TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Hệ thống lái tự động trong trường hợp khẩn cấp của Nissan
Ngày 30/10/2012
Việc tự động tác động lên hệ thống phanh trong những trường hợp khẩn cấp đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên trong một vài tình huống khẩn cấp thì việc chỉ tác động lên hệ thống phanh là không đủ để ngăn va chạm xảy ra.
Việc tự động tác động lên hệ thống phanh trong những trường hợp khẩn cấp đã xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên trong một vài tình huống khẩn cấp thì việc chỉ tác động lên hệ thống phanh là không đủ để ngăn va chạm xảy ra.
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, những chiếc xe ô tô ngày càng sử dụng nghiều các hệ thống tự động để can thiệp vào hoạt động của ô tô giúp những chiếc xe ngày càng trở lên an toàn ngay cả với những người mới tập lái hoặc thường mất tập trung khi lái xe. Từ những hệ thống cảnh báo va chạm, hỗ trợ lái xe như Cadillac’s Super Cruise control, Volkswagen’s Temporary Auto Pilot hay Volvo’s trafic jam assintance system. Mới đây Nissan đã giới thiệu “hệ thống lái tự động trong các tình huống khẩn cấp”- Autonomous Emergency Steering System.
Trước tiên, hệ thống được thiết kế để giúp tránh va chạm trong các tình huống khẩn cấp mà đạp phanh là không đủ. Theo nghiên cứu từ Nissan, các tình huống này có thể là những vật thể đột ngột xâm nhập vào đường khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc những trường hợp va chạm ở tốc độ cao mà lái xe đã nhận ra nhưng không phản ứng kịp.
Những chiếc xe sử dụng hệ thống này sẽ được gắn rada và video camera ở phía trước, ở hai bên thân xe, phía sau được gắn các radar cùng năm máy quét laser được gắn xung quanh xe. Với các camera, radar và máy quét được trang bị thì hệ thống có thể phát hiện được tất cả các vật thể ở 360 độ xung quanh xe và bộ xử lý ECU của hệ thống sẽ tính toán và xác định có thể xảy ra va chạm hay không trước khi quyết định có kích hoạt các bộ phận làm việc hay không.
Khi hệ thống xác định va chạm có thể tránh được bằng cách phanh thì ECU chỉ đưa ra cảnh báo tới lái xe “có thể ra nguy hiểm” và sau đó sẽ tự động kích hoạt phanh nếu lái xe không thực hiện. Trong một vài trường hơp, ECU xác định việc chỉ tác động vào hệ thống phanh là không đủ, hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra phía sau, trước của xe thông qua các rada, camera và máy quét để tìm những khoảng trống không có các vật cản như xe hay người đi bộ hệ thống sẽ cảnh báo cho lái xe bằng một loạt các âm thanh bipbip và hiển thị trên màn hình hướng di chuyển mà xe phải đi, nếu lái xe ngay lập tức vẫn không tác động vào hệ thống lái theo chỉ dẫn của hệ thống thì khi đó hệ thống sẽ tác động lên hệ thống lái để thay đổi hướng di chuyển của xe theo đúng như tính toán và hiển thị trên màn hình.
“Hệ thống lái tự động trong các tình huống khẩn cấp” hiện vẫn đang trong quá trình phát triển. Nissan cho biết vào đầu năm tới công nghệ này có thể xuất hiện trên mẫu xe Nissan Elgrand với một cải tiến lớn hơn nữa là hệ thống sẽ dựa vào hình ảnh quan sát được xung quanh xe để can thiệp khiến lái xe không thể đạp phanh, ga đột ngột tránh xảy ra va chạm khi đi vào một vài khu vực nhất định, ví dụ như bãi đỗ xe.
Theo Autonet
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Ghế ngồi mới giảm mệt mỏi và sự bất tiện cho lái xe
(29/10/2012)
Chevrolet công bố động cơ mới siêu tiết kiệm nhiên liệu
(26/10/2012)
Turbo tăng áp mới của Audi
(26/10/2012)
Nissan: Nghiên cứu và phát triển một mẫu xe tự lái mới
(25/10/2012)
LiquidPiston giới thiệu động cơ xoay X2 - 40 mã lực, tỉ số nén cao, hiệu quả nhiệt động đến 75%
(25/10/2012)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.