TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Hộp số CVT – Công nghệ tiết kiệm nhiên liệu
Ngày 23/04/2013
Tìm kiếm một phương tiện mượt mà hơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện tốt hơn trong chiếc xe tiếp theo là ý tưởng không hề tồi. Lựa chọn của bạn có thể là một chiếc xe được trang bị hộp số CVT.
Tìm kiếm một phương tiện mượt mà hơn với khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện tốt hơn trong chiếc xe tiếp theo là ý tưởng không hề tồi. Lựa chọn của bạn có thể là một chiếc xe được trang bị hộp số CVT.
Nhờ có một số kỹ thuật khéo léo, bạn có thể không bao giờ phải trải nghiệm cảm giác giật số thêm lần nào nữa. Dưới đây là cách hộp số CVT mang đến cho bạn một trải nghiệm lái xe mượt mà.
Nguyên lý hoạt động
Hãy tưởng tượng hộp số CVT giống như hệ thống bánh răng của xe đạp. Nó được tạo thành từ một hệ thống ròng rọc với các hình nón ở mỗi ròng rọc được liên kết với nhau bằng một vành đai. Những hình nón này di chuyển lại gần nhau hoặc xa nhau để tăng hay giảm đường kính vành đai hoạt động. Tỷ lệ ở đây là rất quan trọng và được lựa chọn tự động dựa trên các yếu tố như vị trí chân ga, vận tốc xe và tốc độ vòng quay động cơ.
Tất cả những điều này có nghĩa rằng một hộp số CVT không thay đổi chút nào giống như một hộp số truyền thống. Tỷ lệ luôn luôn thay đổi để tìm kiếm sự kết hợp hoàn hảo cho tốc độ, lượng nhiên liệu tiêu thụ hoặc cả hai. Một số hộp số CVT thậm chí còn đi kèm với các nút để thay đổi giữa các tỷ lệ thiết lập sẵn bắt chước một hộp số tự động truyền thống. Bạn sẽ biết điều này vào lần đầu tiên bạn lái xe với một hộp số CVT.
Cảm giác của một hộp số CVT có thể kỳ quặc. Tốc độ vòng quay của động cơ có thể dao động rất nhiều trong khi lái, đặc biệt khi tăng tốc. Hoặc khi tăng tốc khó khăn, chúng sẽ chỉ không thay đổi ở mức vòng quay cao trong khi chiếc xe kéo về phía trước. So sánh với một hộp số sàn hay hộp số tự động, hộp số CVT trơn tru hơn nhiều. Cảm giác giống như một bánh răng thật sự dài, trong thực tế, tất cả bộ sưu tập bánh răng gần như vô hạn của nó ăn khớp lại với nhau.
Lợi ích rõ ràng
Rất nhiều mẫu xe ngày nay được trang bị hộp số CVT thay vì hộp số tự động truyền thống chủ yếu là do hiệu quả của chúng. Trên thực tế, mẫu xe mới Nissan Altima 2013 sử dụng một hộp số CVT và được đánh giá như chiếc sedan cỡ vừa tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường với tỷ lệ 6.2 lít/100km. Thêm vào đó, hầu hết các xe hybrid đều sử dụng hộp số CVT, bao gồm cả Toyota Prius để tối đa hóa tiết kiệm nhiên liệu.
Trong khi tồn tại những hạn chế liên quan đến phản ứng thường được ghi nhận bởi các tay lái “lụa”, hộp số CVT vẫn sở hữu một lợi thế quan trọng so với hộp số sàn hay tự động. Khi lái xe lên đồi, nơi mà số tự động truyền thống có thể gặp vấn đề, thì một CVT liên tục cung cấp sức mạnh mà không cần sang số. Thậm chí việc lái xe lên đồi có thể là một nỗ lực khó khăn đối với những lái xe số sàn mới vào nghề . Nhiều chuyên gia về lĩnh vực ô tô thực sự đánh giá cao hộp số CVT trên Scion iQ nhờ khả năng cung cấp phản ứng chính xác khi chiếc xe leo đồi, mặc dù được trang bị động cơ khiêm tốn 1.3 lít với năng lượng sản sinh chỉ 94 mã lực. Hiện nay, Nissan đã bán những chiếc xe trang bị hộp số CVT được một thời gian và có thành công đáng kể khi giới thiệu kiểu hộp số mới này vào thị trường.
Theo ông Steve Yaeger đến từ Nissan Bắc Mỹ, “Với những quy định phát thải CO2 và CAFE sắp tới yêu cầu lượng phát thải nhiên liệu thấp hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, hộp số CVT mang đến cho các dòng sản phẩm Nissan một sự thay đổi hấp dẫn so với hộp số tự động thông thường, cung cấp hiệu quả hơn xét theo cả hai tiêu chí trên”.
Thực tế
Tuy nhiên, hộp số CVT đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn tiếp cận thị trường. Nó chỉ ra rằng nhiều lái xe không thích những tiếng ồn lớn và kỳ lạ của động cơ xe lúc quay vòng dữ dội. Họ so sánh tiếng ồn và cảm giác này với một ly hợp đang trượt. Ngoài ra, hộp số CVT thường ít có khả năng được kết hợp với những động cơ sức mạnh lớn và sở hữu mô men xoắn cao.
Cuối cùng, không phải tất cả hộp số CVT đều được trang bị tốt để đối phó với sự kéo lại. Thêm vào đó, độ tin cậy của các động cơ CVT hiện đại vẫn chưa được kiểm chứng. Nissan Murano là chiếc xe đầu tiên Nissan cung cấp với chỉ một tùy chọn hộp số CVT và nó đã gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng, trong đó trường hợp tồi tệ nhất là hộp số được thay mới toàn bộ.
Tuy nhiên, kể từ đó, Nissan đã mở rộng thời hạn bảo hành của hộp số lên 10 năm hoặc 192 nghìn kilomet. Điều đó sẽ giúp làm giảm bớt nỗi sợ hãi mà bất kỳ người mua nào có thể gặp phải khi nhận một chiếc xe được trang bị hộp số CVT.
Nếu bạn thích vòng quay xe của bạn đến được lằn ranh đỏ và cảm nhận thấy lực đẩy khi chiếc xe của bạn sang số thì có lẽ hộp số CVT không phải thứ dành cho bạn. Bạn có thể thử một hộp số ly hợp kép DCT nếu bạn muốn một cảm giác thể thao mà vẫn giữ số tự động. CVT thuộc về thế giới của những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu. Rất nhiều mẫu xe hybrid sử dụng hộp số CVT để có được mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất. Nó mềm mại, trơn tru và có lợi cho hóa đơn tiền xăng của bạn. Tuy nhiên, bạn phải làm quen với tiếng ồn mà CVT gây ra.
Hiểu rõ điều bạn muốn
Tóm lại, có một vài lợi thế khi mua một chiếc xe được trang bị hộp số CVT: tốt cho bình xăng, mang đến một chuyến đi tương đối trơn tru và đủ linh hoạt để lái xe hàng ngày. Nó cũng có một vài hạn chế là không thú vị, hấp dẫn như một hộp số ly hợp kép hoặc hộp số sàn. Nó cũng có thể gây ra một chút huyên náo khi tăng tốc đột ngột. Hãy nhớ những điều này khi lựa chọn chiếc xe tiếp theo của bạn. Hãy chắc chắn bạn muốn điều gì và hiểu rõ hộp số đóng vai trò quan trọng như thế nào trong quyết định mua xe của bạn để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhất của mình.
Nguồn: Autopro
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Lốp không hơi: Giải pháp cho mọi giải pháp
(12/04/2013)
Hệ thống lái xe tự động mới
(21/03/2013)
Xe chạy từ không khí lỏng
(21/03/2013)
Nhật Bản ra mắt tàu cao tốc thế hệ mới
(19/03/2013)
Boeing công bố những cải tiến an toàn trên hệ thống pin Li-ion của 787 Dreamliner
(19/03/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.