Sáng nay (7/5), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ
Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận
Theo báo cáo của Tư vấn - Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận từ Km1525+000 - Km1589+300 được thực hiện theo hình thức BOT có tiền thân là Dự án cải thiện ATGT và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện nay, trên toàn tuyến Dự án có 35 cây cầu, chủ yếu là các cầu nhỏ và cầu trung và hầu hết đều được xây dựng từ trước năm 1975 và mở rộng từ năm 1999 với tải trọng khai thác thấp và không đồng đều; trên tuyến có 8 điểm ngập với tổng chiều dài 8,62km/54,35km với chiều sâu ngập từ 0,2 - 0,8m; các điểm đen trên tuyến chủ yếu xảy ra do ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, các yếu tố hình học của tuyến tại các vị trí này vẫn đảm bảo tiêu chuẩn; các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc theo QL1 chủ yếu là đường điện hạ thế cáp quang, cáp viễn thông, ống cấp nước…
Trên cở sở nghiên cứu hiện trạng của Dự án, Tư vấn đưa ra quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án. Theo đó, Dự án có quy mô đồng bộ với quy mô của dự án đã được phê duyệt cho các đoạn QL1 từ Hà Tĩnh - Cần Thơ; với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Dự án có Vtk =80km/h; cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu đối với cầu xây mới. Hướng tuyến của Dự án bám hoàn toàn theo QL1 hiện hữu. Trạm thu phí của Dự án sẽ được đặt tại Km1551+941 với quy mô đồng bộ với các trạm đã duyệt trên QL1 và có 8 cửa thu phí. Hệ thống an toàn giao thông phù hợp với QCVN41-2012 và đồng bộ với các đoạn khác trên QL1 đã được phê duyệt.
Theo dự kiến, trong tháng 5/2014 Tư vấn sẽ có báo cáo cuối kỳ của Dự án; từ tháng 6/2014 - 12/2014 các cơ quan, đơn vị liên quan sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; thời gian xây dựng Dự án sẽ bắt đầu từ tháng 8/2014 - 12/2015.
Về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư cho biết, tiến độ của Dự án này đang rất chậm. Cũng theo ông Huy, để đẩy nhanh tiến độ của Dự án, Tư vấn cần rà soát lại về quy mô của Dự án; có báo cáo chi tiết hơn về các cầu trên tuyến; làm rõ được các vấn đề về giải phòng mặt bằng cũng như các vấn đề về bảo trì sau này.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Mặc dù, Ban Quản lý dự án 7, Tư vấn cũng như các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng nhưng so với yêu cầu thì trong 1 tháng vừa qua tiến độ của Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận được thực hiện theo hình thức BOT vẫn rất chậm. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 rà soát, nghiên cứu để điều hành công việc trong thời gian tới phải quyết liệt hơn và nhanh hơn; Ban Quản lý dự án 7 và Tư vấn khẩn trương thực hiện để đến ngày 18/5 có báo cáo cuối kỳ của Dự án.
Để hoàn thiện báo cáo Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức hợp đồng BOT, Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn phải có số liệu khảo sát mới về địa hình; rà soát số liệu cũ, kết hợp với nghiên cứu thêm để có số liệu mới về thủy văn; khẩn trương rà soát lại bình đồ tuyến; rà soát, tính toán lại toàn bộ các điểm ngập lụt để đưa ra các giải pháp cắt dọc hợp lý. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng có chỉ đạo cụ thể đối với các vấn đề về công tác đảm bảo ATGT; các vấn đề về cầu; vấn đề về bảo trì; trạm thu phí cũng như các vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.
Về tiến độ triển khai Dự án, Thứ trưởng đề nghị, các cơ quan đơn vị liên quan chậm nhất đến 15/6/2014 phải hoàn thành phê duyệt Dự án để có thể khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận chậm nhất trong tháng 9/2014.
Kiều Anh