Xu hướng mới - Xe hơi không dây

Ngày 17/06/2011
Các nhà sản xuất xe hơi đang kết hợp với các hãng công nghệ trong một xu hướng nhằm "không dây hóa" phương tiện đi lại này, giúp người dùng có thể lướt web và giải trí trên mạng ngay trên ôtô.
Các nhà sản xuất xe hơi đang kết hợp với các hãng công nghệ trong một xu hướng nhằm "không dây hóa" phương tiện đi lại này, giúp người dùng có thể lướt web và giải trí trên mạng ngay trên ôtô.
Đứng đầu xu hướng này là Ford với việc trang bị khả năng truy cập Web cho các dòng xe hơi cao cấp. Cũng giống nhiều nhà sản xuất ôtô khác của Mỹ, trước đây Ford chỉ có đầu đọc CD, đài vệ tinh và hệ thống định vị cho xe hơi của họ. Bắt đầu từ tháng 3 vừa rồi, Ford bắt đầu cung cấp truy cập Web không dây cho một số dòng xe đắt tiền của hãng, chẳng hạn như F-150. Những chiếc xe này được trang bị một chiếc PC trị giá 1.200 USD để kết nối Web (qua trình duyệt Opera và mạng không dây của Sprint Nextel).
Ngoài Ford, một số hãng sản xuất xe hơi khác cũng kết hợp với nhà cung cấp dịch vụ không dây để trang bị khả năng kết nối cho phương tiện này. Ngoài kết nối không dây, các dòng xe cao cấp còn có khả năng xem truyền hình di động.
Thị trường mới, nhiều cơ hội mới
Các nhà cung cấp dịch vụ không dây như Sprint, AT&T, và Verizon Wireless đang đối mặt với xu thế bão hòa của thị trường điện thoại di động. Tại Mỹ, nơi có tới 90% dân số sử dụng điện thoại di động thì việc tạo ra những cơ hội mới trên thị trường này là tương đối khó. Thế nhưng lĩnh vực phương tiện di động lại là một thị trường hấp dẫn, phần lớn là bởi nó hoàn toàn mới và còn có quá nhiều cơ hội khai thác. “Đó chính là cơ hội hàng tỉ USD kế tiếp của chúng tôi”, nhận định của Jim Patterson, chủ tịch bộ phận kinh doanh bán sỉ của Sprint.
Theo số liệu đăng ký từ cục đăng kiểm xe hơi Mỹ, hiện đang có tới 244 triệu chiếc xe lưu hành tại nước này. Mỗi năm thị trường Mỹ đón nhận tới 15 triệu chiếc xe hơi Mỹ mặc cho cơn suy thoái quét qua nước này từ hồi cuối năm ngoái. Trong số hàng trăm triệu chiếc xe đó chỉ có vài chục chiếc là có khả năng kết nối với dịch vụ viễn thông.
Vậy tại sao dịch vụ viễn thông dành cho xe hơi vẫn phát đạt trong khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn? Các nhà sản xuất xe hơi cố trang bị những tính năng mới như truy cập web, xem truyền hình di động như một cách làm mới giúp sản phẩm của họ trở nên khác biệt và thu hút khách hàng. Trong khi đó, việc truy cập web hoặc sử dụng các dịch vụ di động đã rẻ hơn rất nhiều, và người dùng không phải “lăn tăn” nhiều về chi phí mà họ phải bỏ ra mỗi tháng. Giữa tháng 4 này, hãng TomTom sẽ bắt đầu bán ra thị trường thiết bị định vị kết nối không dây đầu tiên - TomTom GO 740 LIVE. Thiết bị này sử dụng mạng không dây Jasper Wireless để giúp khách hàng có thể biết được giá xăng trong khu vực và tìm kiếm các địa điểm kinh doanh.
Đảm bảo an toàn
Từ tháng 8 tới, xe hơi của hãng Chrysler và Mercedes sẽ có chức năng liên lạc với đội hỗ trợ phương tiện trên đường cao tốc (trong trường hợp xảy ra trục trặc). Hai hãng không dây AT&T và Verizon Wireless sẽ cung cấp kết nối cho các phiên bản xe của Chrysler và Mercedes trong năm 2010.
Trong khi đó, các công ty bảo hiểm cũng bắt đầu đẩy mạnh kết nối không dây trên xe hơi. Chương trình này chủ yếu dành cho các tài xế trẻ, những người thường có tâm lý không vững khi lái xe. Cuối năm 2007, hãng bảo hiểm American Family Insurance cung cấp dịch vụ DriveCam (899 USD/năm) giúp giảm nguy cơ tai nạn xe hơi bằng cách nhắc nhở tài xế các hành vi lái xe không an toàn.
Giá dịch vụ ngày càng giảm
Giá của các dịch vụ trên xe hơi đang giảm một cách nhanh chóng, thậm chí một số còn được cung cấp miễn phí. Dịch vụ truyền hình trực tiếp của hãng DirectTV (DTV) có giá 3.000 USD (cả công lắp đặt thiết bị) đang được cung cấp cho các khách hàng của hãng này. Cuối năm 2009, một số nhà đài như Fox và nhà cung cấp mạng cáp Cox sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ trên xe hơi, cho phép người dùng có thể xem miễn phí các chương trình truyền hình.
Trong năm tới, giá các dịch vụ này, thậm chí là cả thiết bị lắp đặt sẽ giảm xuống dưới mức 200 USD. Vấn đề là ở chỗ, xe hơi cần phải có những phần cứng cần thiết. Theo John Canali, nhà phân tích của Strategy Analytics, thì việc xe hơi có thể kết nối trực tiếp với Internet chỉ là vấn đề một sớm một chiều mà thôi.
Giá dịch vụ giảm trong khi kích cỡ thiết bị cũng giảm theo. Mùa thu này, khách hàng có thể mua được những chiếc ăngten cỡ nhỏ (khoảng 1½-inch) của hãng Audiovox (VOXX) với giá 600 USD. Thiết bị này sẽ thu tín hiệu các kênh truyền hình như CNBC và Comedy Central phát qua mạng không dây MediaFlo của hãng Qualcomm. Phí dịch vụ mỗi tháng vào khoảng 8 USD.
Xế hộp ngày càng được kết nối hơn
Giá giảm, nhiều lựa chọn giải trí hơn - đó sẽ là xu hướng trong thời gian tới của thị trường xe hơi toàn cầu. Tháng 5 tới, AT&T sẽ ra mắt dịch vụ TV trên xe hơi với tổng chi phí là 1.300 USD. Dịch vụ này có thể phát dược 22 kênh truyền hình và 20 kênh radio. Chi phí sử dụng mỗi tháng là 28 USD.
Một số công ty công nghệ hy vọng rằng dịch vụ trên xe hơi cuối cùng có thể thay thế cho các dịch vụ viễn thông và di động tại gia. Hãng Autonet Mobile cho cung cấp dịch vụ lắp đặt thiết bị cho các dòng xe Chrysler, Dodge, Jeep và Cadillac. Với 400-500 USD phần cứng và phí dịch vụ 29 USD/tháng, Autonet sẽ biến chiếc xe của bạn trở thành điểm truy cập Wi-Fi dành cho điện thoại và laptop gia đình.
Trong tương lại, các dịch vụ trên xe hơi sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Tháng 3 vừa rồi, Apple nhận được bằng sáng chế cho hệ thống định vị không dây trên xe hơi giúp tối ưu việc điều khiển GPS trên màn hình cảm ứng. Apple không nói rõ tới khi nào mới ứng dụng công nghệ này cho xe hơi. Còn một hãng công nghệ mới nổi khác là ICO cũng dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ TV, kết nối Web và định vị cho xe hơi thông qua vệ tinh và mạng không dây thông thường.
Hieuht(theo Nguồn: Thegioioto.com.vn )