TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp
Sản xuất xăng thương phẩm từ xăng có chỉ số Octan thấp
Ngày 09/04/2009
Chiều 3/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào đã chủ trì cuộc họp với Công ty cổ phần Thương mại Năng lượng xanh về Đề án sản xuất và thử nghiệm phụ gia tăng trị số Octan cho xăng không chì CN120.
Chiều 3/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào đã chủ trì cuộc họp với Công ty cổ phần Thương mại Năng lượng xanh về Đề án sản xuất và thử nghiệm phụ gia tăng trị số Octan cho xăng không chì CN120.
Theo chuyên gia, hầu hết các động cơ ôtô đang được phát triển và thiết kế theo hướng tăng công suất công tác trên một đơn vị thể tích, giảm tiêu hao nhiên liệu trên một đơn vị công suất công tác trên một đơn vị thể tích, giảm tiêu hao nhiên liệu trên một đơn vị công suất của động cơ, đảm bảo độ bền lâu dài của động cơ.
Tăng tỷ số nén là một trong những hướng chính để phát triển thế hệ động cơ mới, cho phép tăng công suất của động cơ cũng như giảm lượng xăng tiêu hao. Song tỷ số nén của động cơ phụ thuộc vào chất lượng xăng mà cụ thể vào khả năng chống nổ của xăng, được đánh giá thông qua trị số Octan. Mỗi loại động cơ, tùy theo tỷ số nén đòi hỏi được chạy với những loại xăng có trị số Octan - khả năng cháy nổ nhất định.
Hiện nay, các loại động cơ đều có tỷ số nén từ 8-9-10 và cao hơn đòi hỏi các loại xăng có trị số Octan tương ứng là 92-95-98. Khi xăng có trị số Octan thấp, không đáp ứng tỷ số nén tương ứng của động cơ, quá trình cháy đều đặn của hỗn hợp cháy bị phá vỡ và sinh ra hiện tượng cháy kích nổ.
Khi chạy với các loại xăng có trị số Octan thấp hơn yêu cầu, các pittông có thể nhanh bị phá hủy, buồng đốt cũng nhanh bị hư hỏng, các vòng găng bị xém, xupáp bị quá nóng và cong vênh, lớp men cách điện của nến đánh lửa chóng hư hỏng...
Để đáp ứng được yêu cầu của các động cơ ôtô hiện đại có tỷ số nén cao (8-11), đồng thời bảo đảm được tính an toàn về môi trường, nhiên liệu xăng ngày càng được chuẩn hóa với các chỉ tiêu khắt khe, đặc biệt là đòi hỏi có trị số Octan cao (92-98), Nhà nước nghiêm cấm việc sử dụng phụ gia có chứa chì trong xăng, đồng thời hàm lượng các chất Hydrocacbon thơm, benzen (những cấu tử có trị số Octan cao), phải được hạn chế để bảo đảm tính an toàn về môi trường của xăng.
Các chuyên gia khẳng định việc nghiên cứu sản xuất phụ gia CN120 nhằm thay thế Tetra Ethyl Chì, tạo điều kiện cho việc sản xuất xăng thương phẩm từ xăng gốc có trị số Octan thấp là hết sức cần thiết.
Các chỉ tiêu kỹ thuật của xăng pha phụ gia CN129 đạt tất cả các chỉ tiêu chất lượng về xăng theo TCVN-67762005 và Quy chuẩn QCVN 01:2007 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Phụ gia CN120 an toàn với sức khỏe con người và môi trường, sử dụng xăng pha phụ gia CN120 không ảnh hưởng đến tính năng làm việc của động cơ.
Đặc biệt, phụ gia CN120 khi pha vào xăng không làm tăng độ bào mòn của các chi tiết kim loại trong động cơ, không làm ảnh hưởng tới các chi tiết vật liệu của hệ thống nhiên liệu, không làm ảnh hưởng tới các tính chất của dầu bôi trơn. Đặc biệt, xăng pha phụ gia CN120 không gây ăn mòn cho các kim loại, vật liệu khác trong các hệ thống nhiên liệu trong tồn trữ, vận chuyển và phương tiện sử dụng./.
TTXVN
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Ưu tiên phát triển nhiên liệu sinh học
(13/03/2009)
Hội thảo cung cấp thiết bị tàu điện ngầm
(12/03/2009)
Hội thảo công nghệ duy tu bảo dưỡng đường bộ - gia cố đường bằng máy stabilizer
(05/03/2009)
Bảo vệ môi trường bằng sử dụng nhiên liệu thay thế
(24/02/2009)
Hội thảo công nghệ và kinh nghiệm phát triển của đường sắt cao tốc Hàn Quốc
(19/02/2009)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.