TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Tin tức & Sự kiện
Đường bộ
Di chuyển thông minh - tương lai của ôtô
Ngày 27/09/2012
Sử dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh hơn là định hướng và kế hoạch quan trọng của công nghiệp xe hơi.
Sử dụng công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải, xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh hơn là định hướng và kế hoạch quan trọng của công nghiệp xe hơi. Tổ chức cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon diễn ra hàng năm tại châu Âu, Mỹ và châu Á, hãng xăng dầu đến từ Hà Lan còn có một chương trình quy mô hướng tới một tương lai xanh và sạch. Dự kiến tổng số xe chạy trên mọi nẻo đường trên toàn thế giới sẽ tăng gấp 3 vào năm 2050, các dạng nhiên liệu và kỹ thuật khác nhau sẽ phải đáp ứng được nhu cầu di chuyển ngày càng tăng, trong khi lượng khí carbonic phải giữ ở mức thấp. Chương trình có tên "Di chuyển thông minh hơn" (Smarter Mobility) gồm việc phát triển những dạng nhiên liệu và dầu bôi trơn nhiều năng lượng hơn; giúp cánh lái xe những mẹo tiết kiệm nhiên liệu; hay giảm khí thải ngay từ việc xây dựng đường sá. Những dạng nhiên liệu thay thế là xu hướng đang được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Theo Shell, nhiên liệu ethanol làm từ cây mía sản xuất ít hơn 70% lượng khí thải so với xăng dầu. Ngoài ra, cây mía hấp thu khí carbonic nhiều hơn những cây trồng khác. Raizen, một liên doanh của Shell ở Brazil, sản xuất hơn 2 triệu lít ethanol mỗi năm và dự tính sẽ tăng gấp đôi. Và đó cũng là một trong những nhà sản xuất nhiên liệu sinh học lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, không phải cứ muốn là được. Các hãng vận chuyển bằng xe tải và các ngành công nghiệp khác cũng quan tâm tới việc sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng LNG giống như một nhiên liệu sạch. Nhưng họ phải đối mặt với thách thức: "Nạp nhiên liệu ở đâu?". Một trong những tuyến đường xe tải chính ở phía tây Canada dài gần 1.600 km, từ bắc Alberta đến cảng British Columbia ở Vancouver. Phần lớn lượng xe tải chạy bằng dầu, còn lại dùng xăng. Nếu sử dụng LNG, lợi ích khá rõ ràng: Môi trường sạch hơn. Tiết kiệm khoảng 30% chi phí nhiên liệu mà vẫn có được công suất tương đương. Nhưng vấn đề là trạm nạp nhiên liệu dạng này quá ít. Cái khó thứ hai là chi phí, và các chuyên gia cũng cần chỉnh lại động cơ cho phù hợp với dạng nhiên liệu mới. Ngoài ra, cách sử dụng cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải. Trong số đó có việc giữ đều ga trong khả năng có thể, chọn những hành trình với bề mặt đường tốt, giảm tải trọng cho xe và thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Mua một chiếc xe nhỏ hơn hay cải thiện thói quen lái xe có thể giúp đi được quãng đường xa hơn với cùng lượng nhiên liệu. Di chuyển an toàn và hiệu quả, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động xấu tới môi trường là mục đích mà rất nhiều người tham gia giao thông hướng tới. Nhưng để đạt kết quả như mong muốn, cần sự đóng góp của rất nhiều đối tượng, từ sinh viên tới người đi làm, từ người lao động bình thường tới các nhà quản lý, từ khách hàng tới nhà sản xuất... Và để tất cả cùng tham gia, là việc không hề đơn giản. Ở Việt Nam, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2010. Một trong những ví dụ về hiệu quả của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là chỉ số đơn vị nhiên liệu tiêu dùng trong một đơn vị sản phẩm tại TP HCM từ chỗ 2 đơn vị trong một đơn vị sản phẩm đã rút xuống còn 1,6 đơn vị nhiên liệu. Shell Eco-marathon chính là một phần của chương trình Di chuyển thông minh hơn, với đối tượng tham gia là sinh viên trên toàn thế giới. Sự sáng tạo và đam mê của những người trẻ tuổi thể hiện ở những sản phẩm dự thi tại 2 hạng mục, xe Prototype và UrbanConcept. Mục tiêu là đi được quãng đường xa nhất với một lít nhiên liệu. Đội đạt được thành tích tốt nhất năm nay đến từ Thái Lan, với quãng đường 2.903 km, bằng hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Hà Nội, chỉ với một lít ethanol. Shell Eco-marathon không thi tốc độ. Đó là nơi cho thấy cách nhìn nhận và sử dụng năng lượng của thế hệ trẻ. Sân chơi này góp phần khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên trên khắp thế giới phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hành trình di chuyển thông minh.
Longlv - Theo Vnexpress
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Chế tạo lốp ô tô... nan hoa
(26/09/2012)
Mặt đường cứng sẽ tiết kiệm xăng
(25/09/2012)
London phát động chiến dịch tắt máy khi dừng xe
(25/09/2012)
Lốp xe nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu
(24/09/2012)
Trung Quốc muốn Malaysia là cơ sở sản xuất xe EEV
(20/09/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.