Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức, quản lý khai thác cảng biển

Ngày 14/02/2014
Ngày 14/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức, quản lý khai thác cảng biển, áp dụng thí điểm tại Bến cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Ngày 14/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức, quản lý khai thác cảng biển, áp dụng thí điểm tại Bến cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo và chuyên viên các Vụ: Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổ chức cán bộ, Hợp tác quốc tế, Vận tải, Pháp chế; Văn phòng Bộ; Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; Cục Hàng hải VN (HHVN); Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp xây dựng Đề án
nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức, quản lý khai thác cảng biển, áp dụng
thí điểm tại Bến cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Hiện trạng hệ thống cảng biển Việt Nam có 55 cảng biển và 219 bến cảng, việc quản lý khai thác các bến cảng thuộc cảng biển loại I và IA được quản lý bởi các doanh nghiệp nhà nước; liên doanh và công ty TNHH; công ty cổ phần; công tác tổ chức và quản lý khai thác cảng biển Việt Nam chưa hiệu quả và hiện nay vẫn còn những bất cập, tồn tại trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý cảng biển Việt Nam; đặc biệt là đối với các cảng biển trọng điểm quốc gia và kết cấu hạ tầng (KCHT) cầu bến cảng được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước.

Mục tiêu của Đề án là xây dựng được một mô hình quản lý và tổ chức quản lý cảng biển tiên tiến, hiệu quả, khắc phục được những bất cập, tồn tại nêu trên. Việc nghiên cứu, đề xuất lựa chọn mô hình, tổ chức quản lý cảng biển áp dụng thí điểm tại Bến cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, là tiền đề quan trọng trong hoàn thiện và áp dụng đối với hệ thống cảng biển cả nước trong tương lai.

Tại cuộc họp báo cáo đề án, đại diện Cục HHVN đưa ra 4 mô hình quản lý cảng biển trên thế giới (cảng dịch vụ nhà nước - Public service port, cảng công cụ - Tool port, chủ cảng - Landlord port, cảng tư nhân - Private service port) và mô hình, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức quản lý cảng biển điển hình của một số nước trên thế giới cũng như phân tích, đánh giá các ưu, nhược điểm của các mô hình này. Theo đề án, đề xuất mô hình và tổ chức quản lý thí điểm tại Bến cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là thành lập Công ty quản lý cảng biển Lạch Huyện quản lý cảng biển theo mô hình “chủ cảng” (Landlord port), cụ thể: Vùng đất, vùng nước trước cầu cảng biển, vùng đất sau Bến cảng Lạch Huyện được giao cho cơ quan quản lý cảng quản lý, sử dụng để xây dựng KCHT cảng biển; Tổ chức, cá nhân thuê KCHT cầu bến cảng, đầu tư trang thiết bị và thực hiện khai thác cảng.

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đã phát biểu ý kiến đóng góp, trao đổi thêm về các nội dung của Đề án như: chức năng, nhiệm vụ của công ty quản lý cảng biển Lạch Huyện, tỷ lệ góp vốn điều lệ, nguồn đầu tư phát triển, các phương án tài chính; cơ chế về vấn đề quỹ đất...

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng đánh giá báo cáo về Đề án của Cục HHVN đã có nhiều tiến bộ tuy nhiên cần phải bổ sung nhiều nội dung như Đề án phải nêu rõ sự cần thiết, những ưu điểm khi thành lập được cơ quan quản lý cảng biển; phân tích rõ mô hình, cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý cảng; phương án về tài chính, quy hoạch; việc ban hành cơ chế chính sách, thu phí, phương án sản xuất kinh doanh...

Thứ trưởng đề nghị Cục HHVN trao đổi với Vụ Kế hoạch Đầu tư về quy hoạch chi tiết phạm vi vùng đất, vùng nước. Trên cơ sở đưa ra được mô hình tổ chức, quản lý khai thác cảng biển, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục có ý kiến góp ý để Đề án được sớm hoàn thiện.

Vũ Hoa