Xét duyệt quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo niên độ ngân sách năm 2023 của Ban QLDA 85

Ngày 07/08/2024
Bộ GTVT vừa có Thông báo số 215/TB-BGTVT xét duyệt quyết toán vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo niên độ ngân sách năm 2023 của Ban QLDA 85.

Sau khi xét duyệt Báo cáo quyết toán vốn đầu tư công thuộc ngân sách nhà nước theo niên độ ngân sách năm 2023 của Ban Quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85), Bộ GTVT thông báo kết quả như sau:

Về số liệu xét duyệt, thẩm định:

Luỹ kế vốn đã thanh toán từ khởi công đến hết niên độ năm trước: 17.732.262.994.308 đồng (đã bao gồm số dư tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi 571.639.051.556 đồng). Số vốn tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi của các năm trước nộp điều chỉnh giảm trong năm 2023: 4.284.542.710 đồng. Thanh toán khối lượng hoàn thành trong năm của phần vốn tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi từ khởi công đến hết niên độ ngân sách năm trước năm 2023 (thanh toán tạm ứng trong năm 2023): 452.584.705.723 đồng.

Kế hoạch và thanh toán vốn đầu tư năm 2023: Kế hoạch vốn năm 2023: 15.392.670.141.000 đồng. Thanh toán kế hoạch vốn năm 2023: 15.313.405.709.317 đồng. Số vốn thanh toán KLHT: 8.550.997.343.503 đồng. Số vốn tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi: 6.762.408.365.814 đồng. Kế hoạch vốn được phép kéo dài sang năm sau: 79.264.078.188 đồng. Kế hoạch vốn còn lại chưa giải ngân hủy bỏ: 353.495 đồng.

Tổng cộng vốn đã thanh toán khối lượng hoàn thành được quyết toán trong năm 2023: 9.003.582.049.226 đồng.

Lũy kế số vốn tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi đến hết năm quyết toán (năm 2023): 6.877.178.168.937 đồng.

Lũy kế vốn đã giải ngân từ khởi công đến hết năm quyết toán (năm 2023): 33.041.384.160.915 đồng.

Chênh lệch số liệu xét duyệt với báo cáo của Ban QLDA 85: Lũy kế vốn đã thanh toán từ khởi công đến hết niên độ năm trước: tăng 154.000 đồng (Tiểu dự án GPMB đi qua thị xã An Nhơn - Dự án Đường sắt Vinh Nha Trang) Kế hoạch vốn năm 2023 được phép kéo dài sang năm sau: giảm 353.495 đồng, Kế hoạch vốn năm 2023 còn lại chưa giải ngân hủy bỏ: tăng 353.495 đồng (Tiểu dự án GPMB đi qua Cam Ranh, Khánh Hòa - Dự án Cam Lâm Vĩnh Hảo). (Số liệu quyết toán chi tiết theo biểu đính kèm)

Báo cáo quyết toán vốn đầu tư công niên độ ngân sách năm 2023 kèm theo Tờ trình số 1989/TTr-BQLDA85 ngày 01/7/2024 của Ban QLDA 85 lập theo mẫu tại Thông tư số 96/2021/TT-BTC. Số liệu chi phí thực hiện đã được Kho bạc xác nhận.

Còn một số dự án chưa được Bộ GTVT bố trí kế hoạch vốn để thu hồi kế hoạch vốn ứng trước: (i) Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu: 12.937.000.000 đồng; (ii) Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân: 22.000.000.000 đồng (iii) Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Hoàng Mai và thị trấn Cầu Giát: 54.000.000.000 đồng.

Công tác báo cáo và theo dõi số dư tạm ứng được báo cáo đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên đến nay số vốn tạm ứng theo chế độ chưa thu hồi đến hết năm quyết toán còn 6.877.178.168.937 đồng, trong đó phần lớn là tại các gói thầu xây lắp mới ký hợp đồng vào cuối năm 2022 và năm 2023, có 204.865.981 đồng chi phí GPMB do địa phương thực hiện đã quá thời hạn phải thu hồi theo quy định, cụ thể: (i) Dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24: 132.340.000 đồng do 02 hộ dân chưa nhận tiền đền bù GPMB; (ii) Dự án đường nối từ Cảng Vũng Áng đến biên giới Việt Lào: 56.857.216 đồng; (iii) Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020: 15.668.765 đồng.

Ghi chú: Số liệu về vốn tạm ứng, các nội dung và nguyên nhân chưa thu hồi tạm ứng nêu trên lấy theo báo cáo của Ban QLDA 85. Ban QLDA 85 chịu trách nhiệm về các nội dung đã báo cáo.

Kiến nghị Ban QLDA 85: Có biện pháp quyết liệt trong công tác thu hồi vốn tạm ứng, quản lý việc sử dụng vốn tạm ứng cho nhà thầu thi công đúng mục đích, đúng đối tượng, có hiệu quả đảm bảo tuân thủ tuyệt đối quy định tại Khoản 5, 6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể nguyên nhân từng khoản tạm ứng; xác định trách nhiệm tổ chức, tập thể phải hoàn ứng; đề xuất các phương án xử lý triệt để và quyết liệt thực hiện, đảm bảo thu hồi hết số tạm ứng quá hạn, tránh thất thoát lãng phí ngân sách nhà nước (bao gồm cả biện pháp khởi kiện ra tòa, chuyển cơ quan thanh tra, công an).

Tổng hợp, báo cáo Bộ GTVT sớm bố trí kế hoạch vốn để thu hồi kế hoạch vốn ứng trước đối với các dự án còn dư ứng.

Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ, tài liệu, số liệu đã báo cáo, chịu trách nhiệm bảo quản, lưu trữ hồ sơ và tài liệu liên quan đến quyết toán ngân sách năm 2023 theo quy định.

Trường hợp có cơ quan chức năng (thanh tra, kiểm tra, kiểm toán...) rà soát phát hiện có sự điều chỉnh so với giá trị quyết toán nêu trên, Ban QLDA 85 có trách nhiệm thực hiện và kịp thời báo cáo Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh quyết toán cho phù hợp.

Bộ GTVT thông báo để các đơn vị biết và thực hiện.

Toàn văn Thông báo xem Tại đây!

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT