Lần đầu tiên trên thế giới thiết bị lưu trữ năng lượng sẽ được lắp đặt trên các tầu điện ngầm hặng nặng (Heavy Rail) trong đô thị. Bộ đất đai, giao thông và hàng hải Hàn Quốc cho biết: đây là kết quả của dự án nghiên cứu và phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng và sẽ được ứng dụng đầu tiên cho tuyến đường sắt Daejeon từ tháng 11 năm 2009.
Tầu tuyến Daejeon được trang bị hệ thống tái chế năng lượng.
Khi tàu thực hiện hãm phanh mômen lục hãm làm quay tua bin máy phát điện, dòng diện sẽ được thu hồi, lưu trữ nhờ một hệ thống pin. Năng lượng điện sẽ được sử dụng khi tàu hoạt động lại.Điện năng thu được xấp xỉ 50% lượng điện cần thiết cho quá trình hoạt động của tàu, nhưng đã bị lãng phí do sự vắng mặt của công nghệ.
Với việc lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng này, lượng điện tái tạo sẽ được giữ lại và giải phóng khi đoàn tàu khởi động lại. Điện năng giải phóng có sự ổn định và chất lượng tốt hơn điện lưới, nhờ một thiết bị chuyển đổi nội bộ, cũng nhờ vậy mà độ bền các thiết bị khác trên tàu cũng tăng.
Cho đến nay, ở Tây ban nha và Đức, hệ thống này mới chỉ được áp dụng trên các tầu điện hạng nhẹ(Light Rail Transit). Sau lần đâu tiên áp dụng tháng 6 năm 2008 và tháng 5 năm 2009 tương ứng.
Theo phân tích hiệu quả kinh tế, các tàu điện ngầm ở Daejon sẽ giảm lượng điện tiêu thụ lên tới 31%, tiết kiệm khoảng 550 tỉ (Won) và sẽ có khoảng 2 tỉ (Won) tái đầu tư sau 4 năm. Hơn nữa, một khi áp dụng trên tất cả 7 đoàn tàu đô thị nó sẽ cắt giảm 23,923(Kwh) (khoảng 25%) lượng điện sử dụng và tiết kiệm 21,3 tỉ (Won) mỗi năm.
Dự kiến rằng, hệ thống lưu trữ năng lượng này sẽ là cách thực tế, tối ưu nhất để tiết kiệm năng lượng.
Thangnd(Theo korea.com)