TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
An toàn giao thông
Vấn đề chung về An toàn giao thông
Cà Mau: Kiềm chế tai nạn giao thông
Ngày 23/10/2012
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban an toàn giao thông tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi tại Hội nghị sơ kết tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2012.
Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban an toàn giao thông tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi tại Hội nghị sơ kết tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2012.
9 tháng qua, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn toàn tỉnh có giảm so với cùng kỳ, nhưng TTATGT vẫn còn rất phức tạp.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng qua toàn tỉnh xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 25 người và bị thương 57 người. Số vụ TNGT tuy có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Điều đáng quan tâm là liên quan đến sự cố tai nạn có không ít cán bộ Nhà nước, lực lượng công an…
Vì vậy, theo Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban ATGT tỉnh, vấn đề đặt ra là trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền giáo dục cũng như xử lý nhân viên mình vi phạm ATGT như thế nào.
Bên cạnh đó, Ban ATGT các cấp có nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của tỉnh và thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT địa phương mình quản lý chưa.
Trong số 51 vụ TNGT từ đầu năm đến nay có 38 vụ tai nạn đường bộ (tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2011). Nguyên nhân dẫn đến tai nạn phần lớn là do chủ quan của người điều khiển phương tiện như: uống rượu, bia vượt quá nồng độ khi lái xe, chạy quá tốc độ cho phép, đi không đúng làn đường, tránh vượt không đúng quy định…
Từ đó cho thấy, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao. Trong khi đó, quản lý Nhà nước về ATGT, nhiều địa phương chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình.
Những tháng đầu năm nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản hơn 770 hộ cất nhà, lều quán trái phép trên hành lang an toàn đường bộ. Kết hợp với chính quyền địa phương giáo dục, nhắc nhở hơn 6.700 hộ dân mua bán lấn chiếm lòng, lề đường.
Tuy nhiên, hành lang vỉa hè vẫn thường xuyên bị tái chiếm. Qua các đợt tuần tra do địa phương tổ chức, phần lớn chỉ giải tỏa những hộ mua gánh, bán bưng nhỏ lẻ, trong khi không ít cơ sở kinh doanh chiếm dụng hành lang, vỉa hè vẫn diễn ra thường xuyên không bị xử lý(?).
TP Cà Mau đang nỗ lực xây dựng các tuyến phố văn minh, trong đó có lập lại trật tự kỷ cương giao thông nơi hành lang, vỉa hè. Thế nhưng, trong đợt kiểm tra vào tháng 9/2012, lực lượng chức năng đã phát hiện 2 phường trên địa bàn thành phố, UBND phường cho 11 hộ kinh doanh bánh Trung Thu thuê hè phố để dựng lều trưng bày hàng hóa.
Dẫu rằng trước đó Ban ATGT tỉnh đã có công văn đề nghị Ban ATGT các huyện, thành phố kiểm tra các điểm sử dụng hè phố để kinh doanh mua bán, nhưng hầu hết các địa phương không có kiểm tra và báo cáo về Ban ATGT tỉnh.
Những tháng đầu năm nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (CSGTĐT) kết hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra hoạt động bến bãi, thường xuyên tổ chức tuần tra, thanh thải các chướng ngại vật trên sông… Từ đó, TNGT đường thủy được kiềm chế giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2011 (13 vụ, làm chết 11 người và bị thương 5 người).
Tuy nhiên, TTATGT đường thủy vẫn còn nhiều vấn đề nan giải. Nhất là việc giải phóng và ổn định giao thông trên các luồng tuyến. Khai thác thủy sản trên sông phần đông là các hộ nghèo không có nghề nghiệp ổn định, nhưng tỉnh ta chưa có giải pháp hỗ trợ để giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Vì thế, nạn chiếm và tái chiếm luồng tuyến giao thông còn diễn ra thường xuyên và rất phức tạp.
Hiện nay, lưu lượng giao thông đường thủy có giảm nhưng hoạt động của phương tiện thủy nội địa vẫn còn cao mà tổ chức đăng ký, đăng kiểm phương tiện lại quá chậm. Bến bãi hoạt động không phép còn nhiều. Hệ thống biển báo giao thông đường thủy còn hạn chế.
Mặt khác, tuần tra, kiểm soát giao thông đường thủy tốn kém kinh phí nhiều hơn so với đường bộ nên các tuyến sông nhỏ, kinh, rạch chủ yếu là dựa vào lực lượng địa phương. Song, lực lượng này vừa thiếu lại yếu nghiệp vụ, thẩm quyền xử lý còn hạn chế…
Vì vậy, kiềm chế gia tăng TNGT những tháng cuối năm cần có sự nỗ lực và cộng đồng trách nhiệm của CSGTĐT với chính quyền địa phương.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh - kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi chỉ đạo, cần phát huy tác dụng công tác tuyên truyền đa dạng bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng đến tuyên truyền Nghị định 71 của Chính phủ. Các cấp, các ngành phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó duy trì công tác tuần tra giao thông vào ban đêm. Công tác đào tạo, sát hạch cần được kiểm tra và quản lý chặt chẽ hơn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn trường hợp bằng thật nhưng học giả.
Ban ATGT các huyện, thành phố cần kiểm tra và có kế hoạch thực hiện cụ thể công tác lập lại TTATGT hành lang vỉa hè, luồng tuyến giao thông.
Theo báo Cà Mau
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Ninh Bình: Nâng cao hiệu quả công tác cưỡng chế vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông
(18/10/2012)
Hải Dương: Xử lý các điểm đấu nối trái phép vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ
(17/10/2012)
Hiểm họa tiềm ẩn từ các bến đò tự phát
(11/10/2012)
Bắc Ninh: Tổ chức lại giao thông trên Quốc lộ 1A, đoạn Bắc Ninh còn nhiều bất cập
(10/10/2012)
Xây dựng môi trường giao thông thủy an toàn
(02/10/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.