Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về các dự án BOT, BT, PPP

Ngày 04/04/2014
Sáng 4/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án BOT, BT và PPP. Dự cuộc họp có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam; Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ; đại diện UBND tỉnh Long An; Sở GTVT tỉnh Thái Bình; Nhà đầu tư.

Sáng 4/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án BOT, BT và PPP. Dự cuộc họp có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam; Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ; đại diện UBND tỉnh Long An; Sở GTVT tỉnh Thái Bình; Nhà đầu tư.

Báo cáo về tình hình thực hiện các dự án BOT, BT và PPP tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn kịp thời của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ GTVT kết hợp với thời gian qua, thị trường tín dụng thuận lợi nên công tác huy động vốn đầu tư cơ bản vượt kế hoạch đề ra. Công tác GPMB các dự án được cải thiện một cách đáng kể, một số tỉnh điển hình như: Kon Tum, Gia Lai, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Ninh Thuận. Việc quản lý chất lượng, tiến độ của các chủ thể đi vào nề nếp, nghiêm túc. Sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị tham mưu chặt chẽ, rút ngắn thời gian thủ tục.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về các dự án BOT, BT, PPP

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Về kết quả thực hiện Quý I/2014, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy cho biết, Ban đã phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, thường xuyên tham gia các đoàn công tác của Lãnh đạo Bộ kiểm tra thực tế hiện trường để quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án, nhất là các dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trong Quý I/2014 đã hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án gồm: Nút giao Vũng Tàu (cầu Đồng Nai), Quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy - Tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, Quốc lộ 1 từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Điên Hòa. Tổng số vốn đã huy động được 14.786 tỷ/32.000 tỷ kế hoạch (đạt 46,2% so với kế hoạch cả năm 2014); giải ngân đạt 5.767 tỷ/41.300 tỷ kế hoạch (đạt 13,9% so với cả năm 2014).

Về tình hình thực hiện các dự án, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy cho biết, Ban đang phối hợp với các Ban QLDA, Nhà đầu tư triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư 13 dự án đường bộ. Tập trung chỉ đạo triển khai 5 dự án PPP đường bộ cao tốc và các dự án BOT, PPP trong lĩnh vực khác. Các dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư triển khai đáp ứng tiển độ trên Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có 15/21 dự án, trong đó có một số dự án thi công vượt tiến độ như: đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, phía Bắc tỉnh Quảng Bình, phía Nam tỉnh Quảng Nam, phía Bắc tỉnh Khánh Hoà và đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Ngoài ra, còn có 13/15 dự án trên các quốc lộ khác.

Tuy nhiên, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, hiện nay vẫn còn một số dự án vướng mắc về thủ tục, chậm tiến độ, trong đó có 6/21 dự án trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên như: Dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng, Dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, 2 dự án Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Định, 2 dự án Quốc lộ 1 đoạn phía Nam tỉnh Quảng Nam và đoạn Phan Thiết - Biên Hòa, Quốc lộ 14 đoạn Km1738+148 - Km1763+610 tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra còn có 3/15 dự án khác như: Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Dự án cầu Cổ Chiên và Dự án Quốc lộ 19 qua Bình Định và Gia Lai.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, có ba việc mà Nhà đầu tư phải chấp hành đối với các dự án mới đó là việc lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và thiết kế kỹ thuật phải được Bộ thông qua, thẩm tra; đối với các dự án cũ đều phải có Ban quản lý của Bộ làm tư vấn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trong trường hợp Nhà đầu tư không chấp hành thì sẽ không cho triển khai tiếp dự án. Thứ trưởng cũng cho biết, hiện nay Bộ đang rà soát tất cả các dự án, việc rà soát hầu hết dự báo lãi suất tương đối cao, do đó dự án phải được điều chỉnh theo lãi suất của Ban tổ chức tín dụng công bố để giảm mức đầu tư.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về các dự án BOT, BT, PPP

Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thuỷ - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh hoàn thành
và đưa vào sử dụng trước 9 tháng so với kế hoạch (Khánh thành ngày 19/1/2014)

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói, trong điều kiện kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp hoạt động cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các Nhà đầu tư đã có nghiên cứu, xem xét và quyết định đầu tư vào các dự án hạ tầng. Bộ trưởng đề nghị từ lãnh đạo Bộ đến lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải tận tâm, tận lực với Nhà đầu tư, giải quyết các thủ tục, những khó khăn vướng mắc để Nhà đầu tư yên tâm đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và người dân.

Qua báo cáo về tình hình thực hiện các dự án BOT, BT và PPP, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, từ năm 2011 đến nay đã huy động được rất nhiều dự án đầu tư theo hình thức BOT và các hình thức khác, trong đó có một số dự án đã đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một tồn tại, vướng mắc; Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư để rà soát tất cả các dự án chưa được cấp phép, để sớm hoàn thành thủ tục cấp phép đầu tư; Ban PPP chủ trì cùng với Cục QLXD& CLCTGT và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại các thể chế chính sách, các văn bản QPPL.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tất cả các Nhà đầu tư phải ký hợp đồng với Ban quản lý chuyên nghiệp để quản lý dự án; ngoài thiết kế cơ sở, lập dự án Bộ duyệt thì thiết kế kỹ thuật Bộ phải có thẩm tra; việc tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát về mặt chất lượng trong quá trình triển khai thi công Cục QLXD&CLCTGT phải có văn bản hướng dẫn thực hiện; Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phụ trách việc theo dõi giám sát thực hiện hợp đồng BOT trong quá trình khai thác.

Về các dự án cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư rà soát, cơ cấu lại Nhà đầu tư, nguồn vốn, nếu Nhà đầu tư nào không đảm bảo ra hạn lần cuối thì Bộ sẽ chọn Nhà đầu tư khác; Bộ trưởng giao Ban PPP chủ trì cùng với Vụ Khoa học công nghệ rà soát lại các hợp đồng BOT; Bên cạnh đó, Ban PPP báo cáo các Thứ trưởng phụ trách các khu vực rà soát lại tất cả các dự án có thể đầu tư theo hình thức BOT; đối với các dự án khác, Ban PPP lập tiến độ cụ thể, chi tiết để rà soát lại tiến độ các dự án đang triển khai, tiến độ các dự án chuẩn bị triển khai và sẽ triển khai để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu các Nhà đầu tư tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng cường giải ngân, đặc biệt là đối với các dự án hoàn thành trong năm 2014.

Kết quả thực hiện các dự án BOT, BT:

Hiện nay, Bộ GTVT đang quản lý 53 dự án BOT, BT, PPP với tổng mức đầu tư khoảng 132.152 tỷ đồng gồm: 17 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác với tổng mức đầu tư 16.062 tỷ đồng; 36 dự án đang trong giai đoạn thực hiện đầu tư với tổng mức đầu tư 116.090 tỷ đồng (chưa bao gồm các dự án do Tổng công tư Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đang triển khai); trong đó, từ khi thành lập Ban PPP đến nay triển khai 34 dự án với tổng mức đầu tư 87.564 tỷ đồng. Ngoài ra, có 13 dự án sẽ sớm triển khai trong thời gian tới cùng với nhiều dự án khác đang kêu gọi đầu tư.

Xuân Nguyên