Phà 'bay' bằng điện - giải pháp giao thông xanh giữa 14 hòn đảo ở Thụy Điển

Thứ ba, 10/12/2024 08:50 GMT+7

Dịch vụ phà “bay” bằng điện mang đến cho người dân Thụy Điển phương thức di chuyển ít carbon giữa 14 hòn đảo.

Gần đây, dịch vụ phà điện công nghệ cao vừa được đưa vào hoạt động tại Stockholm (Thụy Điển). Dịch vụ này hứa hẹn sẽ là giải pháp giao thông xanh, giúp giảm thiểu lượng khí thải carbon cho người dân di chuyển giữa các hòn đảo của Stockholm. Chiếc phà điện đầu tiên mang tên Nova, nó là phà cánh ngầm chạy bằng động cơ điện.

Chuyến đầu tiên chở 25 hành khách từ ngoại ô Ekero đến Tòa Thị chính Stockholm. Hành trình dài 15 km này chỉ mất 30 phút, nhanh hơn 15 phút so với tuyến phà chạy bằng diesel thông thường (45 phút, không tính thời gian dừng đỗ).

Một dịch vụ phà điện công nghệ cao vừa được đưa vào hoạt động

tại Stockholm, Thụy Điển. (Ảnh: AP)

Ông Gustav Hemming, Ủy viên Hội đồng thành phố phụ trách mảng khí hậu và cơ sở hạ tầng, chia sẻ: "Chúng tôi thực hiện dự án này để mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh trên biển".

Dự án thí điểm kéo dài 9 tháng này nhằm mục đích "khuyến khích người dân gửi xe và sử dụng thẻ giao thông công cộng". Đồng thời, Giám đốc điều hành của Candela (hãng sản xuất thuyền điện), ông Gustav Hasselskog, gọi đây là "bước ngoặt đối với giao thông đô thị và là sự hồi sinh của các tuyến đường thủy".

Chiếc Nova là mẫu P-12 đầu tiên của Candela được đưa vào hoạt động. Cánh ngầm được điều khiển bằng máy tính giúp nâng thân tàu lên khỏi mặt nước. Điều này làm giảm ma sát với nước, từ đó giảm 80% mức tiêu thụ năng lượng so với các tàu thông thường.

Ông Hasselskog nhận định: "Các tàu thông thường không nhiều thay đổi trong 100 năm qua và nằm trong số những phương thức vận tải kém hiệu quả năng lượng nhất, chỉ có thể so sánh với xe tăng chiến đấu".

Kể từ đầu tháng 11, Nova chính thức gia nhập đội tàu phà do SL (nhà cung cấp dịch vụ giao thông công cộng của Stockholm) vận hành. Tàu được thiết kế chở 25 hành khách, gồm một chỗ ngồi dành cho xe lăn. Mặc dù có giới hạn tốc độ trên một số đoạn đường nhưng ở vùng nước mở, tàu không bị hạn chế tốc độ. Với tốc độ hành trình khoảng 25 hải lý/giờ (46 km/h) và tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ (56 km/h), Nova nhanh hơn đáng kể so với các phà chở khách chạy điện khác nhờ cánh ngầm bằng sợi carbon giúp nâng tàu lên khỏi mặt nước, giảm lực cản.

Một lợi ích nữa là Nova được miễn trừ khỏi giới hạn tốc độ 12 hải lý/giờ tại Stockholm. Lý do là vì nó không tạo ra sóng đánh thức, loại sóng do sự dịch chuyển của tàu qua nước tạo ra, tăng theo tốc độ và có thể làm chìm các tàu khác hoặc xói mòn bờ biển.

Candela cho biết công nghệ của họ giảm 95% năng lượng trên mỗi hành khách/km so với phà diesel ở quần đảo Stockholm. Tàu có thể hoạt động trong điều kiện sóng cao tới 2 mét.

Chiếc phà điện đầu tiên mang tên Nova, là phà cánh ngầm

chạy bằng động cơ điện. (Ảnh: AP)

Candela hy vọng rằng ngoài Stockholm, các thành phố như San Francisco (Mỹ), New York (Mỹ) và Venice (Ý) sẽ dẫn đầu trong việc điện khí hóa giao thông công cộng đường thủy. Stockholm hiện có khoảng 70 tàu giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2022, khu vực Stockholm ghi nhận khoảng 6,2 triệu lượt di chuyển bằng tàu thuyền công cộng. Mặc dù giao thông đường thủy chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ hệ thống giao thông công cộng nhưng đây là phương thức giao thông công cộng phát triển nhanh nhất sau đại dịch COVID-19.

Theo AP, thenextweb

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)