TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp
Đường sắt Thái Lan: Tăng cường đầu tư các tuyến truyền thống
Ngày 04/09/2013
Thái Lan đang có kế hoạch lớn nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng vận tải, trong đó đầu tư cho đường sắt chiếm một phần quan trọng.
Thái Lan đang có kế hoạch lớn nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng vận tải, trong đó đầu tư cho đường sắt chiếm một phần quan trọng.
Kế hoạch đó không chỉ có dự án xây dựng bốn hành lang cao tốc, mà còn bao gồm việc làm đường đôi và cải tạo các tuyến hiện có, cùng với việc phát triển mở rộng mạng ĐS đô thị Bangkok.
Cao tốc còn nhiều ý kiến dè dặt
Bốn tuyến cao tốc dự kiến được thiết kế với tốc độ ít nhất là 250 km/h gồm: Bangkok – Chiang Mai (745 km); Bangkok – Nong Khai/ biên giới Lào (615 km); Bangkok – Rayong qua Pattaya (212 km); Bangkok – Badang Besar/biên giới Malaysia qua Hua Hin (982 km).
Với 2.563 km cao tốc này không những để nối Bangkok với các tỉnh của Thái Lan mà còn tạo một khung tiền đề cho việc hòa nhập các hành lang ĐS xuyên châu Á qua Malaysia, Lào và Trung Quốc.
Chương trình cao tốc là yếu tố tham vọng nhất của kế hoạch đầu tư, khi Thái Lan muốn trở thành nước đầu tiên trong ASEAN có tàu khách tốc độ trên 160 km/h. Nhưng nhiều nhà bình luận đã tỏ ra dè dặt về khả năng đáp ứng về tài chính và sự phù hợp của tàu cao tốc.
Theo Ông Chadchart Sittipunt, Bộ trưởng Bộ Vận tải, mạng cao tốc sẽ giúp phát triển các thành phố ngoài Bangkok và người đi tàu sẽ tăng theo thời gian. Nhưng gần đây, ông nói là về tài chính sẽ phát sinh nợ trong nước, mạng cao tốc chỉ nên làm từng phần một và chưa bao giờ nói tới kinh phí cả gói.
Tăng cường đầu tư các tuyến truyền thống
Chương trình đã dành một khoản vốn lớn cho việc nâng cao năng lực mạng ĐS hiện có. Phần quan trọng của khoản kinh phí 13,4 tỷ USD này là tập trung hoàn thành chương trình làm đường đôi đang được thi công từ mấy năm qua. 10 đoạn khác cũng sẽ được làm đường đôi, trong đó có bốn đoạn được đặc biệt quan tâm.
Việc tiếp nối với quốc tế cũng là một ưu tiên, 464 km ở Thượng đông-bắc cũng sẽ được làm đường đôi nối Mabkhabal, (gần Kaeng Khoi, Thanon Chira) với Nong Khai trên biên giới với Lào. Đoạn này sẽ được bổ sung 309 km ở Hạ đông-bắc giữa Thanon Chira và Ubon Ratchathani.
Một đoạn 385 km khác cũng sẽ được làm đường đôi giữa Lop Buri và Den Chai trên tuyến Chiang Mai. Về phía nam, một công trình có ý nghĩa lớn là làm đường đôi 927 km giữa Nakhon Pathom và biên giới Malaysia ở Padang Besar nhằm tăng vận lượng qua biên giới.
Trong khi việc chuyển đổi khổ đường thành khổ 1435 mm ít được nói tới, thì lại có rất nhiều kế hoạch phát triển đường khổ 1.000mm, trong đó có hai tuyến về phía biên giới Lào. Cả hai tuyến đều là đường đôi, nhằm mở rộng giao tiếp và phát triển kinh tế khu vực phía bắc.
Một trong những chủ đích của kế hoạch là phát triển cảng nước sâu và khu kinh tế đặc biệt ở Dawai trên bờ biển Myanmar, nối tiếp bằng một một tuyến dài 132 km từ Kanchanaburi.
Các công trình làm đường đôi và xây dựng tuyến mới còn được hỗ trợ bằng vốn cố định để nâng cấp thông tin tín hiệu trên toàn mạng. Chính phủ còn cấp vốn để thay thế 108 đường ngang bằng cầu và cầu vượt.
Phát triển đường sắt đô thị - Tăng tốc độ và thị phần vận tải hàng
Mục tiêu thứ ba của chương trình là ĐS đô thị khu vực Bangkok, chi phí khoảng 15,7 tỷ USD, dự kiến chiếm khoảng 24% ngân sách. Thủ đô mong muốn có thêm 10 tuyến metro và ĐS ngoại ô, tổng cộng 218,6 km, để giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Ảnh hưởng lớn nhất đối với cả hệ thống vận tải là nâng cấp các tuyến nối các cảng với đất liền, nhằm tạo cho vận tải hàng một vai trò trung tâm trong việc nâng cao vị thế của Thái Lan, một trung tâm thương mại ở đông-nam Á. Mục tiêu cụ thể để nâng cao khả năng cạnh tranh trong vận tải hàng là nâng cao tốc độ bình quân tàu hàng từ 39 km/h lên 60 km/h và tăng gấp đôi thị phần hàng hóa từ 2,5% lên 5%.
Theo
ĐSVN,
ĐSTG
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Lắp Wi-Fi miễn phí trên xe buýt
(03/09/2013)
Hội nghị thống nhất về khung chính sách, công nghệ thẻ vé điện tử áp dụng cho mạng lưới vận tải công cộng đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội
(29/08/2013)
Hội thảo hệ thống quản lý mặt đường PMS
(29/08/2013)
Công ty đóng tàu của Trung Quốc tiết lộ công nghệ đột phá
(29/08/2013)
Boeing trình làng máy bay 787-9 Dreamliner đầu tiên
(28/08/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.