Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp triển khai các dự án BOT QL19, QL20, Hà Nội - Bắc Giang, cầu Việt Trì. Dự họp còn có đại diện các Vụ KHĐT, QLXD, KHCN, MT, TC, PPP; đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục QLXD&CLCTGT; đại diện Ban QLDA 5, 7, Thăng Long…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
triển khai các dự án BOT QL19, QL20, Hà Nội - Bắc Giang, cầu Việt Trì.
Theo báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư các dự án đối tác công tư, dự án đầu tư cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên QL2, đến nay Ban QLDA Thăng Long đã có Tờ trình số 1595/PMUTL-DA4 ngày 28/8/2013 về việc thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì mới theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 2.437 tỷ đồng chia ra làm 2 giai đoạn. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có Văn bản số 11534/BTC-QLCS ngày 29/8/2013 có ý kiến về trạm thu phí.
Đối với dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, để đảm bảo tính khả thi, Dự án đã được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thống nhất đầu tư theo hình thức BOT đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang (từ cầu Như Nguyệt đến thành phố Bắc Giang dài 15,7 km và cải tạo 26,8 km mặt đường 4 làn xe từ cầu Phù Đổng đến cầu Như Nguyệt) tại buổi làm việc lãnh đạo tỉnh Bắc Giang ngày 29/8/2013.
Theo nghiên cứu sơ bộ của Ban PPP, dự án BOT QL19 đoạn từ Cầu Bà Gi - Pleiku dài khoảng 147,7 km đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai với tổng mức đầu tư khoảng 5.816 tỷ đồng; lập được 2 trạm thu phí với lưu lượng trung bình khoảng 2.250 xe/ngày đêm và có thể tách ra làm 02 dự án BOT.
Dự án BOT QL20 đoạn Bảo Lộc - Đà Lạt (Km123-Km268) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương về nguyên tắc việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL20 đoạn qua tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đồng Nai theo hình thức BT; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 1333/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ “ Giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng phương án tài chính, kế hoạch và nguồn vốn thanh toán cho nhà đầu tư để có cơ sở xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án thành phần II khôi phục, cải tạo QL20 đoạn Bảo Lộc - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng theo hình thức BOT đúng quy định…”.

Vụ trưởng - Trưởng Ban PPP Lê Anh Tuấn báo cáo tình hình triển khai các dự án.
Tại cuộc họp, đại diện các Ban QLDA liên quan đã có báo cáo cụ thể về tình hình triển khai thực hiện từng dự án.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã có chỉ đạo cụ thể cho từng dự án. Theo đó, đối với dự án đầu tư cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên QL2, Thứ trưởng giao cho Ban PPP phê duyệt F/S của dự án và có văn bản chấp thuận Nhà đầu tư dự án trước 15/9; sau khi có văn bản chấp thuận của Ban PPP, Nhà đầu tư làm các thủ tục liên quan để trước ngày 20/9 có cấp giấy phép đầu tư dự án của Bộ KHĐT; Nhà đầu tư làm việc với TEDI để làm ngay thiết kế kỹ thuật chậm nhất là tháng 11 phải xong để tháng 12/2013 có thể khởi công dự án.
“Dự án cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng đã có kết luận tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang mới đây. Trên cơ sở đó, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phải phê duyệt F/S của dự án trước ngày 15/10; thống nhất giao Ban QLDA 2 là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án BOT này; đề nghị TEDI nhanh chóng làm thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán của dự án để trước ngày 30/11 dự án sẽ xong các thủ tục cần thiết để khởi công trong tháng 12/2013”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Đối với 2 dự án BOT QL19 đoạn từ cầu Cầu Bà Gi - Pleiku và dự án BOT QL20 đoạn Bảo Lộc - Đà Lạt (Km123-Km268), Thứ trưởng cũng đề nghị, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành thực hiện các thủ tục cần thiết để có thể khởi công trong tháng 12/2003. Riêng dự án BOT QL20 đoạn Bảo Lộc - Đà Lạt (Km123-Km268), Thứ trưởng đề nghị Cục QLXD&CLCTGT phải có báo cáo toàn diện về giám sát dự án để báo cáo Bộ; sau khi có báo cáo, Bộ sẽ tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra thực tế dự án này.
Kiều Anh