lý, tham mưu, hoạch định chính sách của Bộ và Ủy ban ATGT QG về ATGT", Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.
Xuân Nguyên