Khẩn trương làm rõ trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Ngày 25/03/2014
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc triển khai thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc triển khai thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC giải trình một số điểm tồn tại trong kết luận của Kiểm toán Nhà nước và ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận những cố gắng, quyết tâm của tập thể Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên chủ đầu tư VEC, trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, nhưng đã hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường (từ tháng 6/2012), góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận... Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều tồn tại, bất cập, trong đó có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ quan là rất lớn.

Khẩn trương làm rõ trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Bộ trưởng yêu cầu tất cả các công việc đều phải hoàn thành và báo cáo Bộ trong tháng 4/2014

Để thực hiện nghiêm kết luận của Kiểm toán Nhà nước cũng như làm rõ công khai minh bạch vấn đề liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Thanh tra Bộ rà soát lại toàn bộ kết luận của Kiểm toán Nhà nước và tổ chức chỉ đạo triển khai kết luận; trước mắt thuê một đơn vị kiểm định độc lập của Bộ Xây dựng để kiểm định toàn bộ Dự án. Tất cả những trường hợp không đạt yêu cầu Nhà thầu phải khắc phục, nếu không khắc phục được thì thanh toán theo giá thực tế khối lượng. Bộ trưởng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ cùng với VEC làm rõ trách nhiệm của các công ty, đơn vị, cá nhân có liên quan, đặc biệt khi nghiệm thu khối lượng hoàn thành và thanh toán; đồng thời làm giải trình rõ những nội dung mà Kiểm toán Nhà nước yêu cầu. Tất cả những việc này đều phải hoàn thành và báo cáo Bộ trong tháng 4/2014.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông có văn bản gửi tới tất cả các đơn vị để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về việc kiểm toán nhà nước Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đối với các dự án đang và sẽ triển khai. Bộ trưởng yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông làm văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND Tỉnh về việc chỉ đạo đôn đốc, xử lý tồn tại của Dự án; Bộ trưởng đề nghị VEC cùng các cơ quan của Bộ phải hết sức cầu thị tiếp thu kết luận của các cơ quan nhà nước, không được đổ thừa cho các yếu tố khách quan và không được lặp lại những khuyết điểm như Dự án này.

Khẩn trương làm rõ trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh VEC

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình....

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 20/4/2005 theo hình thức vừa thiết kế vừa thi công, vừa giải phóng mặt bằng vừa thi công. Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công gói thầu đầu tiên vào ngày 07/01/2006, khởi công gói thầu cuối cùng vào ngày 02/11/2009, chiều dài toàn tuyến là 50 km, điểm đầu tuyến tại Km 210+00 (Cầu Giẽ), điểm cuối tuyến tại Km 260+030 (Quốc lộ 10).

Do tính đặc thù của Dự án, mặt khác Dự án được đầu tư trong giai đoạn gặp suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế trong nước cũng gặp nhiều khó khăn, cộng với công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương bị chậm nên Dự án đã gặp phải không ít những khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương có Dự án đi qua cùng với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, Dự án đã được đưa vào khai thác từ năm 2012.

Xuân Nguyên