Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm việc với Đoàn công tác của JICA về Dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Bắc - Nam

Ngày 13/03/2014
Sáng nay (13/3), tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của JICA về Dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Bắc - Nam.

Sáng nay (13/3), tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của JICA về Dự án nâng cấp, cải tạo đường sắt Bắc - Nam.

Thay mặt cho Đoàn của JICA, ông Keiichi Aoki - Trưởng nhóm nghiên cứu Quy mô nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam cho biết: Nghiên cứu lần này là nghiên cứu quy mô chứ không phải là nghiên cứu khả thi. Nghiên cứu này nhằm xác định các hạng mục cần nâng cấp đưa vào thứ tự ưu tiên để có nghiên cứu khả thi tiếp theo. Nghiên cứu tập trung vào việc nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại, còn đường sắt cao tốc chỉ là một phần để tham khảo.

Ông Keiichi Aoki cũng nhấn mạnh, nghiên cứu nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam lần này không phải là nâng cấp hiện đại hóa cơ bản mà chỉ nâng cấp hạng mục công trình đã có sẵn để tăng tốc độ chạy tàu. Nghiên cứu của JICA sẽ tập trung vào việc cải thiện 5 "nút thắt cổ chai" mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất bao gồm khu gian đèo núi; khoảng cách ga dài; tốc độ giới hạn do các đoạn cong đột ngột và cơ sở hạ tầng cũ; đường ngang; độ dốc.

“Nghiên cứu Quy mô nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam Việt Nam của chúng tôi sẽ tập trung tìm hiểu trên cơ sở các tài liệu nghiên cứu đã có sẵn từ trước, nếu cần thiết thì chúng tôi mới đi hiện trường. Nghiên cứu của chúng tôi cũng đã tham khảo danh sách các Quyết định của Chính phủ Việt Nam liên quan đến nghiên cứu cũng như dựa trên các số liệu thống kế vận tải theo phương thức” - Ông Keiichi Aoki cho biết thêm.

Cũng theo Nhóm nghiên cứu, căn cứ vào danh sách các cầu đường sắt đã và đang có kế hoạch phục hồi, Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra thứ tự ưu tiên các cầu cần nâng cấp. Hiện tại trên tuyến từ Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có 1454 cầu, trong đó có 566 cầu đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp. Từ danh sách cầu này Nhóm đưa ra khoảng 56 cầu là đối tượng nghiên cứu với 41 cầu nằm trong danh sách chưa có kế hoạch nâng cấp và 15 cầu còn lại đã có trong kế hoạch nâng cấp nhưng chưa có vốn để thực hiện.

Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu làm sao để nâng cao được nâng lực và đảm bảo an toàn chạy tàu

Cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu
để nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn chạy tàu (Ảnh: VNR)

Nói về nghiên cứu lần này của JICA, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Ngô Anh Tảo cho rằng, từ trước đến nay tất cả các dự án đầu tư, nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu với mục tiêu là nâng cấp để tăng tốc độ chạy tàu khách tối đa là 100km/h và tàu hàng là 80km/h. Trên cơ sở đó, ông Tảo đề nghị tuyến đường này nghiên cứu chỉ tập trung vào nâng cao năng lực chạy tàu với giới hạn tốc độ dưới 100km/h.

Theo Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam Nguyễn Văn Doanh, lộ trình thực hiện Nghiên cứu theo JICA đến tháng 9/2014 này là hoàn thành là hợp lý, tuy nhiên mục tiêu của Nghiên cứu nên tập trung vào những vấn đề trọng tâm như giới hạn cải tạo các đường cong; độ dốc…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã có nhiều nghiên cứu của Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam và cũng có nhiều Quy hoạch đã và đang được thực hiện. Do vậy, việc nghiên cứu tổng quan, quy mô về tuyến đường sắt Bắc - Nam để xác định thứ tự ưu tiên sẽ mất nhiều thời gian, không tránh khỏi chồng chéo với những nghiên cứu trước và sản phẩm có được sẽ tương đồng với nghiên cứu đã có.

Để tiếp tục triển khai nghiên cứu Quy mô nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam, Thứ trưởng đề nghị Đoàn nghiên cứu của JICA phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT để đưa ra kết quả nhanh nhất; song song với việc nghiên cứu tổng quan thì JICA cũng thực hiện luôn nghiên cứu khả thi đối với những vấn đề đã rõ ràng, cụ thể để đưa vào dự án tài trợ của JICA; rà soát lại phạm vi nghiên cứu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Đoàn nghiên cứu của JICA ưu tiên nghiên cứu những đoạn xung yếu nhất trên tuyến đường sắt Bắc - Nam; không nghiên cứu hoặc nghiên cứu rất ít về hệ thống tín hiệu; vấn đề về đầu máy toa xe chỉ cần nghiên cứu tổng quan không cần nghiên cứu chi tiết, cụ thể.

Kiều Anh