Bảo dưỡng máy bay ở miền Trung

Ngày 04/01/2008
Nằm cách xa hai căn cứ bảo dưỡng chính là XN máy bay A76 (Hà Nội) và A75 (TP.HCM), nên công tác bảo dưỡng kỹ thuật phục vụ bay ở miền Trung gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tháng 5 năm 2003, Tổng công ty HKVN Quyết định nâng cấp Đội ngũ kỹ thuật máy bay miền Trung thành Phòng kỹ thuật bảo dường máy bay miền Trung.
Nằm cách xa hai căn cứ bảo dưỡng chính là XN máy bay A76 (Hà Nội) và A75 (TP.HCM), nên công tác bảo dưỡng kỹ thuật phục vụ bay ở miền Trung gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tháng 5 năm 2003, Tổng công ty HKVN Quyết định nâng cấp Đội ngũ kỹ thuật máy bay miền Trung thành Phòng kỹ thuật bảo dường máy bay miền Trung. Lực lượng của đội chủ yếu là từ xí nghiệp máy bay A75 và tuân thủ theo quy định chứng chỉ kỹ thuật của Cục hàng không. Sự việc này là mốc son quan trọng đánh dấu quá trình trưởng thành, phát triển thực sự của lực lượng CB, CNV bảo dưỡng máy bay Văn phòng khu vực miền Trung.
Nhìn lại từ năm 1995 trở về trước, nhân viên kỹ thuật máy bay của HKVN tại miền Trung chỉ đảm nhận công tác phục vụ kỹ thuật tại sân bay Đà Nẵng; Quân số lúc bấy giờ chỉ có 6 người với trình độ sơ cấp chủ yếu phục vụ các máy bay do Liên Xô chế tạo như: TU- 134, YAK 40, AN-24, IL18. Từ khi Tổng công ty HKVN chuyển sang khai thác các loại máy bay thế hệ mới do các nước tư bản sản xuất như: A320/A321, F70, ATR 72 ngành kỹ thuật HKVN bước vào quá trình chuyển giao, tiếp thu công nghệ mới, Đội thợ máy ngoại trường Văn phòng KVMT được bổ sung thêm lực lượng kỹ sư và nhân viên kỹ thuật máy bay mới; Đồng thời TCT cũng giao thêm nhiệm vụ cho Văn phòng KVMT là đảm bảo kỹ thuật máy bay cho 9 sân bay tại men Trung (Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), Chu Lai, Phù Cát (Qui Nhơn), Trung Hoà, Cam Ranh (Nha Trang), Liền Khương (Đà Lạt), Pleiku, Buôn Ma Thuộc). Đến nay, Phòng kỹ thuật bảo dưowxng máy bay miền Trung đã có gần 100 cán bộ kỹ thuật máy bay (Trong đó có 4 thạc sĩ và 22 kỹ sư) được đào tạo cơ bản và được chuyển loại đầy đủ về chuyển giao công nghệ bảo dưỡng máy bay thế hệ mới như B777, A320/321, ATR72, F70. Đội ngũ kỹ thuật của văn phòng KVMT có đủ khả năng bảo dưỡng và kiểm tra ngoại trường tất cả các loại máy bay của HKVN và các hãng hàng không quốc tế đang cất, hạ cánh tại các sân bay thuộc khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Từ một đội ngũ kỹ thuật nhỏ bé và bị hạn chế nhiều về khả năng chuyên môn, ngoại ngữ, đến nay đội ngũ nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng máy bay miền Trung đã vươn lên nắm bắt, làm chủ công nghệ mới, đảm bảo phục vụ kỹ thuật máy bay trên một địa bàn rộng, thời tiết phức tạp, có nhiều mưa bão với một hệ thống quản lý, kiểm tra và đạt được tất cả các yêu cầu khất khe nhất của quy định bảo dưỡng máy bay thế hệ mới.
Để trang bị và nắm bắt vững vàng công nghệ mới, nhiều lượt CB, CNV kỹ thuật Phòng kỹ thuật bảo dưỡng miền Trung được cử đi học cả trong và ngoài nước về quản lý, đặc biệt là về kỹ thuật các loại máy bay mà HKVN đang khai thác. Ngoài những lớp học do TCT HKVN tổ chức, Văn phòng KVMT còn bố trí những kỹ sư có trình độ, kinh nghiệm huấn luyện lại cho những người còn yếu. Từ những lớp học tại chỗ này đã đem lại những kết quả thiết thực, cụ thể góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của từng nhăn viên kỹ thuật trong toàn Phòng. Do vậy CB, CNV kỹ thuật máy bay miền Trung đã tự tin khắc phục phần lớn các hỏng hóc của máy bay xảy ra tại các sân bay miền Trung. Hàng năm, tỷ lệ hỏng hóc do Phòng kỹ thuật bảo dường miền Trung khắc phục đạt trên 80%, những hỏng hóc còn lại phải đợi khí tài và nhân lực từ căn cứ chính A75, A76. Chính nhờ phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động khắc phục phần lớn các hỏng hóc xảy ra, nên kế hoạch khai thác bay tại miền Trung luôn đảm bảo, những chuyến bay bị chậm, huỷ vì lý do kỹ thuật được giảm đến mức tối thiểu.
Hiện nay, tại khu vực miền Trung, HKVN có gần 20 đường bay và vận chuyển khoảng 12 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy số lượng chuyến bay ngày một nhiều và hoạt động phân tán, nhưng đội ngũ nhăn viên kỹ thuật máy bay đã đảm bảo phục vụ kỹ thuật tuyệt đối an toàn trên 12.000 chuyến bay mỗi năm. Ngoài việc thực hiện bảo dưỡng ngoại trưng cho các loại máy bay của Việt Nam Airline, đội ngũ nhân viên kỹ thuật máy bay Văn phòng KVMT còn là dịch vụ kỹ thuật cho các hãng hàng không khác đang khai thác sân bay quốc tế Đà Nẵng, mỗi năm thu về cho HKVN nhiều ngoại tệ.
Huy Phụng - Tạp chí Hàng không 12/2007