Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc tại Quảng Ngãi

Ngày 02/08/2013
Sáng 1/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về kết quả thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT và một số nội dung về giao thông nông thôn theo Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Sáng 1/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về kết quả thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT và một số nội dung về giao thông nông thôn theo Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Tham dự buổi làm việc về phía tỉnh Quảng Ngãi có đồng chí Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GTVT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an tỉnh...

Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 74 vụ tai nạn giao thông đường bộ và 1 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 77 người, bị thương 42 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 19 vụ, giảm 5 người chết, giảm 38 người bị thương.

Toàn tỉnh hiện có 67 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Trung bình mỗi năm tỉnh đầu tư đổi mới, thay thế từ 40 - 50 phương tiện vận tải khách, với tổng kinh phí hơn 80 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có 38 tuyến vận tải đi đến 20 tỉnh, thành trong cả nước, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Về vận tải hành khách bằng xe buýt, đến nay, Sở GTVT Quảng Ngãi đã chỉ đạo nhà đầu tư đưa 10/10 tuyến vào khai thác, với 40 phương tiện đi về các địa phương trong tỉnh, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Về việc triển khai thực hiện xây dựng giao thông nông thông theo Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi có gần 2.000 km đường nông thôn được nhựa hóa, cứng hóa, đạt khoảng hơn 32%, đây là một tỉ lệ thấp so với nhiều địa phương trong cả nước.

Nguyên nhân là do, nguồn vốn bố trí đầu tư còn thấp, nguồn lực huy động trong dân chưa cao. Một số tuyến đường nông thôn được đầu tư xây dựng nhưng sức chịu tải thấp trong khi phải gánh chịu lưu lượng phương tiện qua lại thường xuyên nên nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp.

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến thảo luận cho rằng, sở dĩ tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn diễn biến phức tạp, nguyên nhân là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao. Hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng chưa thường xuyên, liên tục, chưa khép kín địa bàn nên người điều khiển phương tiện còn chủ quan, nhất là các phương tiện vận tải khách đường dài, dẫn đến tai nạn, gây thương vong.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, đặc biệt tỉnh đã làm rất tốt việc đưa vào khai thác tuyến xe buýt về các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên bên cạnh đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhất là những xe tải, xe khách vi phạm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông.

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần có giải pháp xóa bỏ các điểm đen, tụ điểm phức tạp trên các tuyến giao thông. Trong phát triển hạ tầng giao thông, cần huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn.

Nguồn: Báo Quảng Ngãi