Ngày 30/7, Bộ trưởng Đinh La thăng đã ký ban hành chỉ thị số 12/CT-BGTVT yêu cầu các Sở GTVT, các cơ quan thuộc Bộ GTVT tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng công - ten - nơ.
Theo Chỉ thị, qua thanh tra, kiểm tra ở một số địa phương cho thấy thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ còn chưa nghiêm túc, một số nơi còn buông lỏng, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe công-ten-nơ còn chưa thực hiện các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, nhiều hộ kinh doanh cá thể vẫn thực hiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ trái với quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ của Chính phủ. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng một bộ phận lái xe ô tô chở công-ten-nơ vi phạm pháp luật giao thông đuờng bộ, chở hàng quá tải trọng quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, thậm chí một bộ phận lái xe sử dụng rượu, bia, ma tuý khi điều khiển phương tiện, gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng cũng như làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ khiến dư luận và nhân dân bức xúc.
Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại trong công tác quản lý vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ trên đường bộ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đồng thời kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu xác sở Giao thông vận tải phải:
a) Chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức kiểm tra, rà soát, thống kê toàn bộ số lượng phương tiện, số đơn vị, cá nhân đang kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chờ công-ten-nơ trên địa bàn, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trước ngày 31 tháng 08 năm 2013.
b) Khẩn trương hướng dẫn và hoàn thành thủ tục cấp Giấp phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công-ten-nơ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của Chính phủ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thực hiện trước ngày 15 tháng 09 năm 2013.
c) Phối hợp với các Hiệp hội vận tải ô tô địa phương tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, cá nhân đang sở hữu và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở công-ten-nơ chưa đủ điều kiện kinh doanh theo quy định khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy phép theo quy định.
d) Tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị kinh doanh trên địa bàn và triển khai việc cấp phù hiệu ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư Quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thay thế Thông tư 14/2010/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô.
đ) Chủ động phối hợp với các Sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được phân công của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 10/01/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép và Chỉ thị 12/CT-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2013 về việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, trong đó có kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô chở công-ten-nơ.
Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ theo quy định; tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý nhà nước về vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp, gồm: trách nhiệm quản lý nhà nước các cấp, điều kiện kinh doanh, người lái phương tiện; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát; chế tài xử lý vi phạm. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm; thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về quản lý hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật về thanh tra theo đúng quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là quy trình xử lý trực tiếp tại hiện trường.
DT