Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp Đề án đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

Ngày 02/08/2013
Sáng ngày 2/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp Đề án đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Dự họp còn có đại diện các Vụ tham mưu, Văn phòng Bộ và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Sáng ngày 2/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp Đề án đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Dự họp còn có đại diện các Vụ tham mưu, Văn phòng Bộ và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp Đề án đổi mới toàn diện và nâng cao
chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa

Hiện nay, công tác quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý, khai thác như hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa có chất lượng hạn chế, không đồng bộ và chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thông đường thủy nội địa ngày càng tăng; phương thức lựa chọn các đơn vị quản lý bảo trì còn chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện xã hội hóa mạnh mẽ; tổ chức bộ máy làm công tác bảo trì chậm đổi mới; công tác quản lý hành lang đường thủy nội địa chưa hiệu quả…Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn này mà công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa đòi hỏi phải nhanh chóng đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy.

Đề án có phạm vi chủ yếu là nghiên cứu về đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa. Đề án kết cấu với 4 phần về vai trò và đặc điểm của của công tác quản lý; phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa; nội dung đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; công tác tổ chức thực hiện.

Đại diện Ban sọan thảo báo cáo về việc
tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của các đơn vị đối với đề án

Tại cuộc họp, đại diện Ban soạn thảo đề án của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã báo cáo về việc tiếp thu và giải trình ý kiến đóng góp của các Vụ tham mưu về vấn đề bổ sung đánh giá hệ thống các tiêu chuẩn hiện hành; xem xét tính thống nhất về cơ cấu tổ chức của Cục đối với số lượng các Chi cục; bổ sung nội dung đánh giá về hiện trạng công tác quản lý, bảo vệ môi trường đối với hoạt động tại cảng; cần rà soát, sắp xếp lại các trạm Quản lý đường thủy nội địa cho phù hợp về cự ly quản lý các tuyến đường thủy nội địa phù hợp với bộ máy tổ chức Chi cục các khu vực; bổ sung nội dung công tác giám sát trong nạo vét tận thu; rà soát, đảm bảo tính thống nhất về cơ cấu tổ chức hoạt động của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trong đề án với quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hoạt động của Cục...

Đại diện các Vụ tham mưu và Văn phòng Bộ đã có ý kiến đóng góp thêm về Đề án của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiếp thu và giải trình ý kiến của các đơn vị để hoàn thiện Đề án. Bố cục của đề án phải được xây dựng trên 4 nội dung gồm cơ sở pháp lý, phạm vi mục tiêu của đề án; đánh giá thực trạng và sự cần thiết đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; các nội dung đổi mới và công tác tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc hoàn thiện đề án cần căn cứ vào các Kết luận của Bộ trưởng về cả nội dung và tiến độ liên quan đến đề án tại những cuộc họp trước; cắn cứ vào kế hoạch, tổ chức bộ máy, phân công, phân cấp của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

K.A