Người tiêu dùng vẫn còn e ngại với xăng sinh học

Thứ năm, 03/12/2015 16:10 GMT+7

Theo chỉ đạo của Chính phủ, 50% số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên 8 tỉnh, TP gồm Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện đồng loạt bán xăng sinh học E5. Tại Hà Nội, ngày 1/12 nhiều cửa hàng xăng dầu đã bán loại xăng này nhưng rất ít người mua vì nhiều lý do…

Tốt nhưng vẫn ít người hiểu

Tại các cừa hàng xăng dầu như 27 và194 phố Thái Thịnh, cây xăng phố Nghĩa Tân, Cầu Giấy… đa số người điều khiển phương tiện vẫn mua xăng A92 để sử dụng dù giá xăng sinh học E5 rẻ hơn 500 đồng/lít. Vào mua xăng tại cây xăng số 27 phố Thái Thịnh, ông Nguyễn Văn Hải, hành nghề xe ôm cho biết: “Tôi dùng quen xăng A92 rồi nên ngại thay đổi vì nhỡ đổ xăng E5 vào bị hỏng xe thì khổ. Tôi nghe nói chạy xăng E5 hao xăng lắm… Thôi, tôi cứ đổ xăng A92 cho nó lành”.

Một phụ nữ tên Hằng nói: “Xăng E5 tôi còn chưa biết là xăng gì. Hôm nay anh hỏi tôi mới biết vì cũng không để ý. Nếu giá xăng E5 chỉ rẻ hơn giá xăng A92 có 500 đồng/lít thì tôi chưa nghĩ đến việc thay loại xăng tôi đang sử dụng”. Khi được hỏi “nếu giá xăng E5 rẻ hơn bao nhiêu so với giá xăng A92 thì chị mới mua xăng E5”, chị Hằng cười: “Chắc phải 2.000 đồng…”?!

Ông Lê Huy Được, trú tại phố Tây Sơn lại chia sẻ: “Nói thật là tôi chưa hiểu kỹ lắm về xăng E5 nhưng cũng thấy có những bất tiện. Tôi hay di chuyển giữa 4, 5 tỉnh, TP gần Hà Nội. Nếu tôi mua xăng E5 ở đây nhưng khi sang tỉnh khác không có bán thì sao? Đổ 2 loại xăng lẫn lộn tôi tin là không tốt. Thôi cứ nghe ngóng một thời gian xem sao đã, nếu xăng E5 vừa tốt lại vừa rẻ thì không có lý gì người dân không quan tâm".

Anh Lê Xuân Hải, sinh viên trường ĐH Xây dựng lại khá hồ hởi khi nói về xăng sinh học: “Em dùng xăng này vài tháng nay rồi, tốt lắm, không ô nhiễm môi trường, sạch động cơ, giá lại rẻ hơn. Quan trọng nhất là mọi người phải có tinh thần “người Việt dùng hàng Việt”, mua xăng E5 là ích nước, lợi nhà. Nếu tất cả người dân đều dùng xăng E5 thì Chính phủ sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền trong việc nhập khẩu xăng dầu, số tiền đó sẽ đầu tư cho trường học, BV…Theo tôi, cần tăng cường công tác tuyên truyền về ưu việt của xăng E5 nhiều hơn nữa để người dân tin dùng”.

Theo một nhân viên bán xăng dầu tại Hà Nội, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn e ngại sử dụng xăng E5 do chưa có đủ thông tin về chất lượng sản phẩm cũng như các lợi ích về môi trường, xã hội của loại xăng này. Nhiều người lo ngại xăng E5 có ảnh hưởng đến phương tiện sử dụng…

Đại diện một Cty xăng dầu cũng cho biết, dù nhân viên bán xăng dầu luôn nhiệt tình giải thích và giới thiệu cho người tiêu dùng biết tác dụng của xăng sinh học, nhưng mọi người vẫn thích sử dụng loại xăng RON 92 truyền thống.

Người tiêu dùng vẫn còn e ngại

Cần gỡ khó cho xăng sinh học…

Ông Nguyễn Văn Liên, Phó GĐ Cty xăng dầu Hà Sơn Bình thừa nhận, giá xăng E5 và Ron 92 chỉ chênh lệch 500 đồng/lít, nên không hấp dẫn người tiêu dùng, vì thực tế số tiền mà người tiêu dùng tiết kiệm được không nhiều, trong khi đó họ chưa có kiến thức về xăng E5 để yên tâm. Còn ông Vũ Đức Chính, Phó Giám đốc Cty xăng dầu Thụy Dương cho biết: DN vẫn chưa triển khai bán xăng sinh học E5 vì sức mua chậm, chi phí đầu tư lớn, tỉ lệ hao hụt xăng cao và tính ổn định của xăng chưa được kiểm chứng.

Theo ông Phạm Đức Thắng, Phó TGĐ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), kinh doanh xăng E5 không mang lại lợi nhuận như xăng khoáng vì hiện nay giá xăng dầu thế giới đang ở mức thấp, khi giá dầu thô tại Singapore bình quân ở mức 56 USD/thùng. Giá cồn ethanol - nguyên liệu để sản xuất xăng E5 là 14.000 đồng/lít, cộng thêm thuế khiến cho giá vốn xăng E5 đắt hơn xăng khoáng100 đồng/lít, nên kinh doanh xăng E5 không mang lại lợi nhuận cho các DN như xăng khoáng. Đây chính là nguyên nhân khiến các DN kinh doanh xăng dầu không mặn mà với xăng E5…

Để xăng E5 chiếm lĩnh thị trường nhanh nhất, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, đã phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ, đề xuất Bộ Tài chính cách tính giá cho xăng E5 ở mức phù hợp. Ông Quyền nói: “Giá xăng khoáng và xăng E5 hiện nay, nếu không chênh lệch lớn để người tiêu dùng có thể mua thì sẽ không triển khai được. Nhiều ý kiến cho rằng mức chênh lệch phải hơn 1.000 đồng/lít mới khuyến khích người dân. Cho nên phải hy sinh thuế môi trường để đưa xăng E5 ra cuộc sống”.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ Công thương trao đổi với báo chí, về lâu dài phải rút dần xăng A92 ra khỏi thị trường bởi việc song song kinh doanh hai loại xăng sẽ gây đội chi phí. Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng khi quyết định sử dụng xăng E5, phải đảm bảo các nguồn cung thông với thị trường, từ đó có thể điều hành giá theo thị trường.

Hiện nay cả nước có 7 nhà máy Ethanol với năng lực pha chế 8,6 triệu tấn xăng E5. Trong đó có 4 nhà máy đạt tiêu chuẩn sản xuất Ethanol để phối trộn xăng sinh học E5. Nhìn chung lượng xăng E5 hiện nay đủ đáp ứng cho nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thông tin từ Sở Công thương Hà Nội,  TP hiện đang có 70 cửa hàng xăng dầu thuộc các doanh nghiệp đầu mối, chiếm hơn 52% tổng số cây xăng đã bán xăng E5. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở này, việc triển khai bán xăng E5 sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh mới có thể đạt được mục tiêu nâng tổng số cây xăng bán E5 lên 100% từ đầu năm sau. 

 

Nguồn: phapluatxahoi.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)