Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe

Ngày 13/09/2013
Chiều ngày 12/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe. Dự họp còn có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Lê Đình Thọ và đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.

Chiều ngày 12/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe. Dự họp còn có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Lê Đình Thọ và đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về
tình hình triển khai thực hiện Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe.

Phát biểu tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Việc triển khai Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe còn chậm và còn nhiều lúng túng. Trong khi đó nhu cầu thực tiễn là rất bức thiết, hoạt động của xe quá khổ quá tải vừa tàn phá kết cầu hạ tầng giao thông và cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, Bộ đã xây dựng Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.

Để triển khai Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng yêu cầu việc thực hiện phải dựa trên các nguyên tắc: Kiểm soát tải trọng xe phải bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông nhưng không gây khó khăn, cản trở cho doanh nghiệp, người dân; đảm bảo các căn cứ pháp lý; đảm bảo sự đồng thuận, chủ động, tự giác của người được kiểm tra; đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu được ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

Bộ trưởng yêu cầu, để thực hiện Đề án Vụ Pháp chế phải chủ trì phối hợp Tổng cục Đường bộ Việt Nam để rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật; Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ ưu tiên vốn cho thực hiện Đề án; tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ để vận hành; trước khi triển khai đồng loạt phải họp báo công bố kết quả thực hiện thí điểm và kế hoạch triển khai trong thời gian tiếp theo.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có các văn bản gửi các địa phương đề nghị triển kahi thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có các văn bản gửi
các địa phương đề nghị triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình hình triển khai Đề án tổng thể kiểm soát tải trọng xe, đến nay Tổng cục đã công bố Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tổng cục đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, triển khai công tác tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông đại chúng để tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, Tổng cục đã thực hiện mua sắm 10 bộ cân lưu động và đang triển khai mua sắm 57 bộ cân lưu động; triển khai xây dựng hệ thống thông tin kết nối giữa các trạm kiểm tra tải trọng xe về Trung tâm điều hành đặt tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Với công tác kiểm soát và xử lý vi phạm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có các văn bản gửi các địa phương đề nghị triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe; thành lập Đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng...

Kiều Anh