Dự kiến 30/6 sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức BOT

Ngày 21/05/2014
Tại cuộc họp rà soát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) vào sáng nay (21/5), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 cùng với các đơn vị liên quan chậm nhất là ngày 5/6 tới đấy phải trình Dự án lên Bộ GTVT và đến ngày 15/6 Ban PPP phải phê duyệt xong để có thể khởi công Dự án vào 30/6/2014.

Tại cuộc họp rà soát tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) vào sáng nay (21/5), Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 cùng với các đơn vị liên quan chậm nhất là ngày 5/6 tới đấy phải trình Dự án lên Bộ GTVT và đến ngày 15/6 Ban PPP phải phê duyệt xong để có thể khởi công Dự án vào 30/6/2014.

Thứ trưởng cho biết: Từ cuộc họp báo cáo đầu kỳ của Dự án vào ngày 7/5 đến nay, Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 và đơn vị Tư vấn có nghiên cứu về Dự án và đưa ra báo cáo có hiệu quả cao hơn báo cáo lần trước. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều vấn đề về Dự án là chưa rõ. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Ban QLDA 7 và Tư vấn tiếp thu kiến của đại diện các đơn vị dự họp để nghiên cứu lại hồ sơ cũng như điều chỉnh bổ sung để làm sao đẩy nhanh được tiến độ và đảm bảo được chất lượng của Dự án.

Đối với các vấn đề về thủ tục pháp lý của Dự án, Thứ trưởng yêu cầu Ban PPP rà soát lại thủ tục chuyển đổi từ Dự án biến đổi khí hậu của JICA sang Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức BOT; xem xét lại các thủ tục pháp lý liên quan đến việc giao cho Ban QLDA 7 là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án.

Để hoàn thiện báo cáo Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 và Tư vấn đến 31/5 phải xong việc rà soát lại bình đồ tuyến; rà soát lại trắc dọc tuyến … Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng có chỉ đạo cụ thể đối với các vấn đề về công tác đảm bảo ATGT; các vấn đề về cầu; phương án tài chính cũng như các vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn - Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận từ Km1525+000 - Km1589+300 được thực hiện theo hình thức BOT có tiền thân là Dự án cải thiện ATGT và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hiện nay, trên toàn tuyến Dự án có 35 cây cầu, chủ yếu là các cầu nhỏ và cầu trung và hầu hết đều được xây dựng từ trước năm 1975 và mở rộng từ năm 1999 với tải trọng khai thác thấp và không đồng đều; trên tuyến có 9 điểm ngập lụt với tổng chiều dài ngập là 4,5km…

Trên cở sở nghiên cứu hiện trạng của Dự án, Tư vấn đưa ra quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án. Theo đó, Dự án có quy mô đồng bộ với quy mô của Dự án đã được phê duyệt cho các đoạn QL1 từ Hà Tĩnh - Cần Thơ; với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, Dự án có Vtk =80km/h; cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu đối với cầu xây mới. Hướng tuyến của Dự án bám hoàn toàn theo QL1 hiện hữu. Hệ thống an toàn giao thông phù hợp với QCVN41-2012 và đồng bộ với các đoạn khác trên QL1 đã được phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng Ban PPP, để đẩy nhanh tiến độ của Dự án, Ban QLDA 7 cần phải sớm trình Bộ GTVT hồ sơ khảo sát Dự án; rà soát lại quy mô của các đoạn qua đô thị; các vấn đề liên quan đến trạm thu phí. Ông Huy cũng lưu ý Tư vấn và Ban QLDA 7 về việc phải có ý kiến của Hội đồng kiểm tra các cầu trên tuyến thì mới phê duyệt được Dự án.

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị cũng có ý kiến đóng góp cụ thể đối với từng vấn đề trong báo cáo Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo hình thức BOT tập trung vào giải pháp về bình đồ tuyến, trắc dọc tuyến, phần cầu của Dự án và phương án tài chính...

Kiều Anh