Sáng ngày 14/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp Dự án cầu Cổ Chiên và Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.
Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan; đại diện lãnh đạo Tổng công ty Cửu Long và Ban QLDA 7.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp Dự án cầu
Cổ Chiên và Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông
Thực hiện nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, đại diện Tổng công ty Cửu Long đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông, tại cuộc họp.
Theo đó, cơ cấu tài chính của Dự án bao gồm nguồn vốn góp của Ngân hàng phát triển Châu Á; Chính phủ Úc; Chính phủ Hàn Quốc; Chính phủ Việt Nam với tổng vốn là 860 triệu USD.
Về tình hình thực hiện dự án: Dự án cầu Cao Lãnh đã được Bộ GTVT phê duyệt toàn bộ thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mới thầu; tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống đã được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật; Dự án cầu Vàm Cống, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán gói thầu 3A.

Đại diện Tổng công ty Cửu Long báo cáo tóm tắt
tình hình thực hiện dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông
Theo tiến độ, Dự án Cầu Cao Lãnh sẽ mở thầu vào ngày 26/6; ký hợp đồng xây lắp trước ngày 15/9 và sẽ khởi công trước ngày 30/9/2013. Đối với Dự án cầu Vàm Cống sẽ phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 14/5; mở thầu vào ngày 3/7 và thương thảo ký hợp đồng vào ngày 15/8/2013.
Tổng công ty Cửu Long cũng đã đưa ra một số các kiến nghị, đề xuất với Bộ trong việc thực hiện triển khai Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông như: Bộ có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành để đẩy nhanh tiến trình xử lý dự thảo Hiệp định vay với ADB theo kịp tiến độ chung của dự án; có ý kiến với Bộ KHĐT để đẩy nhanh thủ tục của Hiệp định vay bổ sung 60 triệu USD của EDCF cho Dự án thành phần 3…
Tại cuộc họp, Vụ Tài chính cũng đã có báo cáo về vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư tham gia dự án BOT cầu Cổ Chiên của Ban QLDA 7.
Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ đã có ý kiến xung quanh việc triển khai 2 dự án Dự án cầu Cổ Chiên và Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông tại cuộc họp.

Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông là dự án
có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường giao lưu hợp tác với các vùng lân cận. Đây cũng là dự án được Chính phủ và Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội quan tâm, chỉ đạo.
Xác định đây là dự án quan trọng, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn bị chậm tiến độ.
Bộ trưởng yêu cầu: Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tháo gỡ các khó khăn và vướng mắc của dự án; các Vụ, Cục của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Cửu Long để khắc phục vấn đề dự án chậm tiến độ; có văn bản ủy quyền tối đa cho Tổng công ty Cửu Long trong việc thực hiện vai trò quản lý dự án.
K.A