Ngày 25/8/2009, Bộ GTVT đã có Công văn gửi Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng; Ban Dân nguyện – Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; Uỷ ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Các đồng chí: Bí thư thành uỷ, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND và Giám đốc Sở GTVT TP. Hải Phòng về việc trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hải Phòng.
Ý kiến của cử tri thành phố Hải Phòng: “Quyết định số 44/2007/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2007, Bộ GTVT đã quy định “Việc chuyển tải của tàu thuyền vào cảng biển thuộc địa phận thành phố Hải Phòng tại vùng nước cảng biển Hòn Gai – Quảng Ninh phải chấm dứt trước ngày 31/12/2009”. Trong điều kiện luồng tàu bị sa bồi, hạn chế độ sâu thì việc duy trì khu chuyển tải Hạ Long là rất cần thiết. Đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan cho phép tiếp tục khai thác các điểm chuyển tải nói trên đến khi hai bến cảng quốc tế Lạch Huyện đưa vào khai thác, để đáp ứng yêu cầu chuyển tải các tàu lớn vào cảng khu vực thành phố Hải Phòng.
Đề nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 71/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải trên cơ sở tình hình thực tế về đầu tư, quản lý khai thác cảng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng.
Hiện nay đang có sự mất cân đối lớn về năng lực lưu thông trên các công đoạn của dây truyền vận tải phục vụ xuất, nhập khẩu và vận tải biển nội địa qua cảng. Đối với các cảng biển thuộc khu vực Hải Phòng, độ sâu luồng tàu biển vào cảng từ nhiều năm nay luôn là vấn đề lớn. Hệ thống giao thông đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường bộ nối cảng Hải Phòng với các địa phương năng lực còn thấp so với nhu cầu cả về cơ sở hạ tầng lẫn phương tiện, thiết bị vận tải. Đề nghị quan tâm, đầu tư kinh phí để cảng Hải Phòng thực sự tương xứng với tiềm năng khai thác vận tải biển, nhất là các dự án xây dựng cảng mới và các công trình phụ trợ.
Hiện nay, luồng tàu Hải Phòng bị ảnh hưởng lớn đến khai thác cảng, hạn chế các tàu có trọng tải lớn ra vào cảng. Đề nghị cân đối cấp vốn để hàng năm định kỳ nạo vét duy tu bảo dưỡng luồng, đảm bảo độ sâu cho tàu ra vào các cảng khu vực Hải Phòng thuận lợi, an toàn, tiết kiệm chi phí khai thác, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng hàng hoá khu vực”.
Bộ GTVT trả lời như sau:
1. Về việc chuyển tải của tàu thuyền vào cảng biển thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng (Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Hàng hải Việt Nam) nghiên cứu, triển khai việc chuyển tải một số mặt hàng chuyên dụng, đặc thù mà Cảng Cái Lân chưa thể đáp ứng cho đến khi hai bến cảng quốc tế tại Lạch Huyện được đưa vào khai thác.
2. Về ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 71/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải.
- Ngày 06 tháng 8 năm 2007, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 10/2007/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 71/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải. Tuy nhiên, trong 02 năm triển khai Nghị định số 71/2006/NĐ-CP và Thông tư số 10/2007/TT-BGTVT đã nẩy sinh một số bất cập cần phải điều chỉnh như: chưa có sự thống nhất quản lý nhà nước; chưa có phương thức cụ thể trong việc bán, cho thuê kết cấu hạ tầng cảng biển, ...
- Để đáp ứng đầy đủ yêu cầu quản lý, yêu cầu thực tế về đầu tư, khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, Bộ GTVT đã đăng ký với Chính phủ và triển khai xây dựng Dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định số 71/2006/NĐ-CP; dự kiến trình Chính phủ ban hành trong tháng 10/2009.
3. Về đề nghị quan tâm, đầu tư kinh phí phát triển cơ sở hạ tầng giao thông cảng Hải Phòng.
Thực tế sự mất cân đối về năng lực lưu thông trên các công đoạn của dây truyền vận tải phục vụ xuất, nhập khẩu và vận tải biển nội địa qua cảng khu vực Hải Phòng đã được ngành GTVT nhìn nhận một cách khách quan và đã triển khai đầu tư, cụ thể như sau:
a) Các dự án đã và đang triển khai:
- Dự án đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng mức đầu tư 24.800 tỷ đồng;
- Dự án đầu tư nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp, đầu tư Cảng Hải phòng giai đoạn II;
- Đầu tư nâng cấp Quốc lộ 5 nối giữa Hà Nội với Hải Phòng.
b) Các dự án chuẩn bị triển khai:
- Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện với tổng mức đầu tư khoảng 7.600 tỷ đồng và dự kiến khởi công vào năm 2010;
- Dự án xây dựng cầu và đường Đình Vũ, Bộ GTVT đang làm việc với phía Nhật Bản để có thể sử dụng vốn vay ODA.
4. Về đề nghị cân đối cấp vốn hàng năm định kỳ nạo vét duy tu bảo dưỡng luồng tàu ra vào các cảng khu vực Hải Phòng.
- Hàng năm, ngành GTVT luôn bố trí một khoản kinh phí nhất định để duy tu, nạo vét luồng hàng hải tại các khu vực cảng biển và năm 2008 đã bố trí 100 tỷ đồng để thực hiện công tác duy tu, nạo vét luồng hàng hải khu vực cảng biển Hải Phòng.
- Trong tháng 9 tháng 2009, Bộ GTVT sẽ tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch và phương án thực hiện công tác duy tu, nạo vét luồng hàng hải trong thời gian tới. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu về đề nghị của cử tri thành phố Hải Phòng và xem xét, bổ sung kế hoạch duy tu, nạo vét luồng tàu ra vào cảng khu vực thành phố Hải Phòng.
Bộ GTVT trân trọng cảm ơn ý kiến của cử tri thành phố Hải Phòng đối với ngành GTVT và xin đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng chuyển thông tin đến với các cử tri, các cơ quan chức năng của thành phố để cùng với ngành GTVT phát triển ngành hàng hải Việt Nam ngày một lớn mạnh./.
ĐT