Xử lý tồn tại, vướng mắc dự án QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên

Ngày 18/03/2014
Sáng 18/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi họp xử lý một số tồn tại vướng mắc trong công tác quản lý khai thác và phương án xử lý vốn cho Dự án xây dựng Quốc lộ 3 (QL3) mới Hà Nội – Thái Nguyên. Lãnh đạo Ban QLDA 2, các nhà thầu cùng nhiều đơn vị của Bộ GTVT cùng tham dự buổi làm việc.

Sáng 18/3, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi họp xử lý một số tồn tại vướng mắc trong công tác quản lý khai thác và phương án xử lý vốn cho Dự án xây dựng Quốc lộ 3 (QL3) mới Hà Nội – Thái Nguyên. Lãnh đạo Ban QLDA 2, các nhà thầu cùng nhiều đơn vị của Bộ GTVT cùng tham dự buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường rà soát, xử lý tồn tại, vướng mắc
Dự án xây dựng QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên

Tại cuộc họp, theo Phó TGĐ Ban QLDA 2 Lưu Việt Khoa, sau khi tiến hành thông xe kỹ thuật ngày 18/1/2014 và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các nhà thầu của các gói thầu xây lắp triển khai thi công rất chậm. Ban QLDA2 và Bộ đã có nhiều văn bản đôn đốc nhưng các nhà thầu không đảm bảo được yêu cầu của Bộ GTVT và Ban.

Cũng theo đại diện Ban QLDA2, ngoài hiện trường Dự án còn rất nhiều tồn tại cần phải được giải quyết và khắc phục. Cụ thể là nhiều hạng mục an toàn chưa được hoàn thiện như giá long môn, biển báo, hệ thống rào ray, sơn kẻ, cột km chưa được hoàn thiện. Bên cạnh đó, các nhà thầu vẫn tiếp tục thi công phía dưới mái ta luy, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn… tập kết vật tư vật liệu trên mặt đường nên mất an toàn khi khai thác; khu vực cầu dẫn FO1 cũng chưa được thi công hoàn chỉnh, nhiều phương tiện đi cắt ngang tuyến, hiện tượng xe đạp, xe máy, người đi bộ đi vào đường cao tốc và sai làn đường, đặc biệt là tại khu vực nút giao Yên Bình và Phổ Yên diễn ra phổ biến gây mất an toàn giao thông. Không chỉ có vậy, người dân khu vực xung quanh dự án (khu vực Phổ Yên) còn tháo ray phòng hộ, lắp biển quảng cáo trái phép, kinh doanh rửa xe, bơm nước mui xe…

Trước tình trạng đó, Ban QLDA 2 đề nghị các tổng công ty phải tập trung chỉ đạo thi công dứt điểm các hạng mục còn lại; Các Tổng công ty cũng phải tập trung lực lượng hoàn thiện hồ sơ các hạng mục chính và hạng mục ATGT để Ban QLDA2 đủ điều kiện mời các cơ quan chức năng kiểm tra và bàn giao lâm quản cho đơn vị quản lý khai thác. Sau đó, hoàn thiện tiếp các hạng mục còn lại như đường gom, tứ nón, lưới B40… và hồ sơ hoàn công tiến hành bàn giao chính thức.

Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA2 và đại diện các nhà thầu, các cơ quan chức năng của Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nghiêm khắc phê bình Ban QLDA 2 và các nhà thầu đã không tập trung cao độ thực hiện dự án đúng tiến độ, để tồn tại nhiều hạng mục thi công dở dang gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường, đặc biệt là đe dọa đến an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại khu vực này.

Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA 2, các nhà đầu tư nâng cao trách nhiệm, nhanh chóng khắc phục tình trạng trên đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để nhanh chóng hoàn thiện dự án và đảm bảo ATGT. Để đẩy nhanh việc hoàn thiện Dự án, Thứ trưởng cũng chỉ đạo Ban QLDA 2 tổ chức các buổi làm việc với Hà Nội, Thái Nguyên giải quyết các tồn tại, vướng mắc về mặt bằng một cách triệt để.

“Từ nay đến 30/3 các nhà thầu phải tập trung hoàn thiện cơ bản các hạng mục còn lại; sau thời gian đó, nhà thầu nào không hoàn thiện được các hạng mục để bàn giao lâm quản thì sẽ chấm dứt hợp đồng, không thanh toán, lấy nguồn tiền đó yêu cầu các đơn vị khác làm. Dự án phải được hoàn thành trước 30/4/2014”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu.

Hoàng Lâm