Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Dự án cầu Long Bình - Chray Thom

Ngày 18/03/2014
Chiều nay (18/3), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Dự án cầu Long Bình - Chray Thom. Dự họp có lãnh đạo các Vụ Hợp tác quốc tế, Kế hoạch đầu tư; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Ban Quản lý dự án (QLDA) 7.

Chiều nay (18/3), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về Dự án cầu Long Bình - Chray Thom. Dự họp có lãnh đạo các Vụ: Hợp tác quốc tế, Kế hoạch đầu tư; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Ban Quản lý dự án (QLDA) 7.

Dự án cầu Long Bình - Chray Thom được khởi công vào ngày 14/1 vừa qua. Cầu Long Bình - Chray Thom là một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược nối liền biên giới Tây Nam Việt Nam (từ tỉnh An Giang) với Campuchia. Triển khai nghiên cứu từ năm 2003, dự án cầu Long Bình - Chray Thom được các cán bộ, kỹ sư, công nhân hai nước phối hợp chặt chẽ trong giai đoạn khảo sát, thiết kế và chuẩn bị đầu tư, trong đó Việt Nam huy động tín dụng trị giá gần 19 triệu USD để giúp Chính phủ Campuchia xây dựng phần cầu phía Campuchia.

Đây là công trình giao thông lớn thứ hai tại Campuchia tiếp theo Quốc lộ 78 được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam. Cầu Long Bình - Chray Thom dài hơn 400m sau khi hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối Thủ đô Phnom Penh, Campuchia tới biên giới Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước cũng như góp phần xóa đói giảm nghèo ở những khu vực biên giới đang còn nhiều khó khăn.

Về tình hình thực hiện Dự án, ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đến nay Ban đã trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt tiến độ tổng thể của gói thầu tại Tờ trình số 588/TTr-BQLDA7 ngày 13/3/2014 với thời gian thi công là 20 tháng, thời điểm bắt đầu triển khai thi công dự kiến là vào 1/4/2014 để phù hợp với tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; các nhà thầu đang lập tiến độ thi công chi tiết.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng phía Việt Nam đã được UBND tỉnh An Giang phê duyệt với kinh phí 29,3 tỷ đồng (theo khung giá cũ). Trên cơ sở đó, Ban QLDA 7 đã làm việc với Sở Tài chính An Giang để thống nhất chuyển số kinh phí này về Kho bạc Nhà nước An Giang để Hội đồng bồi thường làm thủ tục rút tiền chi trả giải phóng mặt bằng.

Ông Khánh cũng cho biết: Bộ GTVT có Quyết định số 477/QĐ-BGTVT ngày 21/2/2014 về việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng cầu Long Bình - Chray Thom.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giao cho Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì phối hợp với Ban QLDA 7 và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông liên hệ với Ban QLDA Campuchia, Cơ quan phụ trách Dự án phía Campuchia để tổ chức cuộc họp thống nhất kế hoạch của 2 bên trong việc thực hiện Dự án cầu Long Bình - Chray Thom. Cụ thể, 2 bên thống nhất ngày chính thức bắt đầu động thổ của Dự án; thời gian thi công; sơ bộ thống nhất 2 nhà thầu của 2 bên về thời gian hợp long cầu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị 2 bên cần thống nhất phương án đảm bảo giao thông thủy; thống nhất thời gian họp Ban chỉ đạo chung của Dự án cầu Long Bình - Chray Thom và có thể đề xuất 2 tháng họp một lần trong thời gian đầu thực hiện Dự án.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA 7 đề nghị nhà đầu tư khẩn trương rà soát để hoàn thiện hồ sơ thiết kế của Dự án; đồng thời phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, nhà thầu khẩn trương làm việc với địa phương để rà soát lại công tác giải phóng mặt bằng, cố gắng tiến hành chi trả bồi thường trong tháng 3/2014 để tháng 4/2014 có thể di dời.

Kiều Anh