Ủy ban Châu Âu đã công bố các đề xuất nhằm tiêu chuẩn hóa thông tin về bán vé đường sắt, Ủy ban này cho biết, đây là bước khởi đầu hướng tới các hành trình của tàu hỏa được thực hiện dễ dàng hơn ở Châu Âu. Theo ông Simm Kallss – ủy viên hôi đồng, phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải, đó là một phần của nỗ lực dài hạn để cho phép đường sắt cạnh tranh với vận tải hàng không khoảng cách ngắn.
Quy chuẩn kỹ thuật được công bố đầu tháng này cho phép trao đổi đầy đủ thông tin vé đường sắt - thời gian biểu tàu hỏa, loại ghế có sẵn, giá cả, thủ tục đặt phòng, vv - những công ty đường sắt và người bán vé tàu hỏa. Một giai đoạn quan trọng hơn sẽ đến vào năm tới, với sự phát triển của hệ thống CNTT và triển khai các vấn đề này tại châu Âu. Quá trình này sẽ được kèm theo một biện pháp bổ sung của Ủy ban nhằm đảm bảo rằng tất cả các nhà khai thác sẽ đem đến cho các hệ thống máy tính và hoạt động của họ vào ngành đường sắt.
Kallas cho biết: "Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc nhận người vào ngành đường sắt, và đặc biệt là về việc có đường sắt cạnh tranh với du lịch hàng không, sau đó chúng ta cần phải cung cấp cho hành khách đường sắt kế hoạch tiếp theo và đề nghị bán vé phù hợp với các hãng hàng không. Tạo ra lịch trình làm việc chung và thông tin về giá vé dành cho các nhà khai thác là một bước quan trọng đầu tiên, nhưng nó chỉ là khởi đầu của sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhằm tạo ra quy hoạch đường sắt cho toàn châu Âu và việc bán vé trở thành hiện thực ".
Hiện tại, các hệ thống máy tính khác nhau được sử dụng cho thời gian biểu và dữ liệu hành khách. Mặc dù có nhiều nỗ lực đã được thực hiện để kết nối hệ thống đặt tại các phòng làm việc cá nhân, các nhà khai thác dự kiến thực hiện chiến dịch một cách quyết liệt với hệ thống của họ.
Ông Kedzierski, một nhà hoạch định chính sách của tổ chức Giao thông vận tải và Môi trường (T&E) cho biết: "Chìa khóa cho sự thành công của kế hoạch dài hạn là liệu các nhà khai thác đường sắt sẽ nhanh chóng giới thiệu một tài liệu chính thức làm tăng tính cạnh tranh. Nếu họ không đưa ra được, chúng ta có thể có một tình huống là chúng ta đã có hệ thống tín hiệu ERTMS EU-wide, cái mà đã không thành công bởi vì các công ty rất ít sử dụng nó. Phải thừa nhận rằng có rất ít các vấn đề kỹ thuật và chi phí liên quan với các tiêu chuẩn chung cho hệ thống CNTT về vé tàu hỏa, nhưng có nhiều nhiều phụ thuộc vào sự ràng buộc pháp này sẽ như thế nào”.
Ủy ban đang quyết định xem liệu nó cần biện pháp bổ sung để loại bỏ các rào cản quốc gia mà là một trở ngại cho sự phát triển đường sắt xuyên biên giới.
TRONGPV (Theo transportenvironment.org)