Chiều 29/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp về
Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam
Báo cáo tại cuộc họp, đại diện đơn vị Tư vấn (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT) cho biết, tuyến đường sắt Thống nhất từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh qua 21 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài 1.726 km, toàn tuyến được hoàn thành đưa vào khai thác năm 1936, trong chiến tranh nhiều công trình bị phá hủy, tuy đã được khôi phục đưa vào khai thác nhưng nhiều đoạn xung yếu bị ngập lụt, sạt lở, nhất là qua khu vực đèo; tình trạng các công trình trên tuyến, ray, ghi, tà vẹt, đá balats và hệ thống thông tin liên lạc chạy tàu lạc hậu.
Theo Tư vấn, việc Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp 1 - đường đơn (đối với các đoạn tuyến khó khăn về tiêu chuẩn bình diện, trắc dọc đạt tiêu chuẩn cấp 2); tốc độ bình quân tàu khách đạt được từ 80 - 90 km/h, năng lực thông qua toàn tuyến bằng 25 đôi tàu/ ngày đêm; đến năm 2020 đạt 16,2 triệu lượt lượng hành khách, đạt 6,6 triệu tấn hàng hóa (so với giai đoạn 2009 - 2011, tăng 2,35 lần về lượng hành khách và 2,36 lần về lượng hành hóa).
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam là rất cần thiết cho công tác quản lý, đầu tư, khai thác tuyến đường sắt thiết yếu, đây không phải là quy hoạch chi tiết thông thường, mà có lồng cả chi tiết đề án tổng quan. Thứ trưởng thống nhất với báo cáo của đơn vị Tư vấn; tuy nhiên Quy hoạch cần phải bổ sung yếu tố đầu vào, các nghiên cứu liên quan khác, đánh giá đầy đủ phạm vi các mặt (mới đánh giá được phần hạ tầng, vận tải), phân loại các cung đoạn đầu tư, kết cấu hạ tầng, tính kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Cũng trong chiều 29/7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về Quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ. Đây là đường sắt quan trọng với chiều dài tuyến 173,667 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tại cuộc họp này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu đơn vị Tư vấn và các đơn vi liên quan cần nghiên cứu kỹ về định hướng đầu tư, quy hoạch chi tiết về tuyến, các ga, nhu cầu vận tải, phân bổ vận tải cho khu vực, hành lang đang tiến hành nghiên cứu và tính kết nối.
X.N