Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp rà soát cầu cũ và triển khai các cầu treo mới

Ngày 24/03/2014
Sáng 24/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh tại các địa phương.

Sáng 24/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác rà soát các công trình cầu treo, cầu tạm và việc triển khai xây dựng các cầu dân sinh tại các địa phương.

Tiếp tục rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Hiện nay, trên địa bàn cả nước có nhiều cầu treo dân sinh đang khai thác. Tuy nhiên, tại nhiều cầu, hệ thống báo hiệu ATGT chưa đầy đủ và không có hướng dẫn khai thác, dẫn đến tình trạng không đảm bảo ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Để đảm bảo ATGT đối với hệ thống cầu treo, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng cục ĐBVN rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức kiểm định chất lượng các cầu để có phương án khai thác phù hợp; đồng thời rà soát lại thiết kế các dự án cầu treo đang được chuẩn bị đầu tư xây dựng để phù hợp với điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tại cuộc họp, ông Khuất Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cho biết, qua kiểm tra, rà soát các công trình cầu treo, cầu tạm và việc triển khai xây dựng các cầu dân sinh tại các địa phương cho thấy hiện có 1944 cầu, trong đó trên hệ thống đường xã, thôn xóm, làng bản có 1833 cầu (94%); hệ thống đường huyện có 111 cầu (6%); thời gian xây dựng đưa vào khai thác cầu trước năm 2000 chiếm 28%, từ năm 2000 đến nay 72%.

Cũng theo Vụ trưởng Khuất Minh Tuấn, tải trọng và khổ cầu chiếm đa số là các cầu được thiết kế tương đương với tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A hoặc đường giao thông nông thôn loại B; ngoài ra còn một số cầu được thiết kế với tải trọng thấp (cho người đi bộ 100 - 300 kg/m2, các loại tải trọng này chưa có tiêu chuẩn thiết kế. Do đó, cần thiết phải ban hành bổ sung tiêu chuẩn thiết kế cầu treo trên hệ thống đường giao thông nông thôn, đường dân sinh để thống nhất về nội dung tiêu chuẩn thiết kế và tải trọng khai thác.

Những cây cầu được xây dựng ở vùng dân tộc, miền núi không chỉ đảm bảo ATGT mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa của các địa phương

Tiếp tục rà soát các công trình cầu treo, cầu tạm
và triển khai xây dựng các cầu dân sinh tại các địa phương

Sau khi nghe báo cáo của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cùng các đơn vị liên quan cần phân loại rõ hơn về tình trạng cầu, những cây cầu nào cần phải dừng, cây cầu nào cần sửa chữa đối với từng địa phương; Bộ trưởng yêu cầu các Sở GTVT hướng dẫn sử dụng, quản lý vận hành khai thác và bảo trì cầu treo dân sinh; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông cùng Tổng cục ĐBVN rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan; Vụ Pháp chế chủ trì bổ sung vào chương trình công tác xây dựng văn bản quy phạm của quý II/2014; Vụ Khoa học công nghệ rà soát lại hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện nay, bảo đảm an toàn, nhanh nhất, nhiều nhất và hiệu quả nhất.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ phối hợp với UBND các tỉnh chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, đánh giá lại khả năng khai thác các cầu; rà soát lại các cầu treo đã hết tuổi thọ khai thác, tổ chức kiểm định đánh giá; rà soát lại việc lắp đặt biển báo phù hợp với quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện; đối với những công trình xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT thì phải có biện pháp tạm dừng khai thác để tiến hành sửa chữa, trong trường hợp không sửa chữa được thì ngừng vĩnh viễn và xây dựng cầu mới.

Về tổ chức triển khai, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung, là đơn vị Anh hùng Lao động có kinh nghiệm trong lĩnh vực kết cấu thép và năng lực tài chính đảm bảo, cam kết sẽ ứng trước vốn không tính lãi trong quá trình xây dựng để đầu tư trước 186 cầu treo dân sinh trong 3 năm (Đề án “Xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo ATGT” trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi thuộc 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên), sau khi hoàn thành và bàn giao công trình, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan cân đối vốn hàng năm trả dần cho Xí nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng giao Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thẩm định, Tổng cục ĐBVN quản lý tổ chức triển khai Đề án.

Xuân Nguyên