Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về triển khai các dự án giao thông trên địa bàn

Ngày 05/12/2013
Ngày 4/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 4/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc, sau khi báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013; mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã báo cáo tình hình thực hiện một số dự án giao thông do Bộ GTVT quản lý trên địa bàn tỉnh. Theo đó: Các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua địa phận Thanh Hóa, gồm 3 dự án, tổng chiều dài 98 km; tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là 1.766 tỷ đồng với 8.650 hộ bị ảnh hưởng. Về tình hình GPMB: Đối với Tiểu dự án 1, đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa đã hoàn thành. Hiện nay, tỉnh đang tập trung chỉ đạo GPMB đoạn còn lại từ cầu Ba Gian đến địa phận tỉnh Nghệ An với tổng chiều dài 62,7 km; đã bàn giao cho chủ đầu tư được 42,5 km/62,7 km, đạt 67,8%. Tuy nhiên, kinh phí GPMB còn thiếu tới 540,9 tỷ đồng, là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ GPMB chậm so với kế hoạch.

Về tình hình thực hiện dự án: Đối với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 4.957 tỷ đồng, bao gồm 3 tiểu dự án. Trong đó, Tiểu dự án 1 đoạn Dốc Xây - đầu tuyến đường tránh TP Thanh Hóa đã hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2013. Tuy nhiên, đến nay dự án mới được giao kế hoạch vốn 1.597 tỷ đồng, đạt 73,6% nhu cầu vốn, số còn thiếu để hoàn thành Dự án là 573 tỷ đồng. Đối với Tiểu dự án 2, đoạn cải tuyến Quốc lộ 1A từ cầu Ba Gian đến nút giao tuyến tránh TP Thanh Hóa có chiều dài 9,62 km; tổng mức đầu tư là 2.404 tỷ đồng; đã thi công đào đắp nền đường được 3 km/6,4 km và 32 cọc khoan nhồi cho 3 cầu lớn; giá trị khối lượng xây lắp ước đạt 100 tỷ đồng/1.650 tỷ đồng, bằng 6% tổng khối lượng. Tiểu dự án 3, chỉnh trang Quốc lộ 1A hiện hữu đoạn qua TP Thanh Hóa có chiều dài 8,2 km; tổng mức đầu tư 153 tỷ đồng, chưa được triển khai thi công. Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn từ TP Thanh Hóa đi Khu Kinh tế Nghi Sơn (điểm đầu Km330+0 tại nút giao cuối đường tránh TP Thanh Hóa đến điểm cuối Km 368+400), do Ban Quản lý Dự án 1 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có chiều dài 38,4 km; tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng. Dự án đã khởi công xây dựng trong tháng 4/2013; hiện nay đang thi công đào đắp nền đường; thi công công trình cầu cống thoát nước; giá trị khối lượng xây lắp ước đạt 40 tỷ đồng/1.200 tỷ đồng, bằng 3,3%. Dự án Quốc lộ 1A đoạn qua Khu Kinh tế Nghi Sơn (Km 368+400 đến Km 383+145) do Liên danh Cienco 4 - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, có chiều dài 14,7 km; tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng; đã khởi công xây dựng trong tháng 4/2013; giá trị khối lượng xây lắp ước đạt 122 tỷ đồng/1.700 tỷ đồng, bằng 7,1%.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có một số dự án giao thông khác đang được triển khai, đó là: Dự án nâng cấp Quốc lộ 15, đoạn từ tỉnh Hòa Bình đến tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 89 km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 2 tiểu dự án; Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 217, đoạn Km 107+200 đến Km 195+400; Dự án nâng cấp Quốc lộ 47, đoạn Km0+00 đến Km 31+620 (Sầm Sơn - cầu Thiều); dự án mở rộng Quốc lộ 47 đoạn Km 19+900 đến Km 31+260 từ cầu Thiều đến TP Thanh Hóa (gia cố lề mỗi bên 1,5m). Điểm chung của các dự án này là thiếu kinh phí thực hiện GPMB hoặc chưa được bố trí vốn đầu tư; một số tiểu dự án đang tạm dừng hoặc giãn tiến độ.

Tại buổi làm việc, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Bộ GTVT bố trí số vốn còn thiếu để hoàn thành công tác GPMB các dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh; giải quyết khó khăn về thủ tục để sớm triển khai nạo vét luồng tàu vào Cảng Nghi Sơn. Ngoài ra, tỉnh kiến nghị với Bộ GTVT tải xem xét, bố trí vốn để xây dựng một số tuyến giao thông, cầu có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao năng lực phòng chống thiên tai ở các khu vực khác nhau trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe các thành viên trong đoàn công tác giải trình vấn đề có liên quan, kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2013. Đối với Thanh Hóa, Bộ trưởng đánh giá: Trong bối cảnh khó khăn chung, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, đạt được những kết quả rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc khởi công Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tạo nền tảng vững chắc để Thanh Hóa phát triển trong tương lai.

Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực GTVT, Bộ trưởng đánh giá công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đã được triển khai đạt hiệu quả, nhất là trong công tác GPMB, giúp việc triển khai các dự án giao thông bảo đảm tiến độ, chất lượng. Thể hiện rõ nhất là việc Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Dốc Xây - TP Thanh Hóa đã đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả rõ nét.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng bày tỏ sự thống nhất cao. Riêng với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, Bộ trưởng lưu ý: Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của Dự án vẫn là hoàn thành công tác GPMB. Chính vì thế, Bộ GTVT có trách nhiệm làm việc với các bộ, ngành liên quan, chi trả đủ tiền bồi thường GPMB cho nhân dân. Tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng thi công công trình; trong đó chú ý tăng cường vai trò giám sát của nhân dân. Trong quá trình triển khai dự án phải tuân thủ nghiêm quy mô toàn tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định. Bộ trưởng yêu cầu các ban quản lý dự án, các nhà thầu phải tập trung năng lực máy móc thiết bị để thi công bảo đảm quy trình, quy định.

Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã khiển trách một số nhà thầu thi công Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A thể hiện năng lực thi công yếu kém, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng của Bộ GTVT kiểm tra, kiên quyết loại những nhà thầu tương tự ra khỏi các dự án. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc xuống cấp của một số công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; kịp thời khắc phục những đoạn xuống cấp, hư hỏng.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc Bộ GTVT giải quyết ngay những vướng mắc liên quan đến vốn phục vụ công tác GPMB một số dự án giao thông đang triển khai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Có hướng ưu tiên vốn cho một số dự án giao thông có tính chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa. Ngoài ra, Thanh Hóa cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực vận tải; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014./.

Nguồn: Báo Thanh Hóa