Thứ trưởng Lê Đình Thọ dự Hội nghị tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ các xe bị đình chỉ tham gia giao thông

Ngày 06/12/2013
Sáng 6/12, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tới dự và chủ trì Hội nghị “Tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ thay thế hoạt động của xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh bị đình chỉ tham gia giao thông”.

Sáng 6/12, tại trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã tới dự và chủ trì Hội nghị “Tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ thay thế hoạt động của xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh bị đình chỉ tham gia giao thông”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ dự Hội nghị tổng kết công tác quản lý và hỗ trợ các xe bị đình chỉ tham gia giao thông

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã phối hợp triển khai việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Sau ba năm khi chính sách hỗ trợ được hình thành tại các địa phương, cơ bản quy định liên quan đến việc đình chỉ lưu hành các phương tiện nêu trên đã được người dân của nhiều địa phương chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, cũng còn những địa phương vẫn xảy ra tình trạng tái vi phạm do nhiều nguyên nhân.

Về kết quả thực hiện hỗ trợ và quản lý đối với xe bị đình chỉ tham gia giao thông, Vụ trưởng Vụ Vận tải Khuất Việt Hùng cho biết, chính sách hỗ trợ cho người dân đã được thực hiện theo đúng quy định: đối với chính sách hỗ trợ theo Quyết định 149 của Thủ tướng Chính phủ, đã thực hiện hỗ trợ mua mới xe tải thay thế cho xe công nông, xe tải quá niên hạn sử dụng tại 20 tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên hơn 6.000 xe, với số tiền hơn 54.100 triệu đồng; đối với chính sách hỗ trợ theo Quyết định 548 của Thủ tướng Chính phủ, đã thực hiện hỗ trợ thay thế tại 54 tỉnh, thành phố hơn 148.200 phương tiện, với số tiền hơn 812.600 triệu đồng. “Với chính sách hỗ trợ này đã tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người dân, giúp chủ sở hữu phương tiện bảo đảm chấp hành nghiêm quy định của pháp luật…, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua” - Vụ trưởng Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa báo cáo tham luận tại Hội nghị

Đại diện Sở GTVT Thanh Hóa báo cáo tham luận tại Hội nghị

Báo cáo tham luận tại Hội nghị, đại diện Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, là một địa phương có dân số đông, phần lớn chủ sở hữu có phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông theo quy định đã chấp hành nghiêm và đã chuyển đổi nghề hoặc mua xe ôtô tải nhẹ, để phục vụ công việc sản xuất kinh doanh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tổng số phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông xin hỗ trợ 8.074 xe (trong đó xe ba, bốn bánh 1.788 xe; xe lôi, xe công nông 6.286 xe; số tiền hỗ trợ hơn 44 tỷ đồng); thực hiện ngừng không cho phương tiện loại xe cơ giới ba bánh tự chế (xe xích lô máy) hoạt động trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT Thanh Hóa kiến nghị nhà nước thời gian tới cần có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi để người dân được tiếp cận nguồn vốn mua sắm phương tiện mới phục vụ sản xuất, kinh doanh; đồng thời, Bộ GTVT xem xét có quy định thực hiện việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, cấp đăng ký, biển số cho loại xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện hỗ trợ và quản lý đối với xe bị đình chỉ tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là được sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, hiện tượng vi phạm sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao thông hiện nay vẫn còn khá phổ biến tại một số xã, huyện của các tỉnh, thành phố do nhiều nguyên nhân, nhưng một phần là do công tác quản lý chưa nghiêm túc, chưa quyết liệt; khi chuyển đổi các địa phương chưa có sơ kết trong từng giai đoạn, để đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các bộ, ngành Trung ương liên quan tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT và các địa phương tăng cường công tác quản lý và hỗ trợ thay thế hoạt động của xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh bị đình chỉ tham gia giao thông. Thứ trưởng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý vi phạm sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao thông; các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tổng kiểm tra rà soát toàn bộ số lượng phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông còn tồn tại hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý xe bị đình chỉ vi phạm tham gia giao thông, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng chính sách hỗ trợ đối với người dân trên địa bàn chuyển đổi phương tiện.

Xuân Nguyên