Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp thống nhất nội dung Thông tư Quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang

Ngày 28/01/2014
Sáng 27/1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp thống nhất nội dung Thông tư Quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang; cung cấp thông tin, hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tham dự có đại diện các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Pháp chế, An toàn giao thông, Vận tải, Tài chính, Khoa học công nghệ; Cục Đường sắt Việt Nam; Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Văn phòng Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Sáng 27/1, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp thống nhất nội dung Thông tư Quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang; cung cấp thông tin, hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tham dự có đại diện các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Pháp chế, An toàn giao thông, Vận tải, Tài chính, Khoa học công nghệ; Cục Đường sắt Việt Nam; Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Văn phòng Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo dự thảo, Thông tư gồm 04 chương, 14 Điều và 02 phụ lục quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang và cung cấp thông tin, hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có bố trí nhân viên cảnh giới. Thông tư áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì công trình, thiết bị tín hiệu đèn giao thông đường bộ, đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang; liên quan đến việc cung cấp thông tin, hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt có bố trí nhân viên cảnh giới.


Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi làm việc

Dự thảo Thông tư đã được đưa ra xin ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương có đường sắt đi qua. Hiện tại, hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tiếp tục tham gia ý kiến về một số nội dung quan trọng để Thông tư bám sát thực tế, tạo chuyển biến rõ nét như: Xây dựng tiêu chí, điều kiện triển khai kết nối tín hiệu tại mỗi điểm giao cắt; ước lượng được lưu lượng tham gia giao thông đường bộ để tổ chức hữu hiệu kết nối giao thông bằng tín hiệu; trách nhiệm của cơ quan kiểm soát hệ thống tín hiệu…

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị có liên quan tiếp tục xin ý kiến các địa phương, đơn vị còn thiếu, nhanh chóng hoàn thiện Thông tư và ban hành trong tháng 2/2014, chậm nhất là 1/3/2014. Khi ban hành Thông tư có thể kèm theo Hướng dẫn về việc xác định các nút giao có đủ điều kiện tổ chức kết nối tín hiệu, xác định rõ cơ quan có thẩm quyền tổ chức kết nối. Trong quá trình đưa Thông tư vào triển khai thực hiện cần tiếp tục lấy ý kiến, tổng hợp lại và có những điều chỉnh kịp thời. Thứ trưởng cũng yêu cầu cần xác định tiêu chí, điều kiện về hạ tầng; tổ chức giao thông và trách nhiệm của các cơ quan quản lý; giao cơ quan quản lý đường bộ phối hợp với đường sắt xác định khả năng kết nối của từng nút giao thông từ đó lên phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

KC