Chiều 27/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) do ông Yasushi Tanaka, Chuyên gia giao thông cao cấp làm Trưởng đoàn về Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã thảo luận với Đoàn công tác của ADB, hiện phía Việt Nam đang hoàn tất các thủ tục để phê duyệt Dự án khả thi đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn. Tuy nhiên, hiện Dự án có một số thay đổi, nên hiện nay đang kêu gọi các nguồn vốn khác để đầu tư; về nguyên tắc Chính phủ Việt Nam đã đồng ý Bộ GTVT triển khai đầu tư theo hình thức BOT đoạn Hà Nội - Bắc Giang.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì tại buổi làm việc với Đoàn công tác của ADB
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị phía ADB thống nhất tách Dự án thành hai đoạn: đoạn từ Hà Nội - Bắc Giang (dài gần 46km) sử dụng nguồn vốn trong nước và triển khai ngay trong năm 2013; đoạn từ Bắc Giang - Lạng Sơn (dài hơn 106km) triển khai theo các quy định của ADB. Đối với các đoạn còn lại sử dụng vốn của ADB, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiến nghị phía ADB cần triển khai sớm, trong năm 2014 cố gắng xong bước thiết kế kỹ thuật để năm 2015 sử dụng thiết kế kỹ thuật này cho một số đoạn cần triển khai trước.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT về việc tách đoạn Hà Nội - Bắc Giang khỏi phạm vi Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn thành dự án độc lập để triển khai đầu tư trước theo hình thức BOT, ông Yasushi Tanaka - Trưởng đoàn công tác của ADB cho rằng, nếu tách đoạn Hà Nội - Bắc Giang thì hiệu quả kinh tế và tài chính của đoạn cao tốc còn lại sẽ có thể không đạt được yêu cầu khoản tài trợ của ADB. Do đó, ADB kiến nghị đoạn tuyến thực hiện BOT nên là một phần của Dự án để đảm bảo tính khả thi cho Dự án; đồng thời, đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT cũng phải tuân thủ các chính sách về an sinh xã hội của ADB về trình kế hoạch tái định cư, báo cáo đánh giá tác động môi trường cho ADB và phải được ADB chấp thuận.
Ông Yasushi Tanaka cho biết, Đoàn công tác của ADB sẽ hỗ trợ
việc tuyển chọn tư vấn để hợp đồng có thể ký trong năm 2013
Trưởng đoàn công tác của ADB ông Yasushi Tanaka cũng cho biết, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tuyển tư vấn thiết kế kỹ thuật cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn và đã trình hồ sơ cho ADB, Đoàn công tác của ADB sẽ cùng với VEC hoàn thiện hồ sơ này. Liên quan đến việc VEC đang tiến hành các thủ tục tuyển chọn tư vấn theo hình thức chỉ định để chi trả các chi phí còn chưa thanh toán cho công tác nghiên cứu khả thi của đoạn 30km đầu Dự án, ông Yasushi Tanaka cho biết, Đoàn công tác sẽ hỗ trợ việc tuyển chọn tư vấn để hợp đồng có thể ký trong năm 2013.
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nằm trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc, là tuyến cao tốc nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và nối vào tuyến đường cao tốc Hữu Nghị Quan - Nam Ninh của Trung Quốc. Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu 152,6km. Tuyến đã hoàn thành nâng cấp với tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, cấp III miền núi và được cải hướng tuyến một số đoạn lớn như: đoạn qua TP. Lạng Sơn, đèo Sài Hồ, đoạn từ Tân Dĩnh đến Quốc lộ 5. Riêng đoạn Bắc Ninh - Hà Nội là đường cấp I với quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe.
Xuân Nguyên