Sáng 20/11, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về tình hình triển khai, thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận theo hình thức BOT.
Tham dự cuộc họp có đại diện Lãnh đạo Vụ Khoa học - Công nghệ, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng Bộ, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các nhà đầu tư, các nhà thầu...
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, ông Lương Quang Thanh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã ký thỏa thuận thi công với Khu Quản lý đường bộ VII; hoàn tất thí nghiệm các mỏ vật liệu, vật liệu đầu vào; hoàn thành chỉ định hai nhà thầu (Công ty Cổ phần Pacific - gói 3 và Công ty Cổ phần Xây lắp Rạng Đông - gói 6); các nhà thầu thi công đã chuẩn bị nhân công, phương tiện, nguồn vật tư, bố trí các mũi thi công, phòng thí nghiệm ngoài hiện trường và cho thi công ngay khi nhận được mặt bằng.
Phó Tổng giám đốc Lương Quang Thanh cũng cho biết, về quy mô, sau khi đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Bình Thuận sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; bề rộng nền đường 20,5m đến 25,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp; các cầu trên tuyến được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Ông Lương Quang Thanh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 báo cáo tại cuộc họp
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 1 thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT trong tháng 11/2013 phải hoàn thành tất cả hồ sơ, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đối với các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ; có kế hoạch giải ngân đúng tiến độ giải phóng mặt bằng đã đăng ký và đã được cấp vốn; khẩn trương làm việc với các nhà thầu (gồm 8 gói thầu), có tập kết thiết bị, lán trại và khởi động trong tháng 11/2013; Ban Quản lý dự án 1 làm việc với các nhà thầu để xây dựng bản tiến độ từ nay đến hết hợp đồng, đồng thời thực hiện báo cáo đúng thời gian theo quy định;
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Ban phụ trách công trường phải thường xuyên có mặt tại công trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn giám sát, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án; kiện toàn tổ chức Ban phụ trách công trường, kiểm tra việc huy động nhân lực, thiết bị, tổ chức bộ máy của nhà thầu và thường xuyên có báo cáo công việc tại công trường để nắm được đội ngũ của các nhà thầu; làm việc với các nhà thầu kiểm tra mỏ vật liệu, các phòng thí nghiệm trên phạm vi phụ trách.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Nhà thầu hoàn thiện hồ sơ thiết kế các gói thầu còn lại (3 gói thầu) trong tháng 11/2013, trong đó phải phê duyệt được hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, duyệt dự toán. Thứ trưởng yêu cầu từ nay đến đầu tháng 12/2013, ít nhất phải có 6 mũi thi công, hồ sơ phải hoàn thiện, làm việc với các địa phương về mặt bằng và trong năm 2013 phải cơ bản xong giải phóng mặt bằng.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) khẩn trương làm việc với địa phương về công tác GPMB, giữa tháng 12/2013 phải xong công tác mặt bằng; Thứ trưởng yêu cầu trong tháng 11/2013, Tổng công ty 319 phải hoàn thiện toàn bộ hồ sơ thiết kế, ký hợp đồng với nhà cung cấp đá, có kế hoạch cung ứng bê tông; phối hợp với các cơ quan để xác định chất lượng kỹ thuật ba đoạn thi công thử để có thể thi công đại trà; xây dựng kế hoạch cung ứng vật liệu, bê tông nhựa và đầu tháng 12/2013 tiến hành thảm bê tông cho các gói thầu bảo đảm tiến độ.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) làm việc với Tổng công ty 319 để thực hiện bảo lãnh hợp đồng, đôn đốc, theo dõi đẩy nhanh tiến độ dự án; Vụ Khoa học - Công nghệ hướng dẫn các quy trình kỹ thuật, công việc liên quan đến công nghệ như các phòng thí nghiệm; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng giao thông thường xuyên tổ chức kiểm tra tại công trường; rà soát, kiểm tra năng lực của các nhà thầu và kiến nghị Bộ giải quyết các vấn đề vướng mắc, đồng thời đề xuất xử lý các đơn vị liên quan trong việc chậm trễ trong quá trình triển khai dự án.
Xuân Nguyên