Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp về Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả

Ngày 26/03/2014
Sáng 26/3, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1A, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa.

Sáng 26/3, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1A, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp

Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp

Báo cáo về nội dung điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả cho biết, trong quá trình triển khai Dự án, Chủ đầu tư đã yêu cầu Tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát kỹ địa hình, địa chất và nghiên cứu đề xuất các phương án thiết kế phù hợp, đảm bảo quy mô của Dự án và không vượt tổng mức đầu tư.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, nội dung thay đổi, điều chỉnh thiết kế cơ sở gồm điều chỉnh Khung tiêu chuẩn kỹ thuật; điều chỉnh hướng tuyến, vị trí cửa hầm Đèo Cả, mặt cắt ngang điển hình hầm Đèo Cả và hầm đèo Cổ Mã; điều chỉnh đường dẫn, đường công vụ; điều chỉnh tổng mức đầu tư… trong đó, việc điều chỉnh, bổ sung danh mục tiêu chuẩn áp dụng Dự án nhằm phù hợp với quy định không cho phép phương tiện chở hóa chất độc hại, dễ cháy nổ lưu thông qua hầm, phù hợp với kinh nghiệm của các nhà thầu trong nước và giảm chi phí xây dựng Dự án.

Toàn cảnh cuộc họp

Toàn cảnh cuộc họp

Để đảm bảo tiến độ Dự án và có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, Nhà đầu tư kiến nghị Bộ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Khung tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho Dự án để có cơ sở triển khai thiết kế; Bộ phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở phần BT để làm cơ sở phê duyệt thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công và chấp thuận về hướng tuyến, mặt cắt ngang điển hình phần hầm, vì theo tiến độ, hầm đèo Cổ Mã đã bắt đầu thi công đào hầm nhưng hiện nay đang phải chờ ý kiến chấp thuận của Chủ đầu tư và Bộ GTVT.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu đơn vị Tư vấn tiến hành khảo sát kỹ địa hình, địa chất, tiêu chuẩn kỹ thuật bổ sung phải phù hợp với các số liệu khảo sát, điều kiện tự nhiên, môi trường của khu vực, của Dự án tại Việt Nam và phải đồng bộ giữa khảo sát, thiết kế và vận hành khai thác công trình sau này, không được giảm chất lượng và tuổi thọ công trình.

Về điều chỉnh hướng tuyến và vị trí cửa hầm Đèo Cả, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, Bộ đã có văn bản chấp thuận về mặt nguyên tắc việc nghiên cứu điều chỉnh vị trí, phạm vi và quy mô đầu tư cho phù hợp; Bộ đã giao Ban PPP phối hợp với Cục QLXD tham mưu Bộ điều chỉnh thiết kế cơ sở cục bộ hướng tuyến và vị trí cửa hầm, đồng thời cho phép Nhà đầu tư triển khai công tác thiết kế kỹ thuật cửa hầm. Thứ trưởng lưu ý Nhà đầu tư, Tư vấn trong việc điều chỉnh mặt cắt ngang, cầu, hầm, các thiết bị an toàn hầm và yêu cầu Nhà đầu tư khẩn trương trình Bộ tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án trong tháng 3/2014, để điều chỉnh cho phù hợp, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và phê duyệt làm cơ sở kiểm tra, kiểm soát các hạng mục thi công trên hiện trường.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả có tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng, được chia làm hai phần BOT và BT. Phần BOT hầm Đèo Cả dài 3.900m và các công trình phụ trợ (Trạm thu phí, nhà điều hành, trung tâm cứu hộ cứu nạn…), tổng mức đầu tư 10.555 tỷ đồng. Phần BT đường dẫn, cầu trên đường dẫn, đường công vụ và hầm đèo Cổ Mã dài 500m, tổng mức đầu tư 4.509 tỷ đồng và ngân sách nhà nước cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư 539 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 12/2012, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2017.

Xuân Nguyên