Chiều 26/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực các tỉnh Tây Nguyên (Quốc lộ 14). Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Lê Đình Thọ; lãnh đạo Văn phòng Bộ; các Vụ, Cục, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Ban Quản lý dự án; Sở GTVT các tỉnh liên quan; Tư vấn…
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, ông Dương Viết Roãn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã báo cáo tình hình thực hiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Theo đó, đối với các dự án mở rộng Quốc lộ 1, trong số 20 dự án vốn trái phiếu Chính phủ đã được khởi công, có 7 dự án đã triển khai thi công đúng kế hoạch, các dự án còn lại đang tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) và huy động thiết bị; 17 dự án BOT đã được khởi công, hiện vẫn còn 3 dự án chưa được triển khai thi công, gồm các đoạn Quảng Trị, Bình Định, Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Đối với các dự án nâng cấp Quốc lộ 14, các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã bàn giao xong cọc mốc GPMB cho các địa phương, toàn bộ dự án đã thu hồi và bàn giao mặt bằng 62km/120km (đạt 51,6%); các dự án BOT, công tác GPMB đối với 3 dự án do Bộ GTVT làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới triển khai thực hiện, các nhà đầu tư đã hoàn thành công tác cắm cọc GPMB và bàn giao cọc cho địa phương; hiện nay Dự án BOT đoạn Km817 - Km887 đang triển khai thi công 7/10 gói thầu, Dự án BOT đoạn Cầu 38 - Đồng Xoài hiện đang thi công nền, mặt đường.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp
Tại cuộc họp Thứ trưởng Lê Đình Thọ, cùng lãnh đạo các Cục, Vụ, Ban PPP, các Ban Quản lý dự án, Sở GTVT các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh đã phát biểu về tiến độ triển khai các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải ưu tiên số một lực lượng có năng lực, trách nhiệm để tập trung triển khai dự án, giám đốc Ban Quản lý dự án phải thường xuyên có mặt tại hiện trường để đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đồng thời huy động lực lượng có kinh nghiệm trong công tác GPMB để phối hợp giúp các địa phương giải quyết dứt điểm công tác GPMB; Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát lại các nội dung liên quan đến thủ tục, chủ trương và dự toán đầu tư.
Ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên là dự án quan trọng quốc gia, đã được Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cần phải hoàn thành vào năm 2016. Thời gian còn lại rất ít, công việc trước mắt còn rất nhiều, khó khăn còn rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Bộ với các địa phương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cùng với Ban PPP rà soát lại các văn bản đã ban hành với các thể chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; kết thúc rà soát các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 trước ngày 15/12/2013; Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông có văn bản chung gửi các địa phương trả lời về hành lang an toàn giao thông; Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau khi rà soát các cầu yếu giao cho các Ban Quản lý dự án để kiểm định cắm biển cho phù hợp; đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra các dự án BOT đã và đang khai thác do chất lượng kém, bị hư hỏng và phải có biện pháp sửa chữa, khắc phục kịp thời.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 trong tháng 11/2013 (trừ một số đoạn phải nghiên cứu lại phương án thiết kế); Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với Trung ương Đoàn sớm triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; các cơ quan, đơn vị hoàn thành lựa chọn nhà thầu gói bảo hiểm công trình trong tháng 12/2013; Bộ trưởng yêu cầu sau khi lựa chọn nhà thầu phải khẩn trương công tác thi công; các dự án BOT trong tháng 12/2013 phải hoàn thành cấp Giấy chứng nhận đầu tư; các Ban Quản lý dự án huy động nhân lực cùng với địa phương tăng cường công tác GPMB, đến ngày 15/12/2013 phải hoàn thành GPMB, đồng thời phải có báo cáo Bộ hàng tháng (chậm nhất vào ngày 25) về tình hình triển khai các dự án; Bộ trưởng lưu ý Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiêm chỉnh thực hiện đúng thủ tục, quy định về công tác đấu thầu các dự án, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch.
Xuân Nguyên