Chiều nay (24/2), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và UBND TP. Cần Thơ về kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ.
Theo dự thảo kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Cảng HKQT Cần Thơ của UBND TP. Cần Thơ, Hội nghị dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 14/3/2014 tại TP. Cần Thơ và sẽ có khoảng 100 - 120 đại biểu tham dự.
Nói về sự cần thiết của việc tổ chức Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Cảng HKQT Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Đào Anh Dũng cho biết: Thành phố Cần Thơ rất tâm huyết tổ chức Hội nghị này. Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được xây dựng và đưa vào khai thác nhà ga mới vào cuối năm 2010. Hiện Cảng phục vụ khai thác các đường bay nội địa quốc tế như Cần Thơ - Hà Nội (2 chuyến/ngày), Cần Thơ - Phú Quốc (1 chuyến/ngày), Cần Thơ - Côn Đảo. Theo đánh giá, hiện các tuyến bay hiện hữu đến Cảng HKQT Cần Thơ còn quá ít, chưa khai thác hết được năng suất thiết kế và nhu cầu hành khách lưu thông đến Cảng HKQT Cần Thơ.
Dự kiến, ngày 14/3/2014 Hội nghị xúc tiến mở
các tuyến hàng không đến Cảng HKQT Cần Thơ sẽ được tổ chức (Ảnh:ACV)
Ông Dũng cũng nhấn mạnh, việc mở đường bay này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, đẩy mạnh phát triển du lịch của Cần Thơ nói chung và cả Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng. Hội nghị này nhằm xúc tiến để mở các đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng; Cần Thơ - Liên Khương (Lâm Đồng); Cần Thơ - Cam Ranh (Khánh Hòa). Về đường bay quốc tế mong muốn mở đường bay Cần Thơ - Bankok (Thái Lan); Cần Thơ - Đài Loan ( Trung Quốc); Cần Thơ - Hàn Quốc.
Theo ông Võ Anh Tú, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, hạ tầng cơ sở của Cảng HKQT Cần Thơ cơ bản đáp ứng được việc mở đường bay quốc tế; Tổng công ty sẽ ủng hộ chủ trương mở các đường bay mới đi đến Cần Thơ và có chính sách giá cả ưu đãi phù hợp.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Trịnh Ngọc Thành cũng cho hay, hiện nay, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam bao gồm Vietnam Airlines và VASCO đang duy trì 3 đường bay nội địa đi đến Cần Thơ. Tuy có sự tăng trưởng hành khách qua các năm nhưng hiệu suất trên cả 3 đường bay chỉ đạt khoảng 75% - 76% và thấp hơn so với hiệu suất trung bình trên toàn mạng bay của Vietnam Airlines hiện nay là 82%.
“Tổng công ty cũng liên tục theo dõi, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu tính khả thi để mở thêm một số tuyến đường bay nội địa khác, trong đó có Đà Nẵng - Cần Thơ. Tuy nhiên, kết quả sơ bộ cho thấy việc mở đường bay này là không khả thi. Đối với việc mở đường bay quốc tế, Tổng công ty cũng đã nghiên cứu và mở một số đường bay quốc tế như Vinh - Viêng Chăn…Tuy nhiên, kết quả cũng không có khả quan. Riêng đối với Cần Thơ, nếu mở đường bay đi/đến quốc tế thì gặp phải một vấn đề khó khăn nữa đó là Cần Thơ không phải sân bay căn cứ” - Ông Thành nhấn mạnh.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thống nhất với các nội dung và kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến Cảng Hàng HKQT Cần Thơ dự kiến tổ chức vào ngày 14/3/2014 tới đây.
Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và TP. Cần Thơ thực hiện có hiệu quả Hội nghị này.
Kiều Anh