Các đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án thiết kế cho cầu Long Biên mới, trong đó 3 phương án dùng kết cấu bê tông, còn lại dùng kết cấu thép. BQL các dự án đường sắt đang chuẩn bị trình Bộ GTVT lựa chọn phương án dùng kết cấu thép.
Kế hoạch, phương án xây dựng cầu Long Biên 2 nằm trong dự án đường sắt trên cao Ngọc Hồi - Yên Viên - tuyến đường sắt đô thị số 1 Hà Nội.
Đơn vị liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật JKT (Nhật) đã đưa ra 3 vị trí đặt cầu mới cách cầu Long Biên cũ 30m, 200m và 500m về phía thượng nguồn. BQL các dự án đường sắt đã chọn phương án xây cầu mới cách cầu cũ 186m về phía thượng nguồn để đảm bảo hài hòa kiến trúc, mỹ quan khu vực...
Phối cảnh cầu Long Biên mới (cầu phía trái).
Cũng theo nguồn tin từ BQL dự án này, phương án xây dựng cầu mới cách cầu cũ 186m về cơ bản đã được Chính phủ chấp thuận. Hơn nữa, đây là phương án ít “vướng” giải phóng mặt bằng nhất, vẫn đảm bảo mỹ quan kiến trúc.
Cầu mới được xây dựng theo mẫu thiết kế cầu vòm thanh chéo cân bằng, với 2 làn đường sắt đô thị chạy giữa, hai bên là làn xe máy, xe đạp, phương tiện thô sơ, còn hai bên “cánh gà” là phần đường cho người đi bộ.
Cầu Long Biên mới dành riêng cho đường sắt có chiều dài hơn 1,7km. Trong đó phần cầu chính dài hơn 1km, gồm các dàn thép có khẩu độ 106m.181m.75m dạng vòm liên kết cân bằng liên tục kết hợp dàn Warren. Cầu dẫn gồm các nhịp bê tông khẩu độ từ 20m đến 50m (đầu Hà Nội 11 nhịp, đầu Gia Lâm 9 nhịp). Mố trụ bằng bê tông cốt thép trên móng cọc khoan nhồi D1.5m.
Việc Hà Nội đề xuất nâng toàn bộ hệ cầu Long Biên hiện nay lên cao hơn 3m và sử dụng lại toàn bộ 18 trụ cùng 2 mố cũ của cầu (không sử dụng các trụ tạm) để đảm bảo độ cao cho tàu thuyền qua lại an toàn, cũng vừa được Bộ GTVT chấp thuận.
Khi cầu mới đưa vào sử dụng (dự kiến năm 2017), cầu Long Biên cũ sẽ được các bảo tồn như một cầu đường bộ dành cho xe buýt, du lịch, xe con, xe đạp, thô sơ và người bộ hành. Kết cấu cầu phần trên (dầm thép) được làm mới kết hợp sửa chữa, đảm bảo khả năng chịu lực, đáp ứng yêu cầu giao thông hiện tại và lâu dài.
Theo KHĐS