Sáng 8/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT về kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động các tháng cuối năm 2013 của Viện, đặc biệt là công tác nâng cao chất lượng công trình giao thông.
Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ Môi trường, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT và Cố vấn Bộ trưởng Tống Trần Tùng.
![Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2011/8-11%20Bo%20truong%20Dinh%20La%20Thang%20lam%20viec%20voi%20Vien%20KHCN%20GTVT/1-%20BT%20IMG_0224.jpg)
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT
Báo cáo tại buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Xuân Khang - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ do Bộ GTVT giao, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã hoàn thành các nhiệm vụ về kiểm định độc lập và đánh giá nguyên nhân hư hỏng mặt đường; triển khai các dự án ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới; kiểm soát chất lượng nhựa đường và bê tông nhựa; dự án hợp tác kỹ thuật “Phát triển công nghệ đánh giá rủi ro trượt đất dọc các tuyến đường giao thông chính tại Việt Nam” và các hoạt động khoa học - công nghệ. Đặc biệt, Viện đã hoàn thành công tác thí nghiệm kiểm định Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa; gói thầu 1, 2 - Quốc lộ 3 cũ; Dự án cầu Bến Thủy 2. Hiện nay, Viện đang tiến hành thực hiện công tác kiểm định các dự án: Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án đường Vành đai III, giai đoạn 2, TP Hà Nội; Dự án mở rộng Quốc lộ 1 tuyến tránh Vĩnh Long.
Về nhiệm vụ công tác các tháng cuối năm 2013, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT Nguyễn Xuân Khang cho biết, Viện tiếp tục thực hiện Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển Viện đến năm 2020; tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học - công nghệ; nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - công nghệ được giao đúng thời gian quy định; khẩn trương triển khai để hoàn thành các dự án được Bộ giao theo đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng công trình; nỗ lực đưa các tiến bộ khoa học, công nghệ, các kết quả nghiên cứu của Viện vào ứng dụng trong các công trình của ngành GTVT; tiếp cận để làm chủ các công nghệ hiện đại trong xây dựng cảng, cầu hầm, đường sắt tốc độ cao, đường ô tô cao tốc… đồng thời, tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế để phát triển khoa học - công nghệ; bảo đảm công ăn việc làm, tiền lương và đầy đủ các chế độ, chính sách cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động trong toàn Viện.
![Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT Nguyễn Xuân Khang báo cáo kết quả hoạt động 10 tháng đầu năm, phương hướng hoạt động các tháng cuối năm 2013](/Uploads/Image/Xuan%20Nguyen/Nam%202013/Thang%2011/8-11%20Bo%20truong%20Dinh%20La%20Thang%20lam%20viec%20voi%20Vien%20KHCN%20GTVT/IMG_0223.jpg)
Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT Nguyễn Xuân Khang báo cáo
kết quả hoạt động 10 tháng đầu năm, phương hướng hoạt động các tháng cuối năm 2013
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đóng góp một phần hết sức quan trọng vào sự phát triển của ngành GTVT, đặc biệt Viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được Bộ giao. Bộ trưởng đề nghị Viện Khoa học và Công nghệ GTVT xây dựng Chiến lược phát triển của Viện đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, cùng với đó là Quy hoạch phát triển tổng thể Viện, xây dựng các kế hoạch dài hạn. Bộ trưởng lưu ý, định hướng đề ra phải theo chỉ đạo của Chính phủ chuyển đổi thành doanh nghiệp khoa học - công nghệ; xây dựng tái cơ cấu tổng thể, toàn diện, triệt để Viện Khoa học và Công nghệ GTVT để Viện trở thành trung tâm, thành hạt nhân mọi hoạt động khoa học của Bộ, giúp Bộ ra các quyết sách, chiến lược về khoa học - công nghệ; từ đó xác định mối quan hệ giữa Viện Khoa học và Công nghệ GTVT với các viện, cơ quan khác trong và ngoài ngành.
Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cần phải đổi mới căn bản, toàn diện và triệt để Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. Để thực hiện nhiệm vụ này, Viện phải phải xây dựng Quy chế hoạt động của Viện, trong đó có nội dung về mối quan hệ giữa Viện với các cơ quan khác, từ đó đề xuất, xây dựng một thể chế, cơ chế chính sách cho Viện phát triển. Bộ trưởng khẳng định, Bộ sẽ quan tâm, tạo điều kiện và có cơ chế để Viện Khoa học và Công nghệ GTVT phát triển với tốc độ đột phá, đáp ứng được yêu cầu về chiến lược cũng như yêu cầu trước mắt của sự nghiệp phát triển GTVT; cùng với đó, tập thể Lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ phải chủ động, năng động, sáng tạo trong công việc; tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học - công nghệ; hoàn thành tốt những nhiệm vụ Bộ giao và các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, tạo tiền đề để Viện phát triển bền vững trong giai đoạn mới, đó là thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo chỉ đạo của Chính phủ, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cán bộ, công nhân, viên chức, khẳng định vị thế của một cơ quan khoa học - công nghệ đầu ngành GTVT.
Xuân Nguyên