TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?
Ngày 05/11/2013
Có thể nói vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra vào đêm 30-10 tại thôn Bình Quý (Phước Dân, Ninh Phước) làm 3 người chết, 28 người bị thương đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông.
Có thể nói vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra vào đêm 30-10 tại thôn Bình Quý (Phước Dân, Ninh Phước) làm 3 người chết, 28 người bị thương đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông.
Chỉ tính trong 9 tháng qua, theo đánh giá chung cho thấy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí và như vậy mục tiêu kiềm chế TNGT của tỉnh gần như đã bị “phá sản”! Theo số liệu thống kê, trong 9 tháng toàn tỉnh đã xảy ra 403 vụ TNGT, trong đó 402 vụ đường bộ, 1 vụ đường sắt, làm chết 91 người, bị thương 518 người và thiệt hại tài sản trên 435 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ giảm 17,8%, số người bị thương giảm 19,6%, thiệt hại tài sản giảm 30,6%... Riêng tiêu chí quan trọng tỉnh Ninh Thuận phấn đấu cần phải kéo giảm là số người chết thì ngược lại đã tăng lên đến 46,8%. Còn trong tháng 10 vừa qua (chỉ tính từ 16-9 đến 15-10) tuy chỉ xảy ra 4 vụ nhưng nghiêm trọng hơn là đã có thêm 5 người chết!...
Qua phân tích của cơ quan chức năng cho thấy nguyên nhân chủ yếu đầu tiên vẫn là do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm các quy định về ATGT. Kế đến còn có trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu quyết liệt bằng các giải pháp thật sự hiệu quả. Việc điều tra, xử lý chưa tốt do chưa xác định địa bàn, tuyến đưuờng trọng điểm, đối tượng trực tiếp và nguyên nhân gây TNGT. Mặt khác công tác tổ chức kiểm điểm đối với người vi phạm ATGT thiếu cương quyết; sự tham gia, phối hợp của các đoàn thể chưa chặt chẽ nên chưa tạo thành phong trào mạnh mẽ để góp phần tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân…
Tai nạn giao thông và những thiệt hại do tai nạn gây ra đã và đang là mối lo và vấn đề bức xúc của xã hội. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này?
Để hạn chế TNGT không còn là vấn đề đơn giản mà thực sự đang là vấn đề “nóng” cho toàn xã hội. Do vậy, cần phải có các giải pháp đồng bộ mang tính lâu dài và bền vững, phải xây dựng được một nền văn hóa giao thông nằm trong tổng thể chung của nền tảng văn hóa xã hội. Đối với tỉnh Ninh Thuận, trước mắt các ngành, địa phương liên quan cần đánh giá đúng mức tình trạng TNGT đã xảy ra để xác định nguyên nhân, qua đó đề ra các giải pháp quyết liệt khắc phục bằng “3 mũi giáp công”: một là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong nhân dân để mỗi người dân không những hiểu để thực hiện mà còn giám sát việc thực hiện. Hai là, tăng cường tuền tra, kiểm soát với mục tiêu có trọng tâm, trọng diểm, thực hiện việc ngăn ngừa, hạn chế, ngăn chặn… những hành vi vi phạm ATGT là chính mà không nhằm mục đích nhất là xử phạt. Ba là, cần xử lý mạnh tay, kiên quyết đối với những lái xe gây tai nạn chết người, kể cả những trường hợp cố tình vi phạm dẫn đến nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Giải pháp thì có nhiều, tuy nhiên vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông mà thôi.
Nguồn: Báo Ninh Thuận
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Bình Thuận: Cảnh báo tai nạn giao thông đối với người đi bộ
(04/11/2013)
Quá nhiều nỗi đau từ tai nạn giao thông
(30/10/2013)
Hà Nội: Người đi bộ vẫn vô tư băng đường
(29/10/2013)
TP Hồ Chí Minh: Tràn lan bến thủy nội địa trái phép
(21/10/2013)
Bắc Ninh: Chấn chỉnh trật tự ATGT trong trường học
(18/10/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.