Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thăm và làm việc với Công ty đóng tàu Cam Ranh

Ngày 11/02/2014
Ngày 11/2, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã làm việc với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh.

Ngày 11/2, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác của Bộ GTVT, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã làm việc với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh

Tại buổi làm việc, ông Bùi Hữu Sỹ – Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh cho biết, sau khi tái cơ cấu, hiện mô hình hoạt động của Công ty bao gồm Công ty mẹ và 5 đơn vị thành viên. Trong thời gian qua, Công ty đã sắp xếp lại bộ máy, xét cắt giảm 43 lao động. Đến nay, Công ty cũng đã hoàn thành tái cơ cấu tổ chức, giảm số phòng ban từ 11 phòng ban nghiệp vụ chuyên môn xuống còn 7 phòng nghiệp vụ chuyên môn và 1 văn phòng đại diện, sắp xếp bố trí lại 3 phân xưởng trực tiếp sản xuất.

Về tái cơ cấu tài chính các khoản nợ vay theo Nghị quyết số 18/NQ-CNT, đến thời điểm 31/12/2013, tổng nợ phải trả lớn hơn tổng tài sản của Công ty. Lỗ lũy kế là 1.316 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu đang âm 915 tỷ đồng. Do đó để cơ cấu tài sản và nguồn vốn, Công ty xây dựng phương án về cơ cấu một số khoản nợ vay ngân hàng, Tổng công ty...

Theo ông Sỹ, nhu cầu đóng mới có thể sẽ bắt đầu phục hồi bắt đầu từ cuối năm 2015, đầu năm 2016. Đối với lĩnh vực sửa chữa thì nhu cầu sửa chữa hàng năm vẫn rất lớn. Tuy nhiên, các nhà máy ở Việt Nam hiện nay gặp sự cạnh tranh rất mạnh mẽ từ các nhà máy ở Trung Quốc, Philippines và Thái Lan, trong đó đặc biệt là Trung Quốc. Với cơ sở hạ tầng dở dang như hiện nay, Công ty rất khó cạnh tranh với các nhà máy khác ngay cả ở Việt Nam trong việc đóng mới và sửa chữa tàu thương mại.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh báo cáo tình hình SXKD và kế hoạch tái cơ cấu Công ty với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và đoàn công tác

Lãnh đạo Công ty cũng xác định năm 2014 là một năm rất khó khăn và mục tiêu đặt ra là hoàn thành công tác tái cơ cấu doanh nghiệp đồng thời cố gắng để duy trì hoạt động sản xuất, đảm bảo việc làm cho người lao động.

“Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục làm việc với các khách hàng truyền thống trong khu vực từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận để duy trì việc đóng mới, sửa chữa các đơn hàng vừa và nhỏ, tích cực tiếp cận dự án đóng mới tàu khách tại Bình Thuận, tàu cá vỏ thép cho ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, tiếp tục làm việc với Hạm đội 7 để đưa từ khoảng 4 đến 5 lượt tàu hậu cần vào sửa chữa…”, ông Bùi Hữu Sỹ cho biết.

Ông Bùi Hữu Sỹ cũng cho biết thêm: Công ty đặt chỉ tiêu năm 2014 đạt giá trị sản lượng là 121,97 tỷ đồng bằng 187,24% so với cả năm 2013. Tổng doanh thu dự kiến thực hiện năm 2014 đạt 118,61 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự kiến hiệu quả sản xuất kinh doanh năm 2014 là âm 42,21 tỷ đồng, giảm lỗ so năm 2013 là 24,78 tỷ đồng. Tuy vậy, nếu không tính chi phí khấu hao do không có sản phẩm để phân bổ và chi phí lãi vay ở trên thì Công ty sẽ có lợi nhuận là 6,46 tỷ đồng.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương sự nỗ lực của tập thể CBCNV-LĐ Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong khó khăn, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra được sự đoàn kết nhất trí để quyết tâm tái cơ cấu. Tuy nhiên,Thứ trưởng cũng yêu cầu Công ty phải tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa. Chú trọng việc xây dựng kế hoạch 2014 thực sự khả thi, đơn hàng mới tối thiểu phải hòa vốn, không chạy theo doanh thu. Đặc biệt, phải tập trung tái cơ cấu lao động triệt để nhằm đảm bảo bộ máy tinh gọn hiệu quả, nâng cao năng suất, thu nhập cho người lao động.

“Công ty TNHH Đóng tàu Cam Ranh phải có phương án tái cơ cấu tài chính hiệu quả, khẩn trương sắp xếp các doanh nghiệp theo đúng chương trình chung của Tổng công ty”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh.

P.V