Ngày 18/3, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và Dự án xây dựng cầu Mỹ Lợi. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Văn phòng Bộ; các Ban QLDA: 7, 8; Nhà đầu tư tuyến tránh Cai Lậy, cầu Mỹ Lợi và đơn vị tư vấn (TEDI).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai
Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và cầu Mỹ Lợi
Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang có điểm đầu tại Km 1987+560, QL1 thuộc địa phận huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km 2014+000, QL1 thuộc địa phận huyện Cái Bè. Tổng chiều dài dự án khoảng 38,52km, trong đó chiều dài phần tuyến tránh khoảng 12,02km, chiều dài phần tăng cường mặt đường QL1 khoảng 26,5km. Phần tuyến tránh sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt đường rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Trên tuyến sẽ xây dựng 7 cầu phù hợp với khổ đường. Tổng kinh phí đầu tư Dự án trên 1.300 tỷ đồng. Dự kiến đến quý IV/2015, Dự án sẽ hoàn thành và bắt đầu thu phí từ tháng 1/2016.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Mỹ Lợi trên QL50 thuộc địa bàn hai tỉnh Long An và Tiền Giang theo hợp đồng BOT có tổng chiều dài toàn tuyến 2,691km; tổng mức đầu tư là 1.438.952 triệu đồng; thời gian thực hiện dự án là 18 tháng; phần đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang cầu rộng 12m, được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, cho 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ và lan can 02 bên. Dự án đã khởi công ngày 25/01/2014. Thời gian thi công dự kiến bắt đầu trong tháng 4/2014.
Tại cuộc họp, đại diện Ban QLDA 7 và 8 đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện hai dự án về các công tác giải phóng mặt bằng; hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho Dự án; công tác thành lập doanh nghiệp dự án; cấp giấy chứng nhận đầu tư; lập kế hoạch đấu thầu và lựa chọn Nhà thầu tư vấn; lựa chọn tư vấn giám sát; công tác rà phá bom mìn, vật nổ; hồ sơ thiết kế… và kế hoạch dự kiến triển khai năm 2014.
Sau khi nghe ý kiến trao đổi, giải trình của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Trong thời gian vừa qua, Ban QLDA 7 và Ban QLDA 8, các Nhà đầu tư BOT cầu Mỹ Lợi và tuyến tránh Cai Lậy đã tích cực trong việc chuẩn bị các điều kiện ban đầu để triển khai thi công, tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu. Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới cần quyết liệt hơn, khẩn trương tập trung triển khai thực hiện để đảm bảo hai dự án này không chậm tiến độ theo yêu cầu. Ngoài ra, Thứ trưởng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị có liên quan để nhanh chóng thực hiện, đảm bảo tiến độ của hai dự án.
Vũ Hoa