Ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã kiểm tra tình hình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB) Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương có DA đi qua đã làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT.
DA nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định đã triển khai từ năm 2013, được chia thành 3 DA (2 DA BOT và 1 DA sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ), với tổng chiều dài xây dựng 83,5km. Nhu cầu đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến theo DA rất lớn, với tổng diện tích đất phải thu hồi trên 126 ha. Đến nay, các địa phương đã thực hiện GPMB giao mặt bằng sạch theo chiều tuyến được 70 km (đạt 83%). Dự kiến, đến cuối tháng 6/2014 sẽ hoàn thành công tác GPMB của toàn tuyến.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện GPMB DA QL1 còn nhiều khó khăn, vướng mắc do việc bàn giao cọc GPMB chậm. Đối với các đoạn qua khu dân cư, đô thị phạm vi GPMB nhiều, tiến độ, thời gian hoàn thành khẩn trương nên công tác kiểm điếm, áp giá đền bù nhà cửa, đất sản xuất, hoa màu còn nhiều sai sót. Việc giải ngân kinh phí đền bù đối với DA BOT ở phía Nam Bình Định còn chậm do nhà đầu tư thiếu vốn…
Bộ GTVT làm việc với tỉnh Bình Định về tình hình thực hiện
đền bù giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ QL1
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đề nghị nhà đầu tư BOT Nam Bình Định khẩn trương chuyển kinh phí để chi trả đền bù cho các hộ dân trong vùng ảnh hưởng. Đồng thời, bố trí kinh phí để hoàn trả lại 700m tuyến kênh mương thủy lợi do điều chỉnh tim tuyến đoạn qua huyện Tuy Phước. Bộ GTVT xem xét điều chỉnh một số vị trí thiết kế xây rãnh thoát nước có đường quá cao, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân dọc 2 bên đường; tạm ứng kinh phí để địa phương đẩy nhanh việc xây dựng các khu tái định cư…
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư, nhà thầu thi công, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: DA nâng cấp, mở rộng QL1 trên địa bàn toàn quốc nói chung và đoạn qua Bình Định nói riêng có ý nghĩa to lớn về nhiều mặt. Việc ĐBGPMB chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chung của DA. Do vậy, yêu cầu Ban Quản lý DA 2, các sở, ban ngành của tỉnh, chính quyền các huyện, thị xã tăng cường hơn nữa công tác phối hợp GPMB để đến cuối tháng 6/2014 phải hoàn thành.
Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải nhanh chóng ứng vốn để địa phương chi trả đền bù GPMB. Trong quá trình thi công, các nhà thầu phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, đảm bảo môi trường… để không xảy ra các trường hợp tai nạn đáng tiếc. Bộ GTVT sẽ bố trí đủ nguồn vốn giúp địa phương xây dựng các khu tái định cư nhằm di dời các hộ dân trong diện giải tỏa trắng đến nơi ở mới; quyết tâm hoàn thành công tác GPMB DA QL 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định đến 30/6.
Nguồn: Báo Bình Định