Sáng 7/1, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với Ban Quản lý dự án 7, Nhà đầu tư tuyến tránh Phan Rang, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 về Trạm thu phí Cam Thịnh. Cùng dự có đại diện Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư, Vụ Tài chính...
Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý dự án 7 đã báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các dự án. Theo đó, Dự án mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm được khởi công tháng 4/2009, có tổng chiều dài 8,39 km với tổng vốn đầu tư gần 550 tỉ đồng. Quy mô tuyến tránh gồm 4 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ, với bề rộng nền đường 29m. Theo Hợp đồng BOT, sau khi hoàn thành vào ngày 12/12/2012, Nhà đầu tư triển khai thu phí tại Trạm thu phí Cam Thịnh từ năm 2013, đến năm 2027 sẽ hoàn vốn.
Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km1488+Km1525 đi qua huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa được khởi công vào tháng 6/2013 theo hình thức BOT với chiều dài toàn tuyến khoảng 36,1km, có tổng mức đầu tư gần 2.700 tỷ đồng. Quy mô của dự án với lòng đường rộng 25,5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự kiến, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2015. Để hoàn vốn cho Dự án, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 sẽ được lập trạm thu phí để thu phí trong thời gian hơn 22 năm (2015-2037).
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã triển khai kết luận của Ban Cán sự đảng Bộ GTVT về việc di dời Trạm thu phí Cam Thịnh. Cụ thể, Thứ trưởng giao Ban Quản lý dự án 7 tiếp tục làm việc với tư vấn Nhà đầu tư tuyến tránh Phan Rang, khẩn trương thiết kế ngay Trạm thu phí mới cho tuyến tránh Phan Rang - Ninh Thuận, yêu cầu nhà đầu tư cố gắng hoàn thành thủ tục, hồ sơ thiết kế, dự toán thi công trong vòng 01 tháng. Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện ngay việc xây dựng Trạm thu phí mới, thời gian thi công không quá 03 tháng.
Thứ trưởng yêu cầu trong 04 tháng nữa, cần phải di dời Trạm Cam Thịnh về vị trí mới. Trong trường hợp thi công không kịp, sẽ tổ chức thu phí tạm và tiếp tục hoàn thành trạm thu phí mới. Để đảm bảo việc thu phí của nhà đầu tư không bị ảnh hưởng, trong thời gian xây dựng Trạm thu phí mới, vẫn tiếp tục thu phí tại Trạm Cam Thịnh. Sau khi di dời trạm Cam Thịnh về vị trí mới, sẽ không triển khai thu phí tại trạm Cam Thịnh cũ cho đến khi nhà đầu tư hoàn thành dự án.
Ban Quản lý dự án 7 cùng các nhà đầu tư cần làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa để công bố lộ trình xây dựng Trạm thu phí mới. Đồng thời, Ban cũng chủ trì làm việc với tỉnh Ninh Thuận rà soát, thống nhất vị trí xây dựng Trạm thu phí mới để khẩn trương tiến hành các thủ tục di dời Trạm Cam Thịnh./.
KC